ข่าว

'วิโรจน์' ซัด 'อาหารกลางวัน' ของนักเรียน ต้องจัดสรรงบให้เหมาะสม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วิโรจน์' ซัด 'อาหารกลางวัน' ของนักเรียน ต้องแก้ตั้งแต่การจัดสรรงบให้เหมาะสมตั้งแต่ต้น ทั้งต้นทุน - ค่าแรง - จำนวนนักเรียน แก้แค่งบจัดซื้อ-ปราบคอรัปชั่นไม่เพียงพอ ชี้ กรณี 'น้องหยก' ทุกฝ่ายต้องหันหน้าหาทางออกร่วมกัน

นายวิโรจน์ ลักขณาดิศร ว่าที่ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึง กรณีทวีตผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวเรื่องอาหารกลางวันของนักเรียน ที่ ชมรมตรัง ต้านโกงร่วมกับสำนักงาน ป.ป.ช. ตรัง สุ่มตรวจโครงการอาหารกลางวันโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดตรัง หลังได้รับการร้องเรียนว่านักเรียนได้รับสารอาหารไม่คุ้มค่ากับงบประมาณที่จัดสรรมาให้ ว่า เรื่องนี้มองว่า อาหารกลางวันที่เด็กนักเรียนได้รับไม่มีคุณค่าและคุณภาพพอเป็นปัญหาที่ซับซ้อน แค่เพียงปราบปรามการคอรัปชั่นเกี่ยวกับงบประมาณการจัดซื้ออาหารกลางวันไม่เพียงพอ

เพราะในบางพื้นที่งบประมาณก็ไม่สมเหตุสมผลกับต้นทุนวัตถุดิบ ค่าแก๊สหุงต้ม ซึ่งในปัจจุบัน งบประมาณอาหารกลางวันเฉลี่ยต่อหัวอยู่ที่ 22-36 บาท ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับจำนวนนักเรียนตามมติคณะรัฐมนตรี ยกตัวอย่างนักเรียน 121 คน เฉลี่ยตกอยู่หัวละ 22 บาท เมื่อมาคิดวิเคราะห์อย่างละเอียดแล้วถ้าบุคลากรที่เป็นแม่ครัวอาจจะไม่เหลือค่าแรงในการทำงาน

 

สิ่งที่ต้องการเสนอแนวทางแก้ไขใน 4 ด้าน ดังนี้

1.งบประมาณต้องเพียงพอ สอดคล้องกับต้นทุนวัตถุดิบที่แพงขึ้น

2.โรงเรียนขนาดเล็ก ต้องทบทวนสูตรในการ จัดสรรงบประมาณใหม่ให้เหมาะสม

3.งบประมาณต้องครอบคลุม กลุ่มนักเรียนประถมถึงมัธยมปลาย และ

4.ตรวจสอบการใช้งบอย่างโปร่งใส ป้องกัน และปราบปรามการทุจริต เรื่องเหล่านี้ไม่ควรที่จะปล่อยปละละเลยเพราะมีโทษตามกฎหมายที่หนัก และยังมีเรื่องของโทษทางสังคมตามมาอีกด้วย

 

เมื่อถามถึงกรณีของ “น้องหยก” ว่าส่วนตัว มีความเห็นเรื่องนี้อย่างไร นายวิโรจน์ กล่าววว่า เรื่องนี้ต้องหารือพูดคุยหาทางออกร่วมกันทุกฝ่ายอย่างสร้างสรรค์ ไม่ใช่โต้ตอบกันไปมาไม่จบสิ้น ซึ่งไม่อยากให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากคนที่ไม่รู้ข้อเท็จจริง

 

"แต่เชื่อว่าทุกฝ่ายมีความหวังดีที่ต้องการให้นักเรียนทุกคนรวมถึงตัวน้องหยกได้เรียนหนังสือ"นายวิโรจน์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ