ข่าว

กลั้นน้ำตาไม่ไหว 1 'ครู' 21 'นักเรียน' เป็น ผอ.ยันภารโรง วอนสังคมช่วยเด็ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลั้นน้ำตาไม่ไหว "ครู" สู้ชีวิต หนึ่งเดียวในโรงเรียน เป็นทุกอย่างให้ "นักเรียน" 21 คน ทำทุกอย่างตั้งแต่ ผอ.ยันภารโรง วอนช่วยเด็กๆ ขาดโอกาสสุดขั้ว

นายกฤศ จอมพระ ครูโรงเรียนบ้านหนองเหียง ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา  ซึ่งตั้งอยู่ห่างชุมชน ง่วนกับการทำอาหารกลางวันให้นักเรียนในโรงเรียนได้กินข้าว ซึ่งเมนูที่ครูกฤศ ลงมือทำอาหารในวันนี้ คือข้าวมันไก่ โดยมีเด็กๆ คอยช่วยครูในการทำอาหาร  

 

โดยในวันนี้มีเจ้าหน้าที่สำนักปลัดและกองการศึกษา อบต.เขาหินซ้อน เดินทางมาที่โรงเรียนหลังจากในโลกโซเซียลมีการโพสต์และแชร์ เรื่องราวของโรงเรียนว่า เงินค่าอาหารกลางวันที่ทาง อบต.โอนมาให้กับทางโรงเรียนนั้น ไม่สามารถเฉลี่ยให้นักเรียนทานได้ เนื่องจาก มีจำนวนเด็กมากกว่ายอดที่ได้รับการจัดสรร 

 

 

 

ครูสู้ชีวิต 1 เดียวในโรงเรียนทำทุกอย่างเพื่อนักเรียน 21 คน วอนช่วยเหลือเด็ก

 

 

จากเอกสารมีเด็กนักเรียนจำนวน 16 คน จัดสรรได้หัวละ 36 บาท แต่ยอดจริงมีเด็กนักเรียน 21 คน เกินมาจำนวน 5 คน และทั้งโรงเรียนมีครูผู้ชายคนเดียว จะต้องทำหน้าที่ ดังนี้

 

1.เป็นรักษาการผู้อำนวยการโรงเรียน และครูน้อย

2.สอนหนังสือเองตั้งแต่ ป. 1- ป.6 ทุกวิชา ไทย อังกฤษ เลข วิทย์ ลูกเสือ

3.เป็นพ่อครัวไปตลาด ทำกับข้าว อาหารกลางวันเอง เพราะไม่มีเงินจ้างแม่ครัว ล้างจานหม้อไหเอง โดยมีนักเรียนช่วย

4.เป็นครูธุรการทำจัดซื้อจัดจ้าง ทำเอกสารลงข้อมูลในระบบเอง อย่าแปลกใจที่เด็กไทยค่าเฉลี่ยความรู้ต่ำ เพราะเขานำยอดเด็กเหล่านี้ไปเฉลี่ยด้วย

#ไม่ใช่ว่าครูไม่เก่ง แต่ครูไม่ได้สอนหนังสืออย่างเดียว 

 

สำหรับโรงเรียนบ้านหนองเหียง ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากชุมชนนั้น  ก่อสร้างเป็นอาคาร 2 ชั้น ครูกฤศ ซึ่งเป็นครูเพียงหนึ่งเดียวของโรงเรียน เปิดเผยว่า ตนเองเป็นข้าราชการครูที่โรงเรียนบ้านหนองเหียง มาแล้ว 4 ปี เดิมที่โรงเรียนมีครูอยู่ด้วยกัน 2 คน แต่ปีที่แล้วครูอีกคนย้ายออกไป

 

 

ครูสู้ชีวิต 1 เดียวในโรงเรียนทำทุกอย่างเพื่อนักเรียน 21 คน วอนช่วยเหลือเด็ก

 

 

สำหรับภารกิจในแต่ละวัน ครูกฤศ จะทำหน้าที่เป็นทั้งรักษาการผู้อำนวยการโรงเรียน เป็นทั้งครูสอนทุกวิชา จากชั้นอนุบาลจนถึง ป.6 นอกจากนี้ ยังเป็นคนจ่ายตลาด เป็นพ่อครัว เป็นภารโรง เป็นคนขับรถรับส่งนักเรียน เรียกว่าเป็นทุกอย่างให้นักเรียน

 

 

ครูสู้ชีวิต 1 เดียวในโรงเรียนทำทุกอย่างเพื่อนักเรียน 21 คน วอนช่วยเหลือเด็ก

 

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ อบต.เขาหินซ้อน ผู้อำนวยการเขตคุณภาพ สพฐ. ซึ่งได้เดินทางลงพื้นที่ไปยังโรงเรียนบ้านหนองเหียง ได้รับฟังเรื่องราวที่ครูกฤศเล่านั้น ถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่ได้ ขณะที่ครูกฤศเองก็เล่าทั้งน้ำตาว่า หากจะมีหน่วยงานหรือสังคมมาช่วย ไม่ต้องมาช่วยตน แต่ขอให้มาช่วยเด็กๆ ที่ขาดโอกาส ไม่มีชุดนักเรียน น้ำดื่ม ขอให้เด็กๆ กินอิ่ม มีอะไรพอจะทัดเทียมเด็กๆ ที่เขามีโอกาสบ้าง 
    

 

ครูสู้ชีวิต 1 เดียวในโรงเรียนทำทุกอย่างเพื่อนักเรียน 21 คน วอนช่วยเหลือเด็ก

 

 

นอกจากนี้ ครูกฤศ ยังบอกว่าบางครั้งที่ทางเขตพื้นที่การศึกษาเรียกไปประชุม มีความจำเป็นต้องปิดโรงเรียน แต่มาช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาได้แจ้งผู้ปกครองเด็กที่พอมีความรู้ วุฒิ ปวช. มาช่วยดูแลเด็กๆ เพราะมีทั้งนักเรียนหญิงและนักเรียนชาย และขณะนี้ได้ทำเรื่องขอครูมา 1 อัตรา แล้วก็หวังจะได้ทุนการศึกษาเยียวยาเด็กๆ ต่อไป

 

 

ทินกร จิตต์ไพบูลย์   จ.ฉะเชิงเทรา 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ