ข่าว

อดีตคณบดีฯ ชี้ สาเหตุทำไม 'คณะมนุษย์ม.อ.ปัตตานี' โตช้า 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตคณบดีคนแรก 'ผศ.มะเนาะ ยูเด็น' ยินดีกึ่งศตวรรษคณะมนุษย์ ม.อ.ปัตตานี ชี้ เหตุโตช้าเพราะบุคลากรติดกับดักมหาลัยบ้านนอก   ขณะชมรมศิษย์เก่าฯเตรียมผนึกคณะฯจัดกิจกรรมเพื่อสังคมต่อเนื่องตลอดทั้งปี ก่อนจัดใหญ่ครบรอบ 50 ปีในวันที่ 23 เมษาปีหน้า  

ผศ.มะเนาะ ยูเด็น อดีตคณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีคนแรกและเจ้าของรางวัลเชิดชูเกียรติกวีร่วมสมัยตัวอย่าง ประจำปี 2566 จากสมาคมกวีร่วมมัยกล่าวในรายการ”เกษตรวาไรตี้”ทางสถานีวิทยุมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์หรือสถานีวิทยุม.ก.เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาคณะมนุษยศาสตร์ฯวันที่ 23 เมษายน 2566 ที่ผ่านมาว่า

อดีตคณบดีฯ ชี้ สาเหตุทำไม 'คณะมนุษย์ม.อ.ปัตตานี' โตช้า 

ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับคณะมนุษย์ที่ได้เดินทางรับใช้สังคมมาเกือบครึ่งศตวรรษ  โดยส่วนตัวมองว่ายังเติบโตช้า เมื่อเปรียบเทียบกับนักศึกษาหรือศิษย์เก่าที่จบออกไปมีความเจริญก้าวหน้ามากกว่า ทั้งที่โครงสร้างการบริหารและการจัดการองค์ความรู้เชิงวิชาการมีความโดดเด่นไม่แพ้มหาวิทยาลัยใดในประเทศ   

“ช่วงแรก ๆ ของการก่อตั้งคณะกับภาระที่ยิ่งใหญ่ทั้งที่จำนวนบุลากรและเจ้าหน้าที่มีน้อย แต่ความรู้สึกของผมในช่วงนั้นทั้งบุคลากรและเจ้าหน้าที่ต่างพยายามกันอย่างเต็มที่มีอะไรใหม่ ๆ หรือวิชาการอะไรที่ก้าวหน้าก็จะพยายามนำมาถ่ายทอดให้นักศึกษาได้เริ่มเรียนรู้ในสิ่งใหม่ ๆ” อดีตคณบดีคนแรกย้อนอดีตให้ฟัง

 

ผศ.มะเนาะยังได้ยกตัวอย่างภาษาจีนถือเป็นมหาวิทยาลัยแรกในประเทศไทยที่ได้เปิดให้มีการเรียนการสอนเป็นวิชาเอก  ขณะที่มหาวิทยาลัยอื่นเปิดแค่วิชาเลือกเสรี เช่นเดียวกับภาษาเกาหลี ซึ่งเปิดสอนเป็นวิชาเอกเป็นที่แรกเช่นเดียวกัน ทั้งนี้เป็นการบ่งบอกถึงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารในขณะนั้นที่ให้ความสำคัญกับสองภาษาดังกล่าวที่อาจมีความจำเป็นในอนาคต 

 

“เราเป็นเป็นมหาวิทยาลัยแรกที่เปิดทำการเรียนการสอนภาษาจีนเป็นวิชาเอก  ที่อื่นเป็นแค่วิชาเลือก พูดง่ายๆ สมัยนั้นไทยเรากลัวจีนหรืออเมริกาก็ไม่รู้ มหาวิทยาลัยใหญ่ ๆ จึงไม่กล้าเปิดที่จะรับความสำคัญของภาษาจีน ภาษาเกาหลีก็เช่นเดียวกันเราก็เปิดเป็นที่แรกเปิดสอนเป็นวิชาเอก” 

อดีตคณบดีฯ ชี้ สาเหตุทำไม 'คณะมนุษย์ม.อ.ปัตตานี' โตช้า 
 

อดีตคณบดีคนแรกยังกล่าวถึงปัญหาและอุปสรรคการพัฒนาคณะมนุษย์ ม.อ.ปัตตานีโดยส่วนตัวมองว่ายังเติบโตช้า เมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยอื่น ซึ่งก็อยู่ที่ความคิดและวิสัยทัศน์ของบุคลากรทั้งเจ้าหน้าที่ อาจารย์และผู้บริหารระดับสูงว่าให้ความสำคัญในการพัฒนาคณะมากน้อยแค่ไหน โดยต้องไม่ยึดติดกับดักในเรื่องทำเลที่ตั้ง เป็นมหาวิทยาลัยบ้านนอกและต้องไม่มองว่าคนละระดับ คนละประเภทกับมหาวิทยาลัยใหญ่ ๆ ในกรุงเทพฯ 

อดีตคณบดีฯ ชี้ สาเหตุทำไม 'คณะมนุษย์ม.อ.ปัตตานี' โตช้า 

“สมัยที่เริ่มคิดก่อตั้งคณะ เราไม่ได้มองว่าเป็นมหาลัยบ้านนอกหรือในกรุงหรอก มหาลัยก็คือมหาลัย เราทำทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นมาตรฐาน ก้าวหน้าทางวิชาการเหมือนมหาลัยที่เขาตั้งมานานหรืออยู่ในสถานที่ที่สะดวกในการพัฒนา ในตอนนั้นมหาลัยเราก็เลยก้าวทันหรือใกล้เคียงกับมหาลัยใหญ่ ๆ เก่า ๆ ในกรุงเทพฯ ”อดีตคณบดีคณะมนุษย์ฯคนแรกให้มุมมอง

 

ขณะ นายสมพงษ์ เจริญสุข ศิษย์เก่าคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีและผู้ริเริ่มจัดตั้งชมรมศิษย์เก่าคณะมนุษย์ฯกล่าวว่าเนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปีของคณะมนุษย์ฯในปีหน้า(2567) ทางชมรมฯจะร่วมกับทางคณะจัดกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ก่อนจะมีจัดงานใหญ่ในวันที่ 23 เมษายน 2567 ณ ที่ตั้งของมหาวิทยาลัย ต.รูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี  

 

โดยกิจกรรมที่ทำร่วมกับคณะจะมี 3 เรื่อง ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของชมรมฯ ได้แก่ 1.การข่วยเหลือศิษย์เก่าที่มีปัญหาในด้านสุขภาพ เจ็บไข้ได้ป่วย  2.การช่วยเหลือศิษย์ปัจจุบันด้านต่าง ๆ ไม่ว่าการมอบทุนการศึกษา การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันโดยนำองค์ความรู้จากประสบการณ์ตรงของรุ่นพี่ศิษย์เก่ามาถ่ายทอดเล่าสู่กันฟังทั้งเป็นทางการและไม่เป็นทางการอย่างต่อเนื่องและ3.การทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับคณะ ในโอกาสต่าง ๆ ตลอดทั้งปีไปจนกว่าจะถึงวันครบรอบ 50 ปีในวันที่ 23 เมษายน 2567 

 

“คณะอื่นเขามีสมาคมที่ทำงานรคู่ขนานไปกับคณะ อย่างคณะวิศวะ แต่ของเรายังไม่มี ชมรมศิษย์เก่าฯ จึงถือเป็นจุดรวมพลังขอฝากเชิญชวนศิษย์เก่าทั้งหลายมาร่วมทำกิจกรรมเพื่อสังคมผ่านชมรมศิษย์เก่าฯ เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปีคณะมนุษยศาสตร์ฯตลอดทั้งปีและรวมพลังร่วมจัดงานใหญ่ในวันที่ 23 เมษาปีหน้าด้วยกันนะครับ”ประธานชมรมศิษย์เก่าคณะมนุษยศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีกล่าวเชิญชวน

 

ด้าน ผศ.บัญชา เตสวน รองคณบดีคณะมนุษยศาสตรฯ ฝ่ายกิจการนึกศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์กล่าวว่าในวันที่ 23 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา ทางคณะไม่ได้จัดกิจกรรมเหมือนทุกปี เนื่องจากปีนี้เพราะตรงกับวันฮารีนายอ และเป็นช่วงปิดเทอมมหาวิทยาลัย โดยจะเลื่อนจัดกิจกรรมวันสถาปนาคณะมนุษยศาสตร์ฯเป็นวันที่ 15 พฤษภาคม 2566 แทน โดยกิจกรรมที่จัดจะเหมือนกับทุก ๆ ปีที่ผ่านมา

 

โดยช่วงเช้ามีการทำบุญตักบาตรและพิธีทางศาสนาอิสลาม มีการเสวนาแนวทางการพัฒนาคณะมนุษย์ฯโดยศิษย์เก่า พร้อมประกาศแผนการทำกิจกรรมของคณะ โดยร่วมกับทางชมรมศิษย์เก่าฯในการดำเนินการตลอดทั้งปี และการเตรียมจัดงานใหญ่ เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปีในวันที่ 23เมษายน 2567 อีกด้วย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง