ข่าว

รมว.ศธ. สั่งคุรุสภา ตรวจตั๋ว ‘ครูพละหื่น’ เมืองน้ำดำ ทำเรื่องฉาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศธ. สั่งการเลขาธิการคุรุสภา ตรวจสอบตั๋ว 'ครูพละหื่น' เมืองน้ำดำ ทำเรื่องฉาววางยาขืนใจ นักเรียนชั้นม.1 แม้ต่างสังกัดมีสิทธิ์ยืดใบประกอบวิชาชีพครูได้

สะเทือนวงการครู เมื่อ "ครูพละหื่น" เมืองน้ำดำ สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)กระทรวงมหาดไทย สอนวิชาสุขศึกษาและยังเป็นครูที่ดูแลชมรมวิ่งด้วย ถูกกล่าวหาลวงนักเรียนหญิง ชั้น ม.1อายุ13ปีซึ่งเป็นนักกีฬาชมรมวิ่งของโรงเรียนแห่งหนึ่งในตัว อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ไปที่ห้องพักวางยาก่อนล่วงละเมิดทางเพศ

ดูเหมือนว่า ล่าสุด เมื่อวันที่ 25 ต.ค.2565 “ครูพละ” ผู้ถูกกล่าวหาคดีฉาว ได้เข้ามอบตัว แต่เรื่องราวของ “ครูพละ” ยังไม่มีประเด็นที่ต้องตรวจสอบเมื่อน.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)สั่งการให้ ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา เร่งตรวจสอบ ตั้งคณะกรรมการสอบสวนจรรยาบรรณวิชาชีพครู หรือเพิกถอนใบอนุญาตแม้ไม่ได้อยู่ในสังกัด ศธ.แต่เรื่องความปลอดภัยของผู้เรียน การดูแลสิทธิ์เด็ก เป็นเรื่องที่ให้ความสำคัญมาโดยตลอด ยกหนึ่งในนโยบายQuick Win พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญในการดูแลเด็ก ๆ ให้ได้รับความปลอดภัยในทุกๆ ด้าน

รมว.ศธ. กล่าวว่า ในทันทีที่ทราบถึงข่าวการแชร์ข้อความในโลกโซเชียล ลักษณะข้อความดังกล่าว จึงได้สั่งการมอบหมายให้ ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา เร่งตรวจสอบว่าครูพละคนดังกล่าวมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู(ตั๋วครู)หรือไม่ เพราะคุรุสภามีอำนาจเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ไม่ว่าจะอยู่ในสังกัดใด 

 

โดยได้กำชับให้เลขาธิการคุรุสภาเร่งประสานในกรณีนี้ และถ้าตรวจสอบแล้วพบว่าครูพละคนดังกล่าวมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ก็เข้าสู่กระบวนการตั้งคณะกรรมการสอบสวนการกระทำผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพครู ซึ่งถ้าผลการสอบสวนพบว่ากระทำผิดจริง ก็สามารถดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพต่อไป

 

"ถึงแม้ครูและโรงเรียนดังกล่าว ไม่ได้อยู่ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการโดยตรง แต่เรื่องความปลอดภัยของผู้เรียน การดูแลสิทธิ์เด็ก เป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญ" รมว.ศธ.กล่าว

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2

Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ