ข่าว

แถลงการณ์ คณะทำงาน เครือข่ายปกป้องสิทธิฯ ‘นักเรียน’ ถูก ‘กล้อนผม’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แถลงการณ์ คณะทำงาน เครือข่ายปกป้องสิทธิและเสรีภาพนักเรียน-นักศึกษา เรียกร้อง 3 ข้อต่อสพม.เพชรบูรณ์-รร.บึงสามพันวิทยาคม ชี้ ‘กล้อนผม’ ประจานนักเรียนให้อับอาย เป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพ ควรปฏิบัติต่อกันด้วยความเคารพในศักดิ์ศรีมนุษย์

ปม กล้อนผม นักเรียนกว่า 100 คนที่โรงเรียนบึงสามพันวิทยาคม จังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อวันก่อนท่ามกลางความเห็นต่างระหว่างครู บุคลากร และผอ.โรงเรียน กับกลุ่มนักเรียนที่ถูกกล้อนผมนั้น ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้

 

10 ก.พ.2566  เครือข่ายปกป้องสิทธิและเสรีภาพนักเรียน-นักศึกษา ออกแถลงการณ์ ใจความดังนี้

เรียน สพม.เพชรบูรณ์ @โรงเรียนบึงสามพันวิทยาคม

แถลงการณ์ คณะทำงาน เครือข่ายปกป้องสิทธิและเสรีภาพนักเรียน-นักศึกษา

เรื่อง ให้สถานศึกษายึดหลักการสิทธิมนุษยชน ยุติการละเมิดสิทธินักเรียนให้สถานศึกษาเป็นพื้นที่ปลอดภัย

 

ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันปรากฏกรณีการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของเด็กและเยาวชนในสถานศึกษา นำไปสู่ข้อถกเถียงในสังคมอย่างกว้างขวางถึงประเด็นต่าง ๆ
 

ที่ขัดกับหลักการของสิทธิมนุษยชน เช่น การประจานนักเรียนเพื่อให้เกิดความอับอาย การเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมลิดรอนสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

 

ตลอดจนกระทั่งการวางกฎระเบียบของสถานศึกษาที่ขัดกับระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน และการปฏิบัติที่ขัดต่อระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการลงโทษนักเรียนหรือนักศึกษา

แถลงการณ์ คณะทำงาน เครือข่ายปกป้องสิทธิและเสรีภาพนักเรียน-นักศึกษา เรียกร้อง 3 ข้อต่อสพม.เพชรบูรณ์-รร.บึงสามพันวิทยาคม

คณะทำงาน เครือข่ายปกป้องสิทธิและเสรีภาพนักเรียน-นักศึกษา จึงขอแสดงเจตนารมณ์ให้สถานศึกษาปฏิบัติตามหลักการของสิทธิมนุษยชน เพื่อให้สถานศึกษาเป็นพื้นที่ปลอดภัย เป็นพื้นที่สำหรับการพัฒนาผู้เรียนทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา โดยธำรงไว้ซึ่งศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

 

1.ปฏิบัติต่อทุกคนอย่างเท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม มนุษย์ทั้งปวงเกิดมามีอิสระและเสมอภาคกันในศักดิ์ศรี และสิทธิ ต่างมีเหตุผลและมโนธรรม และควรปฏิบัติต่อกันด้วยความเคารพในศักดิ์ศรีมนุษย์

2. คุ้มครองเสรีภาพในการแสดงออก ทุกคนมีสิทธิในอิสรภาพแห่งความเห็นและการแสดงออก

3.การจัดการศึกษาควรมุ่งไปสู่การพัฒนาความรู้บุคลิกภาพ เสริมสร้างความเคารพ ต่อสิทธิมนุษยชน และ อิสรภาพขั้นพื้นฐาน และเคารพความแตกต่างระหว่างบุคคล

 

ทั้งนี้ สิทธิมนุษยชนนั้นจะถูกพรากไปไม่ได้ ไม่มีบทบัญญัติใดที่ตีความได้ว่าสถานศึกษา กลุ่มคน บุคคลใดมีสิทธิในการดำเนินการใด “อันมุ่งต่อการทำลายสิทธิและเสรีภาพ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ