ข่าว

‘ตรีนุช’ เสียใจเด็ก ‘ราชวินิตมัธยม’ เสียชีวิต-ดึงกรมสุขภาพจิตดูแลจิตใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ตรีนุช' รมว.ศธ. ลงพื้นที่ 'ราชวินิตมัธยม'ขอแสดงความเสียใจ เกิดเหตุแก๊สระเบิดทำนักเรียนเสียชีวิต รุดตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ ช่วยเด็กบาดเจ็บ-เสียชีวิต เตรียมประสานกรมสุขภาพจิต เยียวยาฟื้นฟูจิตใจนักเรียน

ที่โรงเรียนราชวินิตมัธยม เขตดุสิต กรุงเทพฯ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พร้อมด้วย นางเกศทิพย์ ศุภวานิช และนายพัฒนะ พัฒนทวีล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) และผู้บริหารของศธ. ลงพื้นที่โรงเรียนราชวินิตมัธยม เพื่อติดตามสถานการณ์เหตุถังดับเพลิงที่ใช้ในกิจกรรมสาธิตป้องกันสาธารณภัยระเบิด

 

เด็กม.5-ม.6 ร่วมกิจกรรม 126 คน

โดยมีนักเรียนชั้น ม.5 และ ม.6 เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 126 คน ในช่วงเวลาประมาณ 11.20 น. โดยเหตุดังกล่าวส่งผลให้มีนักเรียนเสียชีวิต 1 ราย และได้รับบาดเจ็บ 10 ราย ในเบื้องต้นได้ส่ง นักเรียนผู้บาดเจ็บไปรักษาตัวยังโรงพยาบาลใกล้เคียงแล้ว 

 

นร.เสียชีวิต-บาดเจ็บ

สำหรับรายชื่อนักเรียนผู้เสียชีวิต จำนวน 1 ราย ได้แก่ นายขุมทอง เปรมมณี ชั้นม.6 และรายชื่อผู้บาดเจ็บ จำนวน 10 ราย ได้แก่ 

1. นายชนะชัย เณรนุ่ม ม.5/9 บาดเจ็บแผลสะเก็ด 

2. นายกฤติภูมิ ศรีเณหะ ม.6/8 มีอาการหูอื้อด้านขวา 

3. ด.ญ.ติณณา ฮา ม.2/2 มีอาการหูอื้อ 

4. นายพงศ์ศิริ แพทย์พิทักษ์ ม.5/4 ส่งรพ.วชิระฯ 

5. นายศรัณย์ วสุธาร ม.6/8 ส่งรพ.กลาง

6. นายภิวรกาณ ธนบวเวส ม.6/4 ส่งรพ.วชิระฯ 

7. นายธิติธร เกศมณี ม.6/1 

8. น.ส.จันมกานต์ ควรเสนอ ส่งรพ.วชิระ 

9. น.ส.กิ่งหวาย พรายศรี ม.5/1 และ 

10. นายอนันตชัย โวภาสจิต นอนดูอาการที่โรงเรียน 

 

 

ทั้งนี้ สำหรับเด็กที่ไม่ได้รับบาดเจ็บนั้น ให้นอนรอดูอาการภายในโรงเรียน

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศธ. เสียใจที่นักเรียนราชวินิต มัธยม บาดเจ็บและเสียชีวิต

 

‘ตรีนุช’ แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของนักเรียน

น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า ตนขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของนักเรียนที่ได้สูญเสียกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความเป็นห่วงอย่างมาก และได้เร่งรัดให้ศธ.เข้ามาดูแลเยียวยาเด็กและผู้ปกครองที่ได้รับผลกระทบ 

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศธ. เสียใจที่นักเรียนราชวินิต มัธยม บาดเจ็บและเสียชีวิต


เบื้องต้นจากการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้บริหารโรงเรียนราชวินิตมัธยม ทราบว่า เป็นการดำเนินการตามมาตรการรักษาความปลอดภัยของโรงเรียน และศธ. ที่เน้นในเรื่องความปลอดภัยของเด็กในทุกมิติ 

‘ตรีนุช’ เสียใจเด็ก ‘ราชวินิตมัธยม’ เสียชีวิต-ดึงกรมสุขภาพจิตดูแลจิตใจ

 

“ทางโรงเรียนตั้งใจให้นักเรียนเรียนรู้ เรื่องความปลอดภัยเกี่ยวกับการดับเพลิง เท่าที่ทราบ จะแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่ฟังบรรยาย และกลุ่มที่เข้าร่วมสาธิตการดับเพลิง”

‘ตรีนุช’ เสียใจเด็ก ‘ราชวินิตมัธยม’ เสียชีวิต-ดึงกรมสุขภาพจิตดูแลจิตใจ

 

ในส่วนของกลุ่มที่สาธิตจะต้องใช้ถังแก๊สในการนำเสนอ โดยการสาธิตยังไม่ได้เกิดขึ้น แต่เนื่องจากอากาศร้อน ทำให้ถังแก๊สเกิด การระเบิด ตัวถังแก๊สกระเด็นมากระแทกโดนนักเรียนที่นั่งอยู่ในอาคาร 

 

ทั้งนี้หน่วยงานที่เข้ามาสาธิต มาจากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สามเสน กรุงเทพฯ ซึ่งได้ทำการสาธิตการดับเพลิงมาหลายโรงเรียนแล้ว และยังไม่เคยมีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้น

ราชวินิตมัธยม จัดสาธิตดับเพลิงครั้งแรก ในรอบ 6 ปี

 

ราชวินิตมัธยม จัดสาธิตดับเพลิงครั้งแรกในรอบ 6 ปี

“อย่างไรก็ตามทางโรงเรียนได้รายงานว่า ที่ผ่านมา ยังไม่เคยจัดกิจกรรมสาธิตการป้องกันอัคคีภัยมาก่อน ทำแต่เรื่องการช่วยเหลือชีวิตด้วยวิธีซีพีอาร์ แต่ครั้งนี้เจตนาอยากให้เด็กรู้เรื่องอัคคีภัย จึงได้ประสานงานหน่วยงานจากปภ. เพื่อเข้ามาร่วมสาธิต เพราะเป็นหน่วยงานที่มีความรู้ และทางปภ. เองก็ไม่คิดว่าจะมีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

 

โดยการดำเนินการครั้งนี้เป็นการสาธิตครั้งแรกในรอบ 6 ปีของทางโรงเรียน ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างหาสาเหตุเพราะยังไม่เคยมีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้น และเจ้าหน้าที่ที่ทำก็เป็นเจ้าหน้าที่ของปภ. สามเสน ซึ่งยังไม่มีการสาธิต แต่ตั้งอยู่กลางแจ้ง แล้วเด็กก็อยู่ภายในอาคารเพื่อรอดูการสาธิต แต่เกิดเหตุระเบิดขึ้นมาก่อน 

 

ทั้งนี้ศธ.จะกำชับไปยังโรงเรียน เพื่อดูแลเรื่องความปลอดภัยของนักเรียนให้มากยิ่งขึ้น กรณีนี้ยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ต้องรอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบสาเหตุ ว่าเกิดจากอาการร้อน หรือเพราะถังแก๊สเก่า เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

‘ตรีนุช’ เสียใจเด็ก ‘ราชวินิตมัธยม’ เสียชีวิต-ดึงกรมสุขภาพจิตดูแลจิตใจ

 

ประสานกรมสุขภาพจิตดูแลนักเรียน

น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า ในส่วนของนักเรียนนั้น ค่อนข้างตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ศธ. จึงได้ประสานกับกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เข้ามาดูแลเยียวยาน้อง ๆ และเด็กๆ นักเรียนที่อยู่ในเหตุการณ์แก๊สระเบิดดังกล่าว ส่วนเด็กที่เสียชีวิต ทางโรงเรียนมีประกันชีวิต และกองทุนที่จะมาเยียวยาเด็กที่เสียชีวิตต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ