ข่าว

'สุรวาท' แนะศธ.ทำรร.เป็นอิสระถ้า 'รางพ.ร.บ.การศึกษา' ไม่ผ่านสภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘สุรวาท’ เชื่อ ‘ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ’ ไม่ผ่านสภาสมัยประชุมนี้ ยกเว้น สส.รัฐบาล และสว. รวมพลังเข้าร่วมประชุมและโหวตผ่านแบบรัวๆ ทั้ง 128 มาตรา แนะศธ.ใช้อำนาจทำให้โรงเรียนเป็นอิสระได้ภายใน 6 เดือน เพื่อนักเรียน ครู และผู้ปกครอง

14 ก.พ. 2566 รศ.ดร.สุรวาท ทองบุ สส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ และนักวิชาการด้านการศึกษา ให้สัมภาษณ์“คมชัดลึกออนไลน์” ถึง ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ อยู่ในระเบียบวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 ว่า ไม่แน่ใจจะเปิดสภาได้หรือไม่ เนื่องจากสภานัดประชุม10.00 น.ของวันที่17 ก.พ.นี้ แต่ระหว่างวันที่15-16 ก.พ. สมาชิกรัฐสภาประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา152 และจะสิ้นสุดช่วงเวลาหกทุ่ม เกรงว่าสมาชิกจะเดินทางมาร่วมประชุมเพื่อพิจารณา ร่างพ.ร.บ.การศึกษาไม่ทัน 

 

"ในขั้นคณะกรรมาธิการ ได้พิจารณา ร่างพ.ร.บ.การศึกษาไปแล้ว 13 มาตรา จากทั้งหมด 128 มาตรา  มีการแก้ไขนิดหน่อย แต่จุดยืนของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เสนอให้ปรับแก้ไขในจุดที่มีข้อท้วงติงจากครู และบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งนักวิชาการ เมื่อแก้ไขเสร็จ แล้วนำกลับมาลงมติในวาระ3"

 

เชื่อว่า ร่างพ.ร.บ.การศึกษา ฉบับใหม่ มีแนวโน้มว่าจะปิดสภาก่อนพิจารณาร่างนี้เสร็จ ยกเว้นว่า สส. สว. พร้อมใจกันเข้าร่วมประชุมแบบครบองค์ประชุม จากนั้นก็โหวตสนับสนุนแต่ละมาตราแบบรัวๆ สภาถึงจะผ่านร่างนี้ได้

 

แต่ท่าทีของสส.ไม่มีเอกภาพ ทั้งที่เป็นเสียงข้างมาก ส่วนสว. แสดงอาการลังเลที่ครูออกมาคัดค้าน ร่างพ.ร.บ.การศึกษา ทั่วประเทศ ส่วนฝ่ายค้านไม่รับร่างนี้ตั้งแต่วาระแรกแล้ว แต่ตามมารยาทต้องเข้าร่วมประชุมให้มากที่สุด เพื่อให้ครบองค์ประชุม

 

"ร่างพ.ร.บ.การศึกษา ฉบับนี้ คาดว่าไม่เสร็จในสมัยประชุมสภาชุดนี้ ผมยืนยันว่ากฏหมายการศึกษาแห่งชาติ ฉบับใหม่ไม่ผ่านสภา แต่ฝ่ายบริหารของกระทรวงศึกษาธิการ สามารถทำให้โรงเรียนเป็นอิสระได้ อยู่ที่การออกฏหมายลูก หรือระเบียบ ออกประกาศ กฏกระทรวง ที่เอื้อให้โรงเรียนเป็นอิสระ ครู มีเวลาทุ่มเทให้กับนักเรียน"

 

โรงเรียนจะเป็นอิสระตามข้อเรียกร้องของครู หรือไม่ อยู่ที่ประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ แต่ขอให้คำนึงว่าความเป็นอิสระของโรงเรียน นักเรียน และครู ต้องได้ประโยชน์ ไม่ดึงครูออกจากห้องเรียน ความจริงปัญหานี้แก้ได้ภายใน 6 เดือน อยู่ที่อำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

 

“ในเมื่อรัฐมนตรีเป็นประธานบอร์ด ไม่มีตัวแทนครู มีแต่พวกเดียวกัน หากออกระเบียบ หรือประกาศกฏกระทรวงออกมาใครจะกล้าขัด อยู่ที่จะกล้าทำหรือไม่ ไม่ว่ารัฐมนตรีศึกษาฯจะมาใหญ่มาจากไหน ต้องเอาใจคนเหล่านี้ หมายถึง ครู นักเรียน และผู้ปกครอง ในฐานะเจ้าของอำนาจตัวจริง”

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ