ข่าว

'ศาลปกครองกลาง' สั่งคุ้มครองชั่วคราว 'อธิการบดี ม.รามคำแหง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ศาลปกครองกลาง' มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ให้ ผศ.ดร.สืบพงษ์ ปราบใหญ่ กลับมาปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง ‘อธิการบดีม.รามคำแหง’ อีกครั้งหลังถูกสภามหาวิทยาลัยถอดถอน

ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ให้ผศ.ดร.สืบพงษ์ ปราบใหญ่ กลับมาปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง มีตั้งแต่วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 หลังจากที่ถูกสภามหาวิทยาลัยรามคำแหง ออกคำสั่งให้ถอดถอน เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565

 

ทั้งนี้ ผศ.ดร.สืบพงษ์ ปราบใหญ่ ขอเรียนเชิญสื่อมวลชน รับฟังแถลงคำชี้แจงจากอธิการบดี ม.รามคำแหง ในวันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารวิทยบริการและบริหาร มหาวิทยาลัยรามคำแหง (หัวหมาก) กรุงเทพมหานคร

ผศ.ดร.สืบพงษ์ ปราบใหญ่ เปรียบ ‘แมวเก้าชีวิต’

แมวเก้าชีวิต หมายถึง ผู้ที่ประสบความหายนะซ้ำซ้อนหลายครั้งก็ยังกลับมามีฐานะหรือชื่อเสียงได้ดั่งเดิม เช่นเดียวกับเส้นทางชีวิตของ ผศ.ดร.สืบพงษ์ ปราบใหญ่ ‘อธิการบดี ม.รามคำแหง

 

ย้อนเส้นทางชีวิตในรอบรั้วพ่อขุนรามคำแหง ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ หรือ สวยงาม สมกับฐานะลูกเขยเศรษฐี สุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม มากนัก เมื่อสภามหาวิทยาลัยรามคำแหง มีมติถอดถอน ผศ.ดร. สืบพงษ์ ปราบใหญ่ ออกจากตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยเป็นผลสืบเนื่องจากการประชุมสภามหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2564 มีการหารือร่วมกันในหลายเรื่องและหนึ่งในนั้น มีการหารือประเด็นถอดถอน ผศ.ดร.สืบพงษ์ ออกจากตำแหน่งอธิการบดีม.รามคำแหง ในวันต่อมา(25 ธันวาคม 2564)ด้วย 4 เหตุผล ได้แก่

มหาวิทยาลัยรามคำแหง หัวหมาก กรุงเทพฯ

ผศ.ดร.สืบพงษ์ ปราบใหญ่ กลับมาปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง

1. การฝ่าฝืนข้อบังคับว่าด้วยการประชุมสภามหาวิทยาลัยรามคำเเหงพ.ศ.2541 ตามจดหมายที่ได้มีการแจ้งเลื่อนการประชุม สภามหาวิทยาลัยวันที่ 23 พฤศจิกายน และวันที่ 9 ธันวาคม

 

2. การหารือกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) เกี่ยวกับเอกสารที่ได้จัดส่งไปให้อว. โดยไม่ได้มีการปรึกษาหารือกับสภามหาวิทยาลัยก่อน

 

3. การแต่งตั้งอาจารย์ที่กำลังอยู่ระหว่างการสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการคัดลอกผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตนเอง

 

4. ข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการสรรหานายกสภามหาวิทยาลัยรามคำเเหง

 

หลังจากนั้น 8 เดือน หรือ วันที่่ 23 สิงหาคม 2565 ณ ศาลปกครองกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ หลักสี่ กรุงเทพมหานคร มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ผศ.ดร.สืบพงษ์ ปราบใหญ่ ดำรงตำแหน่ง ‘อธิการบดี ม.รามคำแหง’ต่อไป

 

ในเวลาต่อมา สภามหาวิทยาลัยรามคำแหง ออกคำสั่งให้ถอดถอน ผศ.ดร.สืบพงษ์ ปราบใหญ่ พ้นจากตำแหน่ง ‘อธิการบดี ม.รามคำแหง’ เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565

 

ครองตำแหน่งอธิการบดี ม.รามคำแหง ได้ไม่นาน “มหาวิทยาลัยรามคำแหง” ได้เผยแพร่เอกสาร : ข่าวแจก มหาวิทยาลัยรามคำแหง ลงวันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 โดยเนื้อหาของหนังสือฉบับนี้ ที่ระบุหัวเรื่องคือ “มหาวิทยาลัยรามคำแหง บอกเลิกสัญญาจ้างผู้ช่วยศาสตราจารย์สืบพงษ์ ปราบใหญ่”ลงนามในตอนท้ายของตัวหนังสือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. บุญชาล ทองประยูร ผู้อำนวยการสถาบันนานาชาติ กรรมการสภามหาวิทยาลัย รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง

 

ฟ้าเปลี่ยนสี ล่าสุด ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ให้ ผศ.ดร.สืบพงษ์ ปราบใหญ่ กลับมาปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง ‘อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง’ มีตั้งแต่วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566

มหาวิทยาลัยรามคำแหง หัวหมาก กทม.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ