ข่าว

เปิดหลักสูตรขนส่งยั่งยืนสู่ 'เป้าหมาย SDGs' โลก สอนวิชารักษ์โลกให้ฟรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหิดล เปิดหลักสูตร ขนส่งยั่งยืนออนไลน์ สู่การบรรลุ 'เป้าหมาย SDGs' โลก สอนวิชารักษ์โลก แนะวิธีเดินทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เรียนฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

โลกที่กำลังมุ่งสู่การบรรลุ "เป้าหมาย SDGs" เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน  แห่งสหประชาชาติ ภายใน 7 ปีข้างหน้า จะเป็นอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับการใช้ และการดูแลรักษา ที่ดีต่อโลกเพื่อคนรุ่นหลัง มหาวิทยาลัยมหิดลเล็กความสำคัญในการนำพาประเทศไทยให้บรรลุ "เป้าหมาย SDGs" จึงได้มีการเปิดสอนรายวิชาขนส่งยั่งยืนออนไลน์ โดยเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถลงทะเบียนเรียนฟรี 

 

 

อาจารย์ ดร.นทชัย วงษ์ชวลิตกุล อาจารย์ประจำสาขาวิชาระบบขนส่งทางราง กลุ่มสาขาโลจิสติกส์และระบบขนส่งทางราง คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า จากการพยายามทำให้คนรุ่นใหม่เกิดความเข้าใจ และแนวคิดที่จะทำให้การขนส่งซึ่งเป็นกิจกรรมที่สำคัญของชีวิตมนุษย์เกิดความยั่งยืน ตามเป้าหมาย  "เป้าหมาย SDGs" 

ดังนั้นจึงได้ริเริ่มเปิดสอนรายวิชานานาชาติออนไลน์ "Sustainable Transportation" ทาง MUx สำหรับผู้สนใจจากทั่วโลก โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งได้สอดแทรกความตระหนักต่อสิ่งแวดล้อม จากการจัดการขนส่งด้วยความรับผิดชอบในทุกบทเรียน และที่น่าสนใจ คือ การสอนวิธีคำนวณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Carbon Footprint Calculator) ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนในการขนส่งให้กับการประกอบการที่เกี่ยวข้องได้ต่อไป
 

ภาพประกอบข่าว

นอกจากนี้ ผู้เรียนยังจะได้เรียนรู้หลัก "A-S-I" ซึ่งเป็นข้อควรคำนึงในการเดินทางที่ใช้กันทั่วโลก คือ "Avoid" หลีกเลี่ยงการเดินทางที่จะทำให้เกิดการปล่อย ก๊าซเรือนกระจก เป็นจำนวนมาก "Shift" เลือกโหมดการเดินทางที่เหมาะสม และ "Improve" ปรับปรุงการเดินทาง ด้วยการเลือกใช้พลังงานทดแทนที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนจะได้ฝึกคิดหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา จากโจทย์ที่ใช้ฝึกวางแผนและออกแบบการเดินทางและขนส่งเพื่อความยั่งยืน

 

รวมทั้ง จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับองค์กรซึ่งมีบทบาทที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามสถานการณ์โลกด้านขนส่งสีเขียว ได้โดยไม่ตกเทรนด์ อาทิ "NDCs - Nationally Determined   Contributions" ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อการมีส่วนร่วมของประเทศภาคี ที่ร่วมกันกำหนดเป้าหมาย วางแผน และรายงานการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกเครือข่าย

 

เมื่อกล่าวถึงการวางระบบขนส่งทางรางในกรุงเทพฯ อาจารย์ ดร.นทชัย มองว่าเหมือนมี "กระดูกสันหลัง" ที่สร้างขึ้นอย่างแข็งแรงไว้พร้อมแล้ว อนาคตจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับ "การใช้" และ "การดูแลรักษา" เพื่อส่งต่อคุณภาพชีวิต และจิตสำนึกที่ดีต่อโลก สู่คนรุ่นหลังต่อไป

 

ลงทะเบียน พร้อมรับ E-certificate จากมหาวิทยาลัยมหิดล คลิกลงทะเบียนที่นี่

logoline