ข่าว

ผู้เชี่ยวชาญชี้ ‘ChatGPT’ อาจกระทบงาน-การเรียนรู้ของ นักเรียน นักศึกษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.ชัยพร ผู้เชี่ยวชาญชี้ 'ChatGPT' สุดยอด AI อัจฉริยะ ช่วยมนุษย์ค้นหาคำตอบ แต่อาจกระทบงาน การเรียนรู้ ของนักเรียน นักศึกษา พบปัญหานี้แล้วที่อเมริกา

ดร.ชัยพร เขมะภาตะพันธ์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีและวิศวกรรมศาสตร์(CITE)มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU)ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ กล่าวถึง ChatGPT สุดยอดปัญญาประดิษฐ์ในการค้นหาคำตอบ ที่ขณะนี้กำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก ว่าเป็นแชทบอทที่เก่งมาก เหมือนจาร์วิสในหนังไอรอนแมนที่คอยเป็นผู้ช่วยและเป็นเลขาที่มีความฉลาดเหลือล้น

 

โดยChatGPTเป็นแชทบอทปัญญาประดิษฐ์ของกลุ่มนักพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีที่ชื่อว่าOpenAIซึ่งไมโครซอฟท์สนับสนุน หลังเกิดขึ้นมาแล้วผู้คนทั่วโลกได้ลองใช้ เกิดกระแสชื่นชม ชื่นชอบ เพราะChatGPTไม่ได้แค่ช่วยหาข้อมูลคำตอบได้เพียงไม่กี่วินาที แต่ยังรู้จักการเรียบเรียงคำตอบด้วยภาษาวิชาการที่สละสลวยถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ ลำดับเรื่องราว ลำดับประเด็นอย่างมีเหตุและผล รู้จักการคิดวิเคราะห์แยกแยะให้เสร็จสรรพ

 

“ที่สำคัญคืองานที่คิดออกมาจะไม่มีซ้ำหรือเหมือนใคร มีนักวิชาการหลายท่านตรวจสอบการลอกเลียนแบบผลงาน หรือPlagiarismก็พบแค่ 5%ซึ่งถือว่ายอมรับได้ ทำให้ChatGPTแตกต่างจากSearch Engineอย่างกูเกิล และต่างจากเว็บไซต์ข่าวสารให้บริการข้อมูลทั่วไป ที่ทำได้แค่สืบค้นข้อมูลทั่วไปซึ่งเราจะต้องนำข้อมูลในแต่ละแหล่งมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ผสมร้อยเรียงเองอีกต่อหนึ่ง”ดร.ชัยพร กล่าว

 

ด้วยระบบปฏิบัติการสุดล้ำของChatGPTทำให้หลังการเปิดตัวเพียง 5 วัน ก็มีผู้ใช้งานครบ 1 ล้านคนแรก ถือว่ารวดเร็วกว่าโซเชียลมีเดียยอดฮิตอย่างFacebook, InstagramและTwitterที่สถิติเดิมต้องใช้ระยะเวลาหลายเดือนหรือเป็นปีกว่าจะได้ผู้ใช้ถึงตัวเลขนี้ โดยปัจจุบันระบบของChatGPTพัฒนามาถึงในเวอร์ชั่น 3.5 เมื่อปลายปี 2565 ที่ผ่านมา มีชุดความรู้สูงถึง175พันล้านชุดข้อมูลในฐานองค์ความรู้อีกทั้งยังมีความถูกต้องและมีจริยธรรมในคำตอบพอสมควร หากถามในแนวทางที่ผิดศีลธรรม เช่น ถามวิธีแฮกข้อมูลเว็บไซต์หรือทำอะไรไม่ดี ก็จะไม่มีคำตอบ

 

ChatGPTทำอะไรได้มากกว่าที่คิดเช่น ช่วยเขียนบทความ วางแผนทำเนื้อหานำเสนอ ช่วยในการวิจัย หาข้อมูล ช่วยทำให้งานที่เกี่ยวกับการทำ SEO ง่ายขึ้น รวมถึงยังเป็นตัวช่วย SMEsในการทำคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง และยิ่งผู้ใช้มีความรู้ในเรื่องที่จะถามมากเท่าไหร่ก็ยิ่งค้นหาได้ง่ายหรือการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หากเราอยากได้โปรแกรมหน้าตาแบบนี้ ทำงานแบบนี้ ด้วยภาษาPythonหรือJavaแชทบอทก็จะไล่เขียนโปรแกรมให้ จากนั้นเราก็ปรับปรุงและก็อปปี้ไปใช้ได้เลย เพราะตัวโครงหลักเขียนค่อนข้างถูกต้องและรวดเร็วเทียบเท่าคนเขียนโปรแกรมคล่องๆ คนหนึ่ง คือ เป็นตัวช่วยเขียนเสริม 70%แล้วอีก 30%เราไปประกอบต่อเติมให้ครบตามที่เราต้องการ

ผู้เชี่ยวชาญชี้ ‘ChatGPT’ อาจกระทบงาน-การเรียนรู้ของ นักเรียน นักศึกษา

‘ChatGPT’ สุดยอด AI อัจฉริยะ

ที่น่ากังวลต่อ ChatGPT สามารถทำงานแทนมนุษย์ได้ในงานบางอย่าง เช่นCall centerหรืองานธุรการ เป็นต้น ซึ่งต้องดูกันต่อไปในระยะยาว แต่ที่น่ากังวลมากกว่า คือ การเรียนของนักเรียน นักศึกษา อย่างในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ทางหน่วยงานด้านการศึกษาถึงกับมีการแบนการใช้งาน ChatGPTเพราะมีความกังวลว่าอาจกระทบต่อการเรียนรู้ของเด็กหรือนักเรียน นักศึกษา เนื่องจากไม่เหมือนกูเกิล ที่เมื่อหาข้อมูลได้แล้วต้องนำไปกรองอีกขั้น ก่อนจะหยิบจับมาผสมร้อยเรียง แต่ ChatGPTสรุปมาเลยมี 1-2-3-4-5 และเรียบเรียงมาให้ด้วย ทำให้นักเรียนและนักศึกษาอาจขาดการศึกษาเรียนรู้ ขาดการลองผิดลองถูก


“ล่าสุดไมโครซอฟท์เพิ่งจะเพิ่มทุน 10 เท่า จากเดิม 1 พันล้านดอลลาร์ เป็น 1 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 3 แสนกว่าล้านบาท ก็คาดการณ์ได้เลยว่าจะเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของกูเกิล อย่างไรก็ตาม อยากให้คนไทยลองใช้ก่อน แน่นอนว่าเราคงไปแข่งสร้างChatGPTอีกอันกับเขาไม่ได้ แต่เราอาจจะใช้เพื่อต่อยอดได้ นักศึกษาที่เรียนในสาขาวิชาต่าง ๆ เช่น วิศวะฯ ก็สามารถนำมาต่อยอดงานของตัวเอง

 

เราอาจจะใช้ChatGPTเป็นฐานองค์ความรู้ เสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของพี่น้องประชาชนคนไทยให้มีศักยภาพมากขึ้น นอกจากนี้ อยากส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่เรียนรู้เรื่องเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างเรื่อง AI ตอนนี้เราควรศึกษาและพัฒนา AI ของเราเองที่เหมาะกับประเทศไทย เช่น AI เพื่ออุตสาหกรรมการเกษตร หรืออุตสาหกรรมการประมงที่ใช้AIคัดคุณภาพปลา วิเคราะห์พันธุ์ปลา ก็เป็นเรื่องเฉพาะที่ต่อยอดได้ง่ายไม่แพ้แชทบอท ChatGPTนี้”

 

ด้วยความเข้าใจบริบทของการเปลี่ยนแปลงและความต้องการบุคลากรที่มีทักษะที่สำคัญแห่งอนาคต เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในทุกยุคสมัย ที่วิทยาลัยนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีและวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ จึงจัดหลักสูตรต่าง ๆ อย่างมีคุณภาพสอดรับกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไปในยุคดิจิทัล ทั้งระดับปริญญาตรี โท และเอก เช่น หลักสูตรวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ หลักสูตรเทคโนโลยีสารสนเทศและวิทยาการข้อมูล หลักสูตรวิศวกรรมโลจิสติกส์ ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดได้ที่https://cite.dpu.ac.th

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ