ข่าว

รัชพล สุวรรณโชติ รับรางวัล Media Professional Excellence Award

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรีของประเทศเนปาล มอบรางวัลในสาขา Media Professional Excellence Award ให้กับ "รัชพล สุวรรณโชติ" นายกสมาคมและผู้ก่อตั้งศูนย์ข่าวเยาวชนไทย ในงานประกาศรางวัล สุดยอดผู้ประสบความสำเร็จแห่งเอเชีย ปี 2023 จัดขึ้นที่ประเทศเนปาล

รัชพล สุวรรณโชติ นายกสมาคมและผู้ก่อตั้งศูนย์ข่าวเยาวชนไทย ได้รับเกียรติให้เข้ารับรางวัลในงาน  Asian Professional Achievement Award 2023 รางวัลสุดยอดผู้ประสบความสำเร็จแห่งเอเชีย ปี 2023 รางวัล Media Professional Excellence Award มอบโดย Hon. Prime Minister Mr. Pushpa Kamal Dahal (Prachada) นายกรัฐมนตรีของประเทศเนปาล โดยการจัดงานพิธีมอบรางวัล Asian Professional Achievement Award 2023 รางวัลสุดยอดผู้ประสบความสำเร็จแห่งเอเชีย ปี 2023  จัดขึ้นในวันที่ 13 ตุลาคม 2566 ณ โรงแรม Himalaya ประเทศเนปาล

 

 

 

 มีผู้รับรางวัลประจำปีจากประเทศเนปาล และประเทศต่างๆ เช่น จีน , เกาหลีใต้ , กัมพูชา ,ปากีสถาน , เมียนมา ,อินเดีย ,มาเลเซีย , ไทย คือ รัชพล สุวรรณโชติ เป็นต้น นอกจากนายกรัฐมนตรีของประเทศเนปาลจะมาเป็นประธานในพิธีแล้ว ยังมีรัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาประเทศ Hon.Minister of Urban Development Ms.Sita Gurung  เข้าร่วม   สำหรับงาน Asian Professional Achievement Award 2023 รางวัลสุดยอดผู้ประสบความสำเร็จแห่งเอเชีย จัดโดย บริษัท Season M Media ประเทศเนปาล

 

 

 

แต่จะมีการเวียนการจัดในประเทศเจ้าภาพแตกต่างกันในแต่ละปี เช่น ปี 2019 จัด ณ ประเทศมาเลเซีย ,ปี 2022 จัด ณ ประเทศดูไบ , ปี 2023 ปีนี้ จัด ณ ประเทศเนปาล โดยมีนายกรัฐมนตรีของประเทศเนปาล มาเป็นประธานในการมอบรางวัลให้กับผู้ที่ได้รับรางวัลการยกย่องว่าเป็นผู้ประสบความสำเร็จแห่งเอเชีย ด้วยตนเอง

 

.

สร้างบทบาท ศูนย์ข่าวเด็กและเยาวชนอาเซียน  10 ประเทศ

.

รัชพล สุวรรณโชติ ผู้ได้รับรางวัล Media Professional Excellence Award ทำงานด้านสื่อต่อเนื่อง 31 ปี (2535-ปัจจุบัน) มีผลงานการผลิตสื่อหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะ สื่อเพื่อเด็กและเยาวชน การผลิตรายการโทรทัศน์ที่เด็กและเยาวชนมีส่วนร่วม ไปจนถึงการเป็นผู้ก่อตั้ง ศูนย์ข่าวเยาวชนไทย 24 ปี (2542-ปัจจุบัน)   จนขยายเป็น ศูนย์ข่าวเด็กและเยาวชนอาเซียน  10 ประเทศ เพื่อใช้สื่อ โดยเฉพาะสื่อโซเซียลในการเชื่อมต่อ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสร้างมิตรภาพอันดีระหว่างเด็กเยาวชนใน 10 ประเทศอาเซียน  การดึงเยาวชนในประเทศอาเซียน+3 (+ญี่ปุ่น ,เกาหลี และจีน) มาร่วมในโครงการ  การทำโครงการะดับนานาชาติมากมาย โดยได้รับเชิญให้เดินทางไปร่วมโครงการ กิจกรรมต่างๆไปมาแล้วกว่า 50 ประเทศทั่วโลก 

 

 

 สำหรับผลงานที่ได้รับการบรรยายในหนังสือประกาศเกียรติคุณของรางวัล Asian Professional Achievement Award 2023 รางวัลสุดยอดผู้ประสบความสำเร็จแห่งเอเชีย ปี 2023 ได้ประกาศเกียรติคุณแสดงคุณสมบัติ ผลงานของรัชพล ด้านสื่อตลอด 31 ปีที่พิจารณาให้ได้รับรางวัล Media Professional Excellence Award 2023 มีดังนี้

 

 

 

เป็นผู้ก่อตั้งโครงการ ศูนย์ข่าวเยาวชนไทย 24 ปี(2542-ปัจจุบัน) ซึ่งเป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้มีส่วนร่วม (Child Participation in Media) ในการคิด ผลิตสื่อที่จะมีผลต่อชีวิต นับเป็นคนไทยคนแรกๆ ที่ดำเนินการโครงการในลักษณะนี้และยังทำต่อเนื่องกว่า 24 ปีจนถึงปัจจุบัน โดยดำเนินการตามแนวคิดการเปิดโอกาสให้เด็กมีส่วนร่วม ( Child Participation) หนึ่งในหัวข้อหลักของสิทธิเด็ก (The Convention on the Rights of the Child) นั่นเอง

 

 

 

โครงการศูนย์ข่าวเยาวชนไทย ก่อตั้งโดยการสนับสนุนของหลายภาคส่วน เช่น องค์การยูนิเซฟ (องค์การกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ) , สำนักงานส่งเสริมและประสานงานเยาวชนแห่งชาติ(สยช.) ,สภาองค์การพัฒนาเด็กและเยาวชนในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี(สอ.ดย.)เป็นต้น


 เปิดโอกาสให้นักข่าวเด็ก ได้รายงานข่าวที่จะมีผลต่อชีวิตและการเติบโต  โดยก่อนทำข่าว เด็ก จะได้เรียนรู้กระบวนการคิด วิเคราะห์ แยกแยะ การผลิต และการเผยแพร่  มีส่วนร่วมในเกือบทุกกระบวนการการทำข่าว จึงนับว่าเป็นมิติใหม่ ในปีที่ก่อตั้ง(2542-ปัจจุบัน) ทำให้นักข่าวเด็กจากศูนย์ข่าวเยาวชนไทย ได้มีโอกาสทำข่าวสัมภาษณ์ที่โดดเด่นมากมาย เช่น สัมภาษณ์ นายกรัฐมนตรี  รัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ เป็นต้น 

 

.

เดินทาง 50 ประเทศ เพื่องานสื่อพัฒนาเด็ก -เยาวชน

.

 

 รัชพล สุวรรณโชติ ได้ดำเนินการโครงการศูนย์ข่าวเยาวชนไทย โดยเดินทางไปอบรม จัดกิจกรรมให้กับเด็กเยาวชนมาแล้วกว่า 70 จังหวัดทั่วประเทศ และได้รับเชิญให้เดินทางเข้าร่วมโครงการ กิจกรรมต่างๆ มาแล้วกว่า 50 ประเทศทั่วโลก    นอกจากจะทำงานในด้านสื่อเพื่อพัฒนาเด็กเยาวชนแล้ว รัชพล ยังได้ทำงานในระดับนโยบายมาอย่างต่อเนื่อง เช่น ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาคณะทำงานเฉพาะกิจส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเครือข่ายเยาวชน สำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี , คณะทำงานด้านสื่อสารออนไลน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ , ผู้ชำนาญการประจำคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา ,ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ คณะกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา เป็นต้น

 


จากการทำงานด้านสื่อเพื่อเด็กเยาวชนมากว่า 31 ปี รัชพล ได้รับรางวัลทั้งในระดับประเทศ และในระดับนานาชาติมาแล้วมากมาย เช่น รางวัลผู้ทำประโยชน์ต่อเยาวชน สาขาสื่อมวลชนเพื่อสังคม รางวัลพระราชทานโดยสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมาร (กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ) , รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ของทวีปเอเชีย-แปซิฟิค รางวัลพิเศษเนื่องในวันโทรทัศน์และวิทยุเด็กโลก ณ ประเทศญี่ปุ่น , รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ของโลก รางวัล International EMMY Awards 2007 ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา 

 

 


"รู้สึกภูมิใจ ที่มีโอกาสนำชื่อเสียงสื่อเยาวชนจากประเทศไทย เข้ารับรางวัลระดับเอเชีย โดยเฉพาะการได้รับรางวัลจาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ของประเทศเนปาล นับว่าเป็นเกียรติอย่างสูง " เขา กล่าว 
 

 

รัชพล สุวรรณโชติ  รับรางวัล  Media Professional Excellence Award

รัชพล สุวรรณโชติ ผู้ได้รับรางวัล Media Professional Excellence Award

รัชพล สุวรรณโชติ  รับรางวัล  Media Professional Excellence Award รัชพล สุวรรณโชติ  รับรางวัล  Media Professional Excellence Award รัชพล สุวรรณโชติ  รับรางวัล  Media Professional Excellence Award

งาน  Asian Professional Achievement Award 2023 รางวัลสุดยอดผู้ประสบความสำเร็จแห่งเอเชีย ปี 2023 มอบโดย Hon. Prime Minister Mr. Pushpa Kamal Dahal (Prachada) นายกรัฐมนตรีของประเทศเนปาล โดยการจัดงานพิธีมอบรางวัล มีขึ้น ณ โรงแรม Himalaya ประเทศเนปาล

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ