ข่าว

นักเรียน ไร้ที่พึ่ง "การศึกษาไทย" จ่อล้มเหลว เมื่อสถาบันหลักของชุมชนอ่อนแอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิกฤติ การศึกษา เมื่อ บ้าน วัด โรงเรียน องค์ประกอบที่เคยเป็น รากเง้า "การศึกษาไทย" กำลังอ่อนแอ นักเรียน ไร้ที่พึ่ง ส่อจะไร้อนาคต อีกด้วย

หากย้อนรอย เรียงภาพ จากอดีต “การศึกษาไทย” เริ่มจาก การเรียนรู้พื้นฐานชีวิต จากบ้าน คือ คนในครอบครัว ในชุมชน ท้องถิ่น จากวัด คือ พระสงฆ์ รวมกันเป็นภูมิปัญญาในท้องถิ่น ทำให้คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น อ่านออก เขียนได้ สร้างมโนสำนึกความดีงาม จรรยามารยาท พัฒนาการเป็นไปตามวัย สามารถอยู่ในสังคม และประกอบสัมมาชีพ อย่างเป็นสุขยั่งยืน สืบทอดยาวนาน ฉะนั้น การศึกษาในอดีต จึงสอดคล้องกับวิถีชีวิตของชุมชน

 

ต่อมา การเปลี่ยนแปลงการศึกษา เป็นไปตามยุคสมัย โรงเรียน กลายเป็นศูนย์กลาง ในการจัดการศึกษา ให้กับชุมชน แทน วัดและบ้าน ดังนั้น วัดและบ้าน จึงต้องทำหน้าที่แตกต่าง จากที่เคยเป็น

 

ตามบทบาทหน้าที่ทางสังคม ของ บ้าน วัด โรงเรียน ตามจริงแล้ว ต้องเกื้อกูล เอื้ออาทรระหว่างกัน แต่ในปัจจุบัน เหมือนจะขาดหายไป เกิดวิกฤติชีวิต ของคนในสังคม เป็นปรากฏการณ์ทางสังคม ที่เลวร้าย เกิดขึ้นให้เห็นและปรากฎในพื้นที่สื่อต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เป็นการเน้นย้ำ ความเปลี่ยนแปลงของสังคม และองค์กรที่เป็นส่วนประกอบของสังคม ให้เห็นเด่นชัดขึ้น

 

บ้าน” ที่เป็นหน่วยย่อยที่สุดของสังคม ได้มีการเปลี่ยนแปลงไป ลักษณะของ ครอบครัวมีการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างอย่างชัดเจน มีครอบครัวเดี่ยว เกิดมากขึ้น สภาวะทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ทำให้กลุ่มคนในวัยแรงงานต้องทิ้งถิ่นฐาน และปล่อยให้เด็กอาศัยอยู่กับผู้สูงอายุ หรืออยู่กับญาติเพียงลำพัง เพื่อเอาตัวรอด ความใกล้ชิด ความอบอุ่นในครอบครัว หายไป

 

วัด” ที่เคยเป็น ศูนย์รวมจิตใจ ของชาวบ้านมีสถานะภาพ ที่เปลี่ยนไป มีวัดเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ในรูปแบบที่แตกต่างกัน พระสงฆ์ ในวัดลดจำนวนลง จนเรียกได้ว่า กลายเป็น วัดร้าง

 

ขณะเดียวกันกลับมี สำนักสงฆ์ เปิดใหม่ จำนวนมาก แต่ลักษณะเปลี่ยนไปจากเดิม แต่ละแห่งเน้นสร้างเอกลักษณ์ของตัวเอง เช่น พิธีกรรมแปลกๆ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ หลากหลายประเภท เพื่อเรียก ลูกค้า สร้างรายได้ ให้กับเจ้าของสำนัก ทำให้คนที่คิดต่างๆ ไม่อยากเข้าวัด เพราะ เข้าวัดก็ต้องจ่ายเงิน ไม่เหมือนในอดีต ที่วัดเป็นที่พักพิง ทั้งกลายและใจ

 

โรงเรียน” จากสถานศึกษาสำหรับทุกคน กลายเป็นสถานศึกษาที่ไม่มีความเสมอภาค คนรวย เรียนโรงเรียนดัง ครูสอนเก่ง ครูสอนดี แถมยังมีโอกาสได้ติวกับติวเตอร์ (คนที่สอนหนังสือแต่ไม่ใช่ครู) ที่มีชื่อเสียง มีความสามารถ ทำให้เพิ่มโอกาสในการที่จะเข้าเรียนในสถาบันมีชื่อต่อไป ส่วนคนจน ต้องอดทน เรียนโรงเรียนใกล้บ้าน ที่ไม่มีความพร้อม ครูไม่มี ห้องเรียนไม่พอ ทุกอย่างไม่พร้อม แม้ว่า รัฐ จะโฆษณาว่า เรียนฟรี ก็ตาม ก็ยังคงต้องมีรายจ่ายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แถมด้วย ในหน้าสื่อต่างๆ ก็มีเรื่องราวร้ายๆ ของ ครู นำเสนออยู่ไม่เว้นวัน จนทำให้คิดไปว่า ไม่มีครูดีอยู่แล้วในเมืองไทย

 

เมื่อ 3 องค์ประกอบหลัก ที่เคยเป็ยรากเหง้า ของ การศึกษาไทย อยู่ในสภาพ ที่ พิกล พิการ ผลกรรม จึงมาตกอยู่ที่ นักเรียน หันหน้าไปทางไหน ก็ไม่มีที่พึ่ง บ้านก็ไม่มี วัดก็ล่มสลาย โรงเรียนก็มีแต่ข่าวร้าย เป็นแบบนี้แล้วเด็กจะหันไปทางไหน หากภูมิต้านทานทางสังคมไม่ดี ต้นทุนน้อย ก็คงไม่พ้น ยาเสพติด ท้องก่อนวัย ไร้อาชีพ ไร้บ้าน เร่ร่อน เหมือนที่มีให้เห็นในปัจจุบัน และกำลังจะมากขึ้น ในอนาคต

0 ชัยวัฒน์ ปานนิล 0 เรียบเรียง

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่

Youtube -https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

LineToday -https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง “คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565” ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline