ข่าว

เสธ.หิมาลัย แนะ ‘น้องหยก’ ไม่อยากใส่ ‘ชุดนักเรียน’ ให้ไปเรียน กศน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสธ.หิมาลัย ยกงานวิจัยอเมริกา การแต่งเครื่องแบบนักเรียน จะเพิ่มการเข้าเรียนของนักเรียน แนะ ‘น้องหยก’ ไม่อยากใส่ชุดนักเรียน ยังมีทางเลือก ไปเรียน กศน.- โฮมสคูล ได้เป็นสิทธิเสรีภาพทางการศึกษา

นายหิมาลัย ผิวพรรณ ผู้ประสานงานพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงประเด็นเสรีภาพทางการศึกษา ผ่านรายการ “คุยกับ ดร. หิมาลัย” โดยนำเอาน้องหยกมาเป็นกรณีศึกษา ที่แสดงออกตามความเชื่อความคิดของตัวเอง และต่อสู้เรียกร้องเพื่อการต่อต้านมาตรา 112 ที่ชัดเจนและรุนแรง เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างรวดเร็ว

สำหรับเรื่องสิทธิเสรีภาพในโรงเรียน ที่น้องหยกย้อมผมไปเรียน แต่งตัวไปรเวท และเลือกเข้าเรียนเฉพาะวิชาที่ตัวเองชอบ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็เป็นที่ถกเถียงว่ามีความถูกต้อง หรือเหมาะสมมากน้อยแค่ไหน 

 

ยกงานวิจัยมะกันแต่งชุดนร.มีผลดี

โดยในปี 2559 เคยมีงานวิจัย ที่ทำในภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา ว่าการแต่งเครื่องแบบนักเรียนมีผลต่อการเรียนอย่างไร ซึ่งผลออกมาว่าการแต่งเครื่องแบบนักเรียนจะเพิ่มการเข้าเรียนของนักเรียนในระดับชั้นมัธยม 

 

ในขณะเดียวกันก็เพิ่มการอยู่ในห้องเรียนของครูในระดับประถม นักเรียนเมื่อใส่เครื่องแบบแล้วจะมีการเข้าเรียนที่ตรงเวลามากขึ้น ตั้งใจเรียนก็มีมากขึ้น และการส่งเสียงรบกวนในห้องเรียนก็มีน้อยลง ซึ่งเครื่องแบบนักเรียนถือเป็นแบรนด์เนมที่ราคาถูกที่สุดในโลก การใส่เครื่องแบบจะได้รับความเอาใจใส่จากบุคคลรอบข้าง และสังคมรอบข้างจะช่วยกันดูแล ถ้ามีปัญหาก็จะมีผู้ใหญ่เข้ามาช่วยเหลือ

 

แนะ ‘น้องหยก’ เรียนกศน.

แต่ถ้าไม่อยากใส่เครื่องแบบนักเรียน ก็ยังมีทางเลือก เช่น การเรียน กศน. การศึกษานอกโรงเรียน การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย ซึ่งไม่ต้องแต่งเครื่องแบบ แค่แต่งชุดให้สุภาพในการเข้าห้องสอบ หรือเลือกเรียนในระบบ Home School (โฮมสคูล) ทางเลือกเหล่านี้ น้องหยก สามารถเลือกที่จะเรียนได้

 

ส่วนเรื่องของผู้ปกครองน้องหยกนั้น ถ้าบุคคลที่อ้างตัวเป็นผู้ปกครองแต่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย การมอบตัวของน้องหยกก็ย่อมจะไม่ถูกต้องตามไปด้วย และนักเรียนตัวสำรองคนอื่นๆก็มีสิทธิได้เข้าเรียนตามกฎ กติกา และระเบียบของสถาบันการศึกษา

 

ชม เตรียมพัฒน์ ทำดีแล้ว

ทั้งนี้ ขอเป็นกำลังใจให้กับทางสมาคมผู้ปกครองและคณะผู้บริหาร ครู อาจารย์โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ที่ดำเนินการในขั้นตอนอย่างเหมาะสมเกิดผลดีต่อทางโรงเรียน และต่อเยาวชนที่ตกเป็นข่าว ต้องขอชื่นชมทุกๆท่านที่มีความอดทน อดกลั้น เป็นอย่างดี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ