ข่าว

ส่อง 'คณะกายภาพบำบัด' ม.มหิดล เรียนรู้คู่ปฏิบัติจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก้าวสู่ปีที่ 15 ที่ ‘คณะกายภาพบำบัด’ ม.มหิดล บ่มเพาะปลูกฝังนักศึกษาให้เรียนรู้คู่ปฏิบัติจริง ผ่านโครงการคลินิกกายภาพบำบัดสัญจรสู่ชุมชน ให้เติบโตขึ้นเป็นบุคลากรทางการแพทย์ ที่เอาใจเขามาใส่ใจเรา เห็นประโยชน์ของผู้อื่นเป็นที่ตั้ง

คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ริเริ่มโครงการคลินิกกายภาพบำบัดสัญจรสู่ชุมชนปัจจุบันได้เข้าสู่ปีที่15ผ่านงานวิจัยบริการสุขภาพโดยการขยายขอบเขตการบริการและบริการวิชาการไปสู่12 เขตสุขภาพทั่วประเทศ ได้พิสูจน์แล้วถึงจิตวิญญาณของชาวคณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล ที่พร้อมทุ่มเทเพื่อส่งต่อภารกิจแห่งการสร้างเสริมส่งเสริมป้องกันรักษาและฟื้นฟูสุขภาวะเพื่อประชาชนด้วยหัวใจ

 

ผศ.ดร.ภครตี ชัยวัฒน์ รองคณบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และภาพลักษณ์องค์กร และ อาจารย์ประจำคณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล เล่าว่า โครงการคลินิกกายภาพบำบัดสัญจรสู่ชุมชนที่ได้ดำเนินมาสู่ปีที่15 ได้มีพัฒนาขึ้นตามบริบทชุมชนและการเปลี่ยนแปลงของโลกโดยได้มีการดำเนินโครงการที่เชื่อมต่องานการศึกษางานวิจัยและนวัตกรรมการสร้างความร่วมมือทั้งในและต่างประเทศตลอดจนทิศทางที่มุ่งให้ความรู้ประชาชนเพื่อให้สามารถดูแลตัวเองภายใต้การวางแผนให้เกิดการเข้าถึงบริการลดเวลาและจำนวนครั้งของการบริการทางกายภาพบำบัดเพื่อให้ได้ผลการรักษาที่ดีที่สุด

ผศ.ดร.อภครตี ชัยวัฒน์

ปัจจุบันการดูแลทางกายภาพบำบัดจะไม่ได้เพียงให้ความสำคัญต่อผู้ป่วยแต่ยังคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดต่อบุคคลรอบข้างด้วยโดยเป็นไปในลักษณะที่ดูแลซึ่งกันและกันมีการรับ-ส่งต่อผู้ป่วยจากศูนย์กายภาพบำบัดสู่ชุมชนอย่างเป็นพลวัตจึงทำให้โครงการคลินิกกายภาพบำบัดสัญจรสู่ชุมชนคณะกายภาพบำบัดมหาวิทยาลัยมหิดลสามารถเดินหน้าภารกิจเพื่อสร้างเสริมส่งเสริมป้องกันรักษาและฟื้นฟูสุขภาวะเพื่อประชาชนได้ต่อไปได้อย่างไม่สิ้นสุด

 

“เหนือสิ่งอื่นใดคือการบ่มเพาะปลูกฝังนักศึกษาคณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล ทุกรุ่นให้เติบโตขึ้นเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติหน้าที่โดยเอาใจเขามาใส่ใจเราเห็นประโยชน์ของผู้อื่นเป็นที่ตั้งซึ่งคุณลักษณะดังกล่าวไม่อาจเกิดขึ้นได้จากเพียงการเรียนในห้องเรียนหรือจากห้องปฏิบัติการแต่คือการได้ลงพื้นที่จริงได้สัมผัสกับผู้คนจริงสู่การสร้างโจทย์เรียนรู้เพื่อแก้ไขปัญหารวมทั้งสร้างองค์ความรู้เพื่อให้กับชุมชนได้พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนต่อไป”ผศ.ดร.ภครตี กล่าว

 

ไม่ว่าจะกี่ปีผ่านไปคณะกายภาพบำบัดมหาวิทยาลัยมหิดล ยังคงคุณภาพและมาตรฐานการให้บริการเพื่อประชาชนซึ่งการได้เห็นผู้เข้ารับบริการหายเจ็บป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีสามารถกลับไปดำเนินชีวิตได้อย่างที่เป็นปกติถือเป็นรางวัลชีวิตที่จะคอยเป็นแรงใจขับเคลื่อนให้นักกายบำบัดทุกคนทำหน้าที่ดูแลสุขภาวะเพื่อประชาชนด้วยหัวใจต่อไป

ส่อง 'คณะกายภาพบำบัด' ม.มหิดล เรียนรู้คู่ปฏิบัติจริง

ส่อง 'คณะกายภาพบำบัด' ม.มหิดล เรียนรู้คู่ปฏิบัติจริง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ