ข่าว

“ประธานชวน” ย้ำดอกเบี้ย กยศ. ควรเก็บ หากมองผลประโยชน์ชาติมากกว่าหาเสียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กว่า 6 แสนล้านบาท เยาวชนได้เรียนกว่า 6 ล้านคน ลดช่องว่างทางการศึกษาได้มากที่สุด เรื่องนี้เกิดผลดีให้เด็กได้มีการศึกษามากขึ้น “ประธานชวน” ย้ำดอกเบี้ย กยศ. ควรเก็บ หากมองผลประโยชน์ชาติมากกว่าหาเสียง

19 ก.ย.2565 ที่รัฐสภา ประธานชวน หรือนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่มีการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) โดยไม่เก็บดอกเบี้ย และไม่เสียค่าปรับ โดยมองว่าเป็นสิทธิของผู้เสนอ ก่อนเล่าย้อนว่า กยศ. เริ่มดำเนินการสมัยตนเป็นนายกรัฐมนตรี มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยคนที่ไม่มีโอกาสได้เรียนหนังสือ เริ่มจาก 3 พันล้านบาท จนตอนนี้กว่า 6 แสนล้านบาท เยาวชนได้เรียนกว่า 6 ล้านคน ซึ่งเป็นการลดช่องว่างทางการศึกษาได้มากที่สุด เรื่องนี้เกิดผลดีให้เด็กได้มีการศึกษามากขึ้น

“ช่วงหลังมีปัญหาเพราะมีสถาบันการศึกษาบางแห่ง ยุเด็กไม่ให้คืนเงิน ที่ตนรู้เพราะว่าคนใกล้ชิดมาขอบคุณตนที่ทำให้ลูกได้เรียนหนังสือจนจบมีงานทำ และพบความจริงว่าสถาบันการศึกษาแนะนำว่าไม่ให้คืนเงิน เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง”ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุ

 

ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงตัวเลขการค้างคืนเงิน กยศ. พบมหาวิทยาลัยเอกชนมีมากกว่ารัฐบาลถึงกว่าร้อยละ 60 เลยมีความจำเป็นต้องรณรงค์ว่า “เงินมีความสำคัญก็จริง แต่ไม่เท่ากับความรับผิดชอบ” เพราะบ้านเมืองจะอยู่ต่อไปได้ด้วยความรับผิดชอบ “ถ้าเรียนสูงแต่โกง เรียนมากแต่เอาเปรียบสังคม” บ้านเมืองก็พัฒนาต่อไปยาก

 

“ส่วนเรื่องดอกเบี้ยถ้าเราคิดแค่เรื่องหาเสียง ก็ไม่ต้องเอาดอกเบี้ย แต่ถ้าคิดเรื่องผลประโยชน์ของชาติ มันก็ต้องมีส่วนหนึ่งที่ทำให้เขาเกิดความรับผิดชอบ ดอกเบี้ยนี้คือส่วนที่จะมาทำให้องค์กรนี้อยู่ได้ ส่วนจะเท่าไหร่นั้นก็แล้วแต่ ย้ำตลอดว่าเงินก็อยากได้คืนทั้งหมด แต่ไม่สำคัญเท่าฝึกให้คนที่ได้ทุนมีความรับผิดชอบ”ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าว

 

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังบอกว่าตนได้ไปขอให้สถาบันพระปกเกล้าของสภาฯ ออกระเบียบเข้มงวดเกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่าคนที่กู้เงิน กยศ. และไม่คืนห้ามรับเข้ามา ซึ่งก็ได้ผล มีบางส่วนก็นำเงินมาคืนแล้ว

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่

Youtube -https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

LineToday-https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง “คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565” ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ