ข่าว

100 ปี ราชภัฏโคราช ประกาศนำผ้าไหมโคราชเป็นซอฟต์พาวเวอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จัดใหญ่ 100 ปี ราชภัฏโคราช ประกาศนำผ้าไหมโคราชเป็นซอฟต์พาวเวอร์ สร้างเศรษฐกิจการท่องเที่ยว "สุวัจน์" ร่วมงานในฐานะนายกสภาฯ พร้อมเชิญชวนชมมวยไทยไฟท์วันนี้

"นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ" ในฐานะนายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา (ราชภัฏโคราช) บอกว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ครบรอบ 100 ปี จึงได้จัดงาน "ราตรี ร้อยดวงใจ 100 ปี ราชภัฏราชสีมา" มีกิจกรรมแฟชั่นโชว์ผ้าไหมของดีโคราช บนเวทีแคทวอล์ค ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวโคราช นอกจากนี้ ยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย การแสดงจินตลีลา การแสดงดนตรี และการจัดชกมวยไทยไฟท์ ถือว่าเป็นพื้นฐานของมวยไทยโคราช 
 

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ตั้งอยู่ถนนสุรนารายณ์ ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา อยู่ห่างจากอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีประมาณ 3 กิโลเมตร มีพื้นที่ทั้งหมด 274 ไร่ 3 งาน 41 ตารางวา พื้นที่หลักอยู่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จำนวน 174 ไร่ 3 งาน 41 ตารางวา และมีศูนย์ฝึกอบรมและวิจัยทางการเกษตร อีก 100 ไร่

 

 

นอกจากความยินดีเนื่องใน "ราชภัฏโคราช" ครบรอบ 100 ปี แล้ว "นายสุวัจน์" บอกอีกว่า มีของขวัญให้กับผู้บริหาร ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบันของมหาวิทยาลัย คือ "อุทยานธรณีโคราช" ได้รับการรับรองจากยูเนสโกให้เป็นอุทยานธรณีโลก UNESCO Global World  Geopark ถือว่าเป็นผลงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏก็อยากให้ชาวราชภัฏ ภาคภูมิใจ 

อุทยานธรณีโลก

 

 

การที่ได้รับการประกาศเรื่องอุทยานธรณีโลก ถือว่าเป็นพื้นฐานจะเป็นอีกก้าวกระโดดหนึ่งของ จ.นครราชสีมา ในการที่จะเป็นจังหวัดท่องเที่ยว เพราะก่อนที่จะมีอุทยานธรณีโลกได้รับการประกาศในเรื่องมรดกโลก ที่เขาใหญ่ และยังมีการประกาศรับรองพื้นที่สงวนชีวมณฑล ที่ปักธงชัย ถือว่าเป็นมงกุฎที่ 3 ที่บอกว่าความสวยงามของโคราชในเรื่องทรัพยากรธรรมชาติ ทำให้ จ.นครราชสีมา เป็นจังหวัดที่ 4 ใน 3 ประเทศของโลก ที่มี 3 มงกุฎ UNESCO ทําให้พื้นฐานที่จะทำให้เกิดอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
 

 


ฉะนั้น วันนี้โคราชมีรถไฟรางคู่ มีมอเตอร์เวย์ มีรถไฟความเร็วสูง มาโคราช ซึ่งมีการลงทุนนับแสนล้านและจะเป็นพื้นฐานที่จะนํานักลงทุน นักธุรกิจ นักท่องเที่ยว มาสร้างเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะเป็นเศรษฐกิจใหม่ของเมืองโคราช ในการที่จะผนวกพื้นที่ทั้งสามมงกุฎนี้ไว้ ซึ่ง "ราชภัฏโคราช" จะเป็นสถาบันในการที่จะบุกเบิกต่อยอดของอุทยานธรณีโลก ให้เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวใหม่ของประเทศไทยที่โลกรู้จัก และจะนํามาซึ่งเศรษฐกิจยุคใหม่ของ จ.นครราชสีมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ