ข่าว

“ผู้ปกครอง” ขานรับ นโยบาย “ไม่ต้องตัดผมทรงนักเรียน”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ผู้ปกครอง” เชียงใหม่ ขานรับ หลังนโยบาย “รมว.ศธ.”ไฟเขียวยกเลิกระเบียบทรงผมนักเรียน ให้นักเรียนไว้ผมยาวได้ โดยให้อำนาจโรงเรียนกำหนด ไว้สั้น-ยาวได้ ห้ามดัด ย้อมสี ไว้หนวดเครา

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ นางสาว ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) ได้ลงนามในประกาศยกเลิกระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ.2563 ซึ่งให้อำนาจโรงเรียนกำหนดทรงผมว่า จะไว้สั้นหรือยาวได้ตามความเหมาะสม โดยมีผลบังคับใช้ทันทีหลังประกาศ

โดยโรงเรียนต่างๆ ที่ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ในจังหวัดเชียงใหม่ ได้ กำหนดให้ นักเรียน ตัดทรงผมตามระเบียบอย่างถูกต้อง มาโดยตลอด โดยการตัดผมสั้น แต่หลังจาก กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ไฟเขียวเรื่องการไว้ทรงผมของนักเรียน ผู้ปกครวงส่วนใหญ่เห็นด้วยกับนโยบายนี้

“ผู้ปกครอง” ขานรับ นโยบาย “ไม่ต้องตัดผมทรงนักเรียน”

จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ปกครอง นายณัฐพงษ์ เหรียญประชา ผู้ปกครอง มองว่า หลังจากประกาศให้ นักเรียนไว้ทรงผม สั้นยาวได้ตามความเหมาะสม มองว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องอยู่ในระเบียบโดยการไม่ ย้อมสีผม เพราะเทียบจากตัวเราที่เคยเป็นนักเรียนมา

นายณัฐพงษ์ เหรียญประชา ผู้ปกครองนักเรียน ขานรับ นโยบาย “ไม่ต้องตัดผมทรงนักเรียน”

 

การตัดผมสั้นดูเป็นระเบียบ แต่ไม่ช่วย ในเรื่องการเรียนที่ดี และการตัดทรงผมตามใจชอบจะทำให้เด็กมีความมั่นใจและเพิ่ม ศักยภาพในการแสดงออก เพราะเด็กแต่ละคนอาจจะไม่เหมาะสมกับการตัดทรงนักเรียนก็ได้

 

ขณะที่ผู้ปกครองนักเรียนอีกคน ได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวว่า การไว้ทรงผมในปัจจุบันควรจะเปิดเสรีให้นักเรียนมีสิทธิในการเลือกทรงผมที่เหมาะสมกับตัวเอง เพราะมีส่วนทำให้นักเรียนรู้สึกมั่นใจในบุคลิกภาพของตนเองมากขึ้น

 

เพราะการตัดผมทรงนักเรียน ตัวเองในอดีต ไปไหน จะต้องใส่หมวกตลอดเวลาเพราะไม่มีความมั่นใจ ซึ่งเด็กในยุคปัจจุบัน ถ้าหากปล่อยให้ทำตามที่ต้องการและอยู่ในระเบียบวินัยที่กำหนด เชื่อว่า จะส่งผลกับความมั่นใน และ เพิ่มประสิทธิภาพทางการศึกษาได้อีกด้วย

วสันต์ ปัญญาเรือน เชียงใหม่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ