ข่าว

ศูนย์การศึกษาอู่ทองฯ มบส.ร่วมขับเคลื่อน สุพรรณบุรีเมืองสมุนไพร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์การศึกษาอู่ทองฯ มบส.เร่งผลักดันสุพรรณบุรีเมืองสมุนไพร พร้อมทำเอ็มโอยูร่วมกับสภาอุตสาหกรรมจังหวัด เพื่อช่วยด้านการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการ

รศ.สายัณ พุทธลา รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา(มบส.) เปิดเผยว่า ตามที่ ผศ.ดร.ลินดา เกณฑ์มา อธิการบดี มบส.ได้มอบหมายให้ทางศูนย์การศึกษาอู่ทองทวารวดี จังหวัดสุพรรณบุรี จัดทำโครงการศูนย์การเรียนรู้ การวิจัย และพัฒนานวัตกรรมเกี่ยวกับการเรียนรู้สมุนไพร ศาสตร์พระราชา และการสร้างเสริมฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงวัย และประชาชนทั่วไปในจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2564 ใน 10 อำเภอ

 

โดยทางศูนย์การศึกษาอู่ทองฯ ได้เข้าไปช่วยชาวบ้านตั้งแต่กระบวนการต้นน้ำ คือการวิเคราะห์ภูมิประเทศต่างๆของแต่ละพื้นที่ว่ามีความสมบูรณ์ในการปลูกพืชสมุนไพรอะไรได้บ้าง ซึ่งพบว่าสมุนไพรพื้นบ้านที่น่าสนใจและสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้เป็นอย่างดี เช่น ขมิ้น มะกรูด กระชาย ขิง ข่า และตะไคร้ เป็นต้น จากนั้นได้เชิญตัวแทนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนของหมู่บ้านเข้ามาทำงานร่วมกันด้วยการเป็นต้นแบบในการนำร่องปลูกผลผลิตที่เน้นพืชสมุนไพรเป็นหลัก

 

ด้าน ผศ.ดร.ปณิตา แจ้ดนาลาว ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาอู่ทองทวารวดี กล่าวว่า ทางศูนย์การศึกษาอู่ทองฯ ได้เร่งดำเนินงานโครงการดังกล่าวอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการขับเคลื่อนเรื่องการปลูกและแปรรูปสมุนไพรพื้นบ้าน เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทั้งในครัวเรือนและส่งให้แก่โรงพยาบาลต่าง ๆ นำไปใช้ในการรักษาโรค ที่สำคัญยังเป็นการสนองนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ต้องการให้มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยาเป็นอีกหน่วยงานหลักในการผลักดันจังหวัดสุพรรณบุรีให้เป็นเมืองสมุนไพร ส่วนการทำงานของศูนย์การศึกษาอู่ทองฯ ในปีงบประมาณ 2565 นั้นได้มีการสานต่อโครงการศูนย์การเรียนรู้ฯ มีการติดตามผลการดำเนินงานที่เข้าไปส่งเสริมว่าเป็นอย่างไร มีปัญหาอะไรบ้าง ผลปรากฏว่าชาวบ้านพอใจที่ทางศูนย์การศึกษาอู่ทองฯ ได้เข้าไปให้ความรู้และส่งเสริมการปลูกสมุนไพรทำให้ได้ผลผลิตดีขึ้น รวมถึงยังได้มีการแปรรูปผลิตภัณฑ์สมุนไพร เพื่อใช้ในครัวเรือน เช่น สบู่ ยาหม่อง เครื่องสำอาง และเครื่องดื่ม เป็นต้น แต่ชาวบ้านก็มีความกังวลเรื่องการตลาดว่าพืชสมุนไพรที่ผลิตออกมานั้นจะขายได้หรือไม่ และอยากให้เราช่วยวางแผนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องด้วย

สุพรรณบุรีเมืองสมุนไพร

ศูนย์การศึกษาอู่ทองฯ มบส.ร่วมขับเคลื่อน สุพรรณบุรีเมืองสมุนไพร

“ มบส.ได้มีการวางแผนแก้ปัญหาให้แก่ชาวบ้านไว้แล้ว โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยาจะทำบันทึกความร่วมมือ เอ็มโอยูร่วมกับทางสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสุพรรณบุรีในเร็ว ๆ นี้ ที่จะมาช่วยกันส่งเสริมการปลูกสมุนไพรให้มีมาตรฐาน เพื่อรองรับภาคอุตสาหกรรมที่ต้องการวัตถุดิบจากสมุนไพร การแปรรูปและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพร และทางจังหวัดพร้อมให้ใช้โลโก้น้องเหน่อ มาเป็นแบรนด์ในการทำตลาด เพื่อเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ 

 

นอกจากนี้ทางคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มบส.ได้จัดตั้งศูนย์วิจัยกัญชาและกัญชง เพื่อศึกษาและดำเนินงานวิจัยยา โดยการนำสมุนไพรเศรษฐกิจอย่างกัญชา กัญชงมาผสมผสานกับสมุนไพรพื้นบ้าน เพื่อนำมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาโรคด้วย อย่างไรก็ตามเรื่องการทำวิจัยคงต้องใช้เวลาพอสมควร แต่เราก็ตั้งใจที่จะทำอย่างเต็มที่ 

 

ในปี 2566 เราก็หวังว่าจะได้รับงบฯจากทางจังหวัดสุพรรณบุรี ที่จะมาสานต่องานต่างๆ ทั้ง10 อำเภอ หากไม่ได้รับงบฯจากทางจังหวัด เราก็พอจะมีงบฯจากมหาวิทยาลัยที่จะมาดำเนินงานบ้างในการพัฒนาพื้นที่อำเภออู่ทอง เพื่อปักหมุดนำร่องให้เห็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบก่อน ส่วนอีก9 อำเภอเราก็ไม่ได้ปิดกัน หากได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากจังหวัดสุพรรณบุรี ก็จะสามารถทำงานได้อย่างทั่วถึง ที่ผ่านมาผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรีให้การสนับสนุนและร่วมมืออย่างเต็มที่ เพื่อชาวสุพรรณบุรี” ผศ.ดร.ปณิตา กล่าว

ศูนย์การศึกษาอู่ทองฯ มบส.ร่วมขับเคลื่อน สุพรรณบุรีเมืองสมุนไพร

ศูนย์การศึกษาอู่ทองทวารวดี จังหวัดสุพรรณบุรี

ศูนย์การศึกษาอู่ทองฯ มบส.ร่วมขับเคลื่อน สุพรรณบุรีเมืองสมุนไพร

ศูนย์การศึกษาอู่ทองฯ มบส.ร่วมขับเคลื่อน สุพรรณบุรีเมืองสมุนไพร

ศูนย์การศึกษาอู่ทองฯ มบส.ร่วมขับเคลื่อน สุพรรณบุรีเมืองสมุนไพร

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2

Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ