ข่าว

"ดร.เอ้" ร่วมประชุมการศึกษาโลก ชู 6 ข้อ พัฒนาคนและเศรษฐกิจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดร.เอ้" หัวหน้าทีมการศึกษาทันสมัย ปชป. ร่วมประชุมการศึกษาโลก พร้อมแบ่งปันชุดข้อมูลที่ดีที่สุด 'นักการศึกษาโบราณเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนา แต่ยังน้อยกว่าผู้นำโบราณที่ไม่ทันยุคทันสมัย' ชู 6 ข้อ พัฒนาคนและเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ (2 ธ.ค.65) ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานคณะทำงานนโยบาย กทม. และหัวหน้าทีมการศึกษาทันสมัย ของพรรคประชาธิปัตย์ หรือ "ดร.เอ้"  ได้ไปร่วมงาน ฟอรัมการศึกษาโลก Forum for World Education FWE 2022 ซึ่งจัดขึ้นที่สถาบันผู้นำ เครือเจริญโภคภัณฑ์ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา งานดังกล่าวมีการเชิญบรรดาผู้นำด้านธุรกิจระดับโลกที่ให้ความสำคัญด้านการพัฒนาคนและการศึกษาเข้าร่วมประชุม พร้อมกับผู้นำด้านการศึกษาจากประเทศต่างๆ กว่า 400 คน เพื่อมาระดมความเห็นในการออกแบบรูปแบบการศึกษาให้ตอบโจทย์อนาคต และสอดคล้องกับความต้องการของภาคธุรกิจในทุกประเทศทั่วโลก

 

โดยในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "เศรษฐกิจเปลี่ยน การศึกษาปรับ รับแนวโน้มอนาคต" (Shaping The Future of Education To Match Global Economic Trends) พร้อมกับตั้งเป้าหมายไปสู่การปรับเปลี่ยนรูปแบบการศึกษา สำหรับเตรียมความพร้อมทรัพยากรมนุษย์ให้แข็งแกร่ง สร้างอนาคตเศรษฐกิจโลกยุค 5.0 

 

หลังจากการร่วมงานดังกล่าว ศ.ดร.สุชัชวีร์ มองว่า ทุกคนพูดตรงกันว่า "การศึกษาสำคัญที่สุด" แต่ความท้าทายเรื่องการศึกษายุคปัจจุบัน ยังมีปัญหามากที่สุดเช่นกัน ทั้งเรื่องความเหลื่อมล้ำที่ยังไม่มีแนวโน้มจะดีขึ้น และเรื่องคุณภาพก็ยังเป็นเรื่องที่แก้กันไม่จบ

ซึ่ง เพจ "เอ้ สุชัชวีร์" ได้โพสต์เพื่อแบ่งปันเนื้อหาไว้ดังนี้ 

 

1. โรงเรียนไทยส่วนใหญ่ ได้ทรัพยากรน้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับโลกพัฒนา ทั้งเรื่องจำนวนครู เรื่องอุปกรณ์การเรียนการสอน และงบประมาณ ซึ่งตรงกับข้อมูลของธนาคารโลกที่ผมไปศึกษามา

 

2. จำนวนนักเรียนในชั้นเรียน ต่อครู "มีผล แต่มีผลน้อยกว่าความสามารถและทักษะการสอนของครู" พูดให้เข้าใจง่ายว่า หากครูสอนเก่ง นักเรียนมากแค่ไหนก็โอเค แต่แม้มีเด็กไม่กี่คน หากครูไม่มีทักษะ เด็กไม่กี่คนเนี่ย ก็ลำบาก

 

3. โรงเรียนใกล้บ้านดีแน่ ประหยัดค่าเดินทาง ประหยัดเวลา แต่ข้อมูลไม่การันตีว่า เด็กเรียนใกล้บ้าน แล้วจะเก่งกว่า เรียนไกลบ้านนะครับ ขึ้นอยู่กับคุณภาพของแต่ละโรงเรียนมากกว่า แปลกใจเหมือนกัน แสดงว่าหากจะให้เด็กได้ดี ก็จำเป็นต้องทำโรงเรียนใกล้บ้านให้ดี ก็เท่านั้นเอง
 

 

4. เวลาเรียน ยิ่งมากยิ่งแย่แฮะ งงไปเลย แสดงว่าการอัดวิชาการเข้าไป ถึงจุดหนึ่งชีวิตสู้กลับ คือ นอกจากไม่ได้ความรู้เพิ่ม แถมเบื่อ ต่อต้านอีก เหนื่อยเลย

 

5. ทัศนคติที่ดี คือ เคล็ดลับของความสำเร็จในการเรียนทุกระดับ หรือ หากเรียนมีความสุข ก็เรียนได้ดี และที่น่าสนใจ คือ ความกดดันในการเรียนไม่ทำร้ายเด็ก หากมีครูและพ่อแม่ประคับประคอง ส่งเสริม ให้กำลังใจ ว่ากันตรงๆ ความกดดันจะเป็นผลบวกให้สำเร็จมากขึ้นด้วยซ้ำ หากสังคมรอบตัวบอก "ทำได้ลูก ลูกทำได้!" แค่นี้เอง

 

6. ดร.แอนเดรีย ชเลเชอร์ พูดแบบชัดว่า นักการศึกษาโบราณเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนา แต่ยังน้อยกว่าผู้นำโบราณที่ไม่ทันยุคทันสมัย คือบรรทัดสุดท้าย ผู้นำสำคัญที่สุด หากต้องการปฏิรูป พัฒนาการศึกษา ก็เท่านี้แล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ