ข่าว

แพลตฟอร์ม ‘ปิดเทอมสร้างสรรค์.com’ มัดรวมกว่า 2,000 กิจกรรมเพื่อเด็ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สสส. สานพลังเครือข่าย ‘ปิดเทอมสร้างสรรค์.com’ เปิดพื้นที่ให้เด็ก เยาวชน เข้าถึงกิจกรรมเรียนรู้ตามความสนใจช่วงวันว่าง 150 วัน/ปี กระจายสู่พื้นที่ใกล้บ้าน เตรียมสื่อสารรณรงค์ผู้นำประเทศที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนคิกออฟใหญ่ 11 มี.ค.นี้

ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า ปัจจุบันไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ประชากร 1 ใน 5 เป็นผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป คนรุ่นใหม่ต้องแบกรับภาระการดูแลสังคมและประเทศมากกว่าคนรุ่นปัจจุบันภายใต้โลกที่หมุนเร็ว มีความเชื่อมโยง และมีความเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ขณะที่การพัฒนาเด็ก เยาวชนคนรุ่นใหม่ให้เป็นพลเมืองที่เข้มแข็งและมีส่วนร่วมกับสังคม ทุกคนยกให้เป็นหน้าที่ของระบบการศึกษา (Education System) แต่ระบบการศึกษาไม่ใช่คำตอบเดียว ระบบที่ใหญ่กว่าคือ “ระบบการเรียนรู้ (Learning System)” 

 

จะเห็นว่าคนที่ก้าวสู่ความสำเร็จ เป็นผู้เปลี่ยนแปลงโลกหลายคนเกิดจากการเรียนรู้นอกห้องเรียน สสส.สานพลังภาคีเครือข่าย ส่งเสริมให้ระบบการเรียนรู้เป็นระบบคู่ขนาน ไม่ใช่แค่ทางเลือก เพื่อเสริมการศึกษาระบบหลักให้ดีขึ้น 

ทั้งกิจกรรมปิดเทอมสร้างสรรค์ เปิดแพลตฟอร์ม ปิดเทอมสร้างสรรค์.com เป็นศูนย์กลางรวบรวมกิจกรรมจากทุกหน่วยงาน สำหรับเด็กโต มีกิจกรรมฝึกอาชีพ-ฝึกงาน มากกว่า 2,000 กิจกรรม/ปี และกิจกรรม “เล่นเปลี่ยนโลก” สร้างพื้นที่ “เล่นอิสระ” สำหรับเด็กปฐมวัย พบว่าการใช้เวลาที่ไม่ถูกจัดในตารางสอน ไม่ต้องเรียนอะไรที่ตายตัว ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมาก เรียนรู้ได้ดีกว่า มีอิสระกว่า ตรงกับฉันทะ หรือความชอบของผู้เรียนมากกว่า

ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์

 

“เด็กมีวันปิดเทอมใหญ่ วันหยุด และวันว่างต่างๆ รวมกว่า 150 วัน/ปี ขณะที่มีหน่วยงานพร้อมหยิบยื่นโอกาสให้เด็กเข้าถึงกิจกรรมการเรียนรู้จำนวนมาก หากเชื่อมต่อเครือข่ายกิจกรรมเหล่านี้ให้เด็กเข้าถึงง่าย ค้นหาและเลือกได้อย่างมีอิสระในการไปเรียนรู้ เล่นสนุก ทำกิจกรรม หางานทำ หารายได้ โดยเปิดแพลตฟอร์มปิดเทอมสร้างสรรค์ย่อยๆ ในแต่ละจังหวัด เชื่อมโยงกับระบบใหญ่ จะเกิดพลังมหาศาล แม้กิจกรรมปิดเทอมสร้างสรรค์ จะชะลอตัวในช่วง 3 ปีจากโควิด-19 แต่จากการเดินหน้ากิจกรรมปิดเทอมสร้างสรรค์ปลายปีที่ผ่านมา ช่วยให้เด็กนับแสนคนเข้าถึงกิจกรรมสร้างสรรค์ 

 

สำหรับการขับเคลื่อนปีนี้ จะจัดงานสื่อสารรณรงค์ที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 7 มี.ค. 2566 เพื่อสื่อสารความสำคัญของเรื่องนี้ต่อผู้นำประเทศ ผู้กำหนดนโยบาย และแถลงข่าวคิกออฟปิดเทอมสร้างสรรค์วันที่ 11 มี.ค. 2566 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร จากนั้นจะสื่อสารสาธารณะเกี่ยวกับแพลตฟอร์มปิดเทอมสร้างสรรค์ต่อเนื่องทุกช่องทาง รวมทั้งวิจัยถึงกิจกรรมที่เด็กและเยาวชนให้ความสนใจ ประเมินผลความพึงพอใจของกิจกรรม เพื่อพัฒนาและกำหนดทิศทางการดำเนินงานในปีถัดไป” ดร.สุปรีดา กล่าว
น.ส.ศิริพร พรมวงศ์

น.ส.ศิริพร พรมวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายปิดเทอมสร้างสรรค์ กล่าวว่า ช่วงเปิดเทอมเด็กมีโรงเรียนคอยดูแลด้านวิชาการ ช่วงปิดเทอมเป็นช่วงโอกาสพัฒนาศักยภาพตัวเองตามความสนใจ แต่เด็กหลายคนไม่มีพื้นที่ให้เรียนรู้พัฒนาตนเอง หรือหลายคนอยู่ในกลุ่มครอบครัวเหลื่อมล้ำ เข้าไม่ถึงการศึกษา ยิ่งช่วงโควิดที่ผ่านมามีการเรียนออนไลน์ที่บ้าน ติดมือถือ ทำให้เกิดปัญหาการเรียนรู้ถดถอย ต้องเร่งแก้ปัญหานี้ เป้าหมายคือรวมภาคีเครือข่ายทั่วประเทศมาเปิดพื้นที่การเรียนรู้ให้เด็ก กระจายแหล่งเรียนรู้ทั้งเล็ก ใหญ่ ไปอยู่ใกล้เด็กที่สุด ให้เดินทางเข้าถึงง่ายที่สุด

 

ที่ผ่านมามีการประชุมเครือข่ายเพื่อมาร่วมทุนว่าแหล่งเรียนรู้ใดมีต้นทุนพื้นที่ ต้นทุนกิจกรรม หรืองบประมาณ ก็มาร่วมทำกิจกรรมให้เด็กผ่านแพลตฟอร์ม “ปิดเทอมสร้างสรรค์” เพราะแหล่งเรียนรู้มีเยอะ และมีเด็กจำนวนมากที่อยากเข้าร่วม แต่ยังไม่มีโอกาสเจอกัน ก็จะมาเชื่อมแพลตฟอร์มให้เจอกันง่ายขึ้น โดยเน้นสื่อสารให้รู้จักเว็บไซต์ปิดเทอมสร้างสรรค์ไปยังโรงเรียน ผ่านโรดโชว์ โซเชียลมีเดีย อย่าง Tiktok เพจ อินฟลูเอนเซอร์ สื่อออนไลน์และสื่อท้องถิ่น

 

นายอดุลยชาติ ขันธมะ ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาผู้ตัดสินกีฬา สถาบันพัฒนาบุคลากรการพลศึกษาและการกีฬา กรมพลศึกษา กล่าวว่า กรมพลศึกษา เน้นส่งเสริมการออกกำลังกาย เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีสุขภาวะที่ดี ที่ผ่านมามีโครงการให้เด็ก เยาวชนทุกปี โดยเฉพาะช่วงปิดเทอมจะมีโครงการ “กีฬาร้อนนี้เพื่อลูกรัก” สนับสนุนงบประมาณให้ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดดำเนินการ มีเจ้าหน้าที่พลศึกษาไปจัดกิจกรรมตามความชอบในแต่ละพื้นที่ เช่น เปตอง ฟุตบอล ฟุตซอล วอลเลย์บอล นอกจากนี้ สำนักนันทนาการ จะมีกิจกรรมร้องเล่นเต้นรำ ทำอาหารทุกวันตอนเย็น ซึ่งเด็กสามารถสมัครผ่านเว็บไซต์กรมพลศึกษา หรือเข้ามาที่หน่วยงาน ทำให้เป็นข้อจำกัด แต่เมื่อเข้าร่วมกับเว็บไซต์ปิดเทอมสร้างสรรค์ ทำให้เด็กสามารถสมัครและเข้าถึงกิจกรรมต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

 

ปิดเทอม สร้างงาน สร้างรายได้

น.ส.ศศิวมล เสียงแจ้ง ผู้ก่อตั้ง Daywork กล่าวว่า ที่ผ่านมาการหางานพาร์ทไทม์ของเด็กและเยาวชน ต้องไปตามห้าง ร้านต่างๆ กรอกใบสมัคร ผ่านกระบวนการสัมภาษณ์ทีละร้าน เป็นอุปสรรคสำคัญที่ยุ่งยากของเด็ก Day Work จึงพัฒนาแอปพลิเคชันที่ช่วยสรรหาและจับคู่ให้เด็กที่ต้องการหางานพาร์ทไทม์ หลังเลิกเรียนและวันหยุด รองรับการจ้างงานแบบออนดีมาน คือ หางานทำเมื่อมีความต้องการ หรือเมื่อนายจ้างต้องการจ้างระยะสั้นหลักชั่วโมง-สัปดาห์ ตอบโจทย์เด็กยุคปัจจุบันที่ใช้สมาร์ทโฟน สามารถสร้างโปรไฟล์ กรอกประวัติ และสมัครงานที่ไหนก็ได้ จุดเด่นคือระบบจะแนะนำงานผ่านโลเคชันใกล้บ้าน ใกล้โรงเรียน เนื่องจากงานพาร์ทไทม์รายได้ไม่มาก จึงไม่ควรเสียเวลา ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง 

 

นอกจากนี้ ระบบจะเก็บประวัติการทำงานที่เคยทำบนแพลตฟอร์มแบบอัตโนมัติ ไม่สามารถแก้ไขได้ ทำให้นายจ้างเชื่อถือได้ว่าประวัติงานไม่ได้ปลอมขึ้นมา ปิดเทอมสร้างสรรค์เป็นกิจกรรมที่ทำให้เด็กมีกิจกรรม มีรายได้ช่วงวันหยุด วันว่าง ซึ่งจากการเปิดดำเนินการมา 4-5 ปี มีผู้ใช้งาน 300,000 คน บริษัทเข้าร่วมกว่า 550 บริษัท สร้างงานกว่า 270,000 วันทำงาน เกิดรายได้กว่า 135 ล้านบาท

แพลตฟอร์ม ‘ปิดเทอมสร้างสรรค์.com’ มัดรวมกว่า 2,000 กิจกรรมเพื่อเด็ก

แพลตฟอร์ม ‘ปิดเทอมสร้างสรรค์.com’ มัดรวมกว่า 2,000 กิจกรรมเพื่อเด็ก

logoline