ข่าว

ตลกร้าย "ทวงคืนสภาครู" ครูลำปาง นัดแต่งชุดดำคัดค้าน "ร่างพ.ร.บ.การศึกษา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ทวงคืนสภาครู” ครูลำปาง 13 อำเภอรวมพลัง คัดค้าน ร่างพ.ร.บ.การศึกษา ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา 24-25 ม.ค. นี้ ชี้ เป็นสภาวิชาชีพเดียวในโลกที่ไม่มีตัวแทนครูแม้แต่คนเดียว ฝ่ายหนุน กดดับสมาชิกเข้าร่วมประชุม

กลายเป็นกฏหมายที่ใช้เวลายาวนานถึง 5 ปี ของการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ตามคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว เข้าสู่วาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เมื่อวันที่ 10-11 มกราคม 2566 ล่าสุด นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา แจ้งให้สมาชิกรัฐสภาทราบว่า จะนำ “ร่างพ.ร.บ.การศึกษา” ฉบับใหม่ กลับเข้าสู่การประชุมร่วมของรัฐสภา อีกครั้งระหว่างวัที่ 24-25 มกราคม 2566 นี้

หนุนร่างพ.ร.บ.การศึกษา

 

เป็นที่น่าสังเกตว่า  หลังจาก นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ได้รับหนังสือจากนายวิสิทธิ์ ใจเถิง นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย(ส.บ.ม.ท.) ขอสนับสนุน ร่างพ.ร.บ.การศึกษา นั้น

 

“ผมยอมรับว่าไม่มีกฎหมายฉบับไหนสมบูรณ์ที่สุด แต่เราจะได้สิ่งที่ดีกว่าแน่นอน จึงขอเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภามาประชุม และขอให้สื่อมวลชนช่วยเปิดเผยชื่อสมาชิกหากไม่มาประชุม เพราะถือเป็นความรับผิดชอบของทุกท่าน”นายชินวรณ์ กล่าว

นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ รองประธาน กมธ.การศึกษาฯ รัลหนังสือ หนุนร่างพ.ร.บ.การศึกษาจากนายวิสิทธิ์ ใจเถิง นายกฯส.บ.ม.ท.

 

คัดค้าน ร่างพ.ร.บ.การศึกษา

 

ครูและบุคลากรทางการศึกษา ในพื้นที่จังหวัดลำปาง 13 อำเภอรวมพลังคัดค้านร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ไปเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2566 ผู้นำครูลำปาง 13 อำเภอ ประชุมร่วมกัน ณ ห้องประชุมโรงเรียนอนุบาลลำปางเขลางค์รัฐอนุสรณ์ ที่ประชุม มีมติรณรงค์ให้ครูจังหวัดลำปางแต่งกายด้วยชุดสีดำไปปฏิบัติหน้าที่ ที่โรงเรียน เพื่อแสดงสัญลักษณ์คัดค้านร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติที่จะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาในวันที่ 24-25 มกราคม 2566

 

ว่ากันว่า การแต่งชุดดำของครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อสื่อสารไปยังส.ส.ทุกพรรคการเมือง/สว.สมาชิกรัฐสภา ว่าครูทั่วประเทศคัดค้านร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติฉบับนี้

 

ทั้งนี้มีระดับแกนนำครู นัดรวมรวมตัวที่รัฐสภาในวันจันทร์ที่ 23 มกราคม เพื่อคัดค้านร่างพ.ร.บ.การศึกษา ดังกล่าว ที่กันสิทธิ์ครูออกจากการมีส่วนร่วมในการเป็นตัวแทนครูในบอร์ดคุรุสภา

 

นายธีระศักดิ์ สุวรรณปัญญา ประธานยุทธศาสตร์สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย(ส.ค.ท.) เปิดใจกับ “คมชัดลึกออนไลน์” ว่า บอร์ดคุรุสภา เป็นสภาแห่งเดียวในโลกที่ไม่มีตัวแทนครู เป็นสิ่งที่ครูเราไม่สบายใจที่สุด มาตั้งแต่ปี2558 ตามคำสั่งคสช.ที่ 7/2558 เมื่อสภาวิชาชีพครูกลายเป็นสภาขุนนางและสภาระดับสูง เพราะร่างพ.ร.บ.การศึกษา ฉบับใหม่ไม่มีการเปลี่ยนคำสั่งคสช.ดังกล่าว  องค์กรครูที่คัดค้าร่างพ.ร.บ.การศึกษา ฉบับใหม่หนึ่งในปัจจัยสำคัญพวกเรา “ทวงคืนสภาครู” ครูจะได้มีที่พึ่ง มีการควบคุมมาตรฐาน จรรยาบรรณวิชาชีพ ครูปกครองครู 

 

ว่ากันว่า บอร์ดคุรุสภา จะมีกรรมการทั้งหมด 39 คน มี รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานโดยตำแหน่ง ในจำนวนนี้มีตัวแทนจากผู้แทนครูจากทุกกลุ่มจำนวน 19 คน แต่หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้อาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ออก คำสั่งคสช.ที่ 7/2558 ทำให้สภาครูไม่มีตัวแทนของ “ครู” แม้แต่คนเดียว นับเป็นองค์กรวิชาชีพที่ตลกร้าย เมื่อเทียบกับองค์กรวิชาชีพอื่น ที่มีตัวแทนไปในบอร์ดนั้นๆ เช่น วิชาชีพพยาบาล วิชาชีพแพทย์ วิชาชีพวิศวกร ฯลฯ

ตลกร้าย "ทวงคืนสภาครู" ครูลำปาง นัดแต่งชุดดำคัดค้าน "ร่างพ.ร.บ.การศึกษา"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ