ข่าว

พระครูปลัดสุวัฒนสัจจคุณ ชี้ “มีสติ-สมาธิ” พาชีวิตดี รู้เท่าทันโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาคมศิษย์เก่าสาธิตฯ สวนสุนันทา จัดบรรยายพระธรรมเทศนาชี้ทางธรรม เริ่มต้นดี ชีวิตดี รับปีใหม่ พระครูปลัดสุวัฒนสัจจคุณ ชี้ “มีสติ-สมาธิ” พาชีวิตดี รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก

สมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา จัดบรรยายธรรมเทศนาหัวข้อ “เริ่มต้นดี ชีวิตดี รับปีใหม่” ณ หอประชุมสุนันทานุสรณ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมี พระครูปลัดสุวัฒนสัจจคุณ, ดร. (ธีรวิทย์. ฉนฺทวิชฺโช) ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการ อาจารย์ประจำหลักสูตรบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย และผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชาธิวาสวิหาร กรุงเทพมหานคร เป็นพระบรรยายธรรม ในครั้งนี้

 

ทั้งนี้ พลตรีหญิงปาณฑรา มีนะกนิษฐ นายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนสาธิตสวนสุนันทา พร้อมด้วยรองศาสตราจารย์ ดร.สมเกียรติ กอบัวแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา คณะกรรมการฯ และผู้ที่สนใจเข้าร่วมฟังด้วย

 

โดย พระครูปลัดสุวัฒนสัจจคุณ ได้บรรยายธรรมใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า “ปีที่ผ่านมาทุกคนอยู่รอดปลอดภัยผ่านอะไรหลาย ๆ อย่างมาได้ถือว่าทุกท่านมีบุญที่อยู่ได้จนถึงทุกวันนี้ และก็เชื่อว่าทุกคนจะมีบุญต่อไปอีก อยู่ให้อายุยืน พร้อมด้วยวรรณะ สุขะ พละ ให้ครบบริบูรณ์ ขอให้ทุกคนตระหนักในการใช้ชีวิตที่ไม่ประมาท”

 

“พระพุทธเจ้า ท่านได้จัดสัตว์หรือชีวิตที่มีลมหลายใจบนโลกนี้ไว้ 3 ประเภท สัตว์ไม่มีเท้า สัตว์สองเท้า สัตว์สี่เท้า และสัตว์หลายเท้า พระพุทธเจ้าท่านใช้เท้าเป็นตัวตั้ง คนเรานี้ก็คือสิ่งมีชีวิตหนึ่งในนั้น การได้เกิดมาเป็นมนุษย์ เป็นสิ่งที่ประเสริฐที่สุด. และถือเป็นสิ่งที่ทำและหาได้ยาก การเกิดว่ายากแล้ว. ความเป็นอยู่จนถึงเติบโตและมีโอกาสฟังธรรมะคำสอนของพระพุทธเจ้ายิ่งยากขึ้นไปอีก การฟังธรรมในที่นี้ คือ การได้อ่าน ได้ศึกษา ได้เรียนรู้ และรู้จักธรรมะอย่างแท้จริง”

พระครูปลัดสุวัฒนสัจจคุณ อาจารย์ประจำหลักสูตรบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

พระครูปลัดสุวัฒนสัจจคุณ ชี้ “มีสติ-สมาธิ” พาชีวิตดี รู้เท่าทันโลก

“การเกิดมาเป็นคน มีเป็นประโยชน์อย่างไร. ตามหลักจิตวิทยาแล้ว คนจะทำความดีได้ ต้องให้ความสำคัญกับตนเองก่อนเป็นอันดับแรก ดังคำสอนของพระพระพุทธเจ้าที่ว่าอัตตา หิ อัตตโน นาโถ ”ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน“ ต้องพัฒนาตนเอง เมื่อนั้นเราจะไปพัฒนาคนในครอบครัว และคนในสังคมได้

 

ดังนั้น การได้เกิดมาเป็นคนต้องมีและใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้อย่างไม่ประมาทในทุกวินาที อยู่อย่างมีสติเสมอ”

 

สุดท้าย พระครูปลัดสุวัฒนสัจจคุณ ฝากข้อคิดที่สำคัญของการใช้ชีวิตว่า หากจะใช้ชีวิตที่ดีบนโลกใบนี้ได้อย่างปลอดภัย จะต้องตระหนักรู้ ถึงความเป็นสอัตภาวะของเราก่อน ความสำคัญของขีวิต เราต้องตระหนักรู้ถึงความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย สังคม อารมณ์ และปัญญา เราต้องประมาณ ประเมินตัวเองให้ได้ ว่าศักยภาพเราระดับไหน เราจะตั้งเป้าหมายอะไร

 

"สุดท้ายเราต้องรู้เท่าทันกระแสโลกที่เปลี่ยนแปลงไปในทุกวัน และไม่ทิ้งเครื่องมือที่พระพะพุทธเจ้าให้ฝากให้เราไปพัฒนานั่นก็คือ สติและสมาธิในการดำเนินชีวิต หากทุกท่านทำได้ เชื่อว่า ทุกท่านจะมีชีวิตที่ดี และสมบูรณ์รู้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกใบนี้อย่างแน่นอน"

พระครูปลัดสุวัฒนสัจจคุณ ชี้ “มีสติ-สมาธิ” พาชีวิตดี รู้เท่าทันโลก

พระครูปลัดสุวัฒนสัจจคุณ ชี้ “มีสติ-สมาธิ” พาชีวิตดี รู้เท่าทันโลก

 

logoline