ข่าว

ชัดเจน ผู้ว่าฯกทม. ให้จัดสรร "สวัสดิการครู" เหมาะสม ถกนัดแรก 29 ส.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯ กทม. มีนโยบายจัดสรร "สวัสดิการครู" หรือ ค่าเช่าบ้านครู ให้ข้าราชการครู มีความคืบหน้า และมีความเป็นรูปธรรมมากขึ้น หลังคณะทำงาน รองผู้ว่าฯ กทม.ได้นัดหมายประชุม และ มีการสำรวจ ความต้องการ ที่พักอาศัยของ ข้าราชการครู กทม.

ความเคลื่อนไหว “ค่าเช่าบ้านครู” กทม.หรือ “สวัสดิการครู” กทม.มีความคืบหน้า และมีความเป็นรูปธรรมมากขึ้น หลังคณะทำงานรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร “รองผู้ว่าฯกทม.” ได้นัดหมายเพื่อประชุม และมีการสำรวจความต้องการที่พักอาศัยของข้าราชการครูในสังกัดกรุงเทพมหานคร( กทม.)

 

นโยบาย นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าฯ กทม.ที่เกี่ยวข้องกับครู มีเรื่องของการเพิ่ม “สวัสดิการครู” ให้เหมาะสม ซึ่งประจวบเหมาะกับการที่นายไกรทอง กล้าแข็ง ประธานชมรมครูสังกัดกรุงเทพมหานครออนไลน์ ได้ออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับครูกทม.ก่อนหน้าที่จะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

โดยได้ร้องเรียนไปยังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร คือ ส.ส.ดร.ปรีดา บุญเพลิง และ ส.ส.รศ.ดร.สุรวาท ทองบุ จนนำไปสู่ประธานสภาผู้แทนฯ ส่งหนังสือไปยังรัฐบาล และกรมบัญชีกลาง ตัวแทนกระทรวงการคลัง ได้ตอบหนังสือมาว่า เป็นเรื่องที่กรุงเทพมหานคร(กทม.)จะดำเนินการตามกฎหมายของตนเอง

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2565 นายไกรทอง กล้าแข็ง ประธานชมรมครูสังกัดกรุงเทพมหานครออนไลน์ เปิดเผย “คมชัดลึกออนไลน์” ว่า “คณะทำงานของท่านรองผู้ว่าฯ กทม.ได้ประสานมาเพื่อนัดหมายการประชุมพูดคุยเกี่ยวกับเรื่อง สวัสดิการครู หรือ ค่าเช่าบ้านครู ในเร็ววันนี้ ซึ่งตนได้ตอบรับการประชุมไป นั่นก็แสดงให้เห็นว่าอาจารย์ชัชชาติ สิทธิพันธ์  ผู้ว่าฯ กทม.ให้ความสำคัญกับครู และมีความจริงใจในการดำเนินการเรื่องสวัสดิการครู ค่าเช่าบ้านครู

ประกอบกับมีการแชร์ลิงก์การสำรวจในรูปแบบกูเกิลฟอร์มผ่านออนไลน์ ซึ่งในแบบสำรวจมีหัวข้อให้ระบุ คือ สำนักงานเขต โรงเรียน ชื่อ - นามสกุล สถานภาพ ตำแหน่ง อายุราชการ อัตราเงินเดือน ลักษณะที่อยู่อาศัยปัจจุบัน ที่อยู่ปัจจุบัน ที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน และความต้องการสวัสดิการบ้านพักอาศัย

 

สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ จะตอบโจทย์ความจำเป็นที่ต้องมี เพราะหากไม่มีเรื่องบ้านพัก หรือค่าเช่าบ้าน หรือสวัสดิการที่อยู่อาศัย ย่อมทำให้ครู กทม.เกิดความลำบากไม่น้อยทีเดียว เพราะครู ส่วนใหญ่มาจากต่างจังหวัด ประสงค์จะเป็นครูมหานคร หลายคนอยู่ยาวจนเกษียณอายุราชการที่นี่ หรือแม้แต่หลายคนมาบรรจุเพียงข้ามวันก็ถามแต่เรื่องโอนย้ายมาที่ตน จึงไม่ขัดข้องอะไร ถือเป็นเรื่องที่ถามได้ เพราะเป็นสิทธิที่จะเลือกถิ่นที่อยู่ตามรัฐธรรมนูญ

 

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าใครจะอยู่ใครจะโอนย้าย ปัจจัยพื้นฐานด้านสวัสดิการตรงนี้ จะทำให้ข้าราชการครู กทม.ใช้ชีวิตได้สะดวกมากขึ้น มีความสุข และรู้สึกมีความมั่นคงว่ารัฐดูแล และให้ความสำคัญต่อวิชาชีพครู ซึ่งถือว่าเป็นอาชีพที่พิลึกและประหลาดกว่าชาวบ้าน ใครไม่เคยเป็นครูจะไม่สามารถทราบอย่างลึกซึ้งได้เลย มีเรื่องร้อยแปดพันเก้าให้ขบคิด เช่น เวลาหกทุ่มผู้ปกครองโทรมาให้ช่วยตามนักเรียน หรือเวลามีเหตุอันใด แทนที่จะแจ้งตำรวจกลับโทรมาแจ้งครู ฯลฯ หลายอย่างเป็นหน้าที่ของครู หลายอย่างเกินหน้าที่ แต่ด้วยจิตวิญญาณของความเป็นครู ก็ต้องช่วยเหลือ หรือช่วยประสาน เพื่อให้สังคมเดินต่อไปได้

 

"ดังนั้น ต้องขอขอบคุณนโยบายของผู้ว่าฯ กทม. ที่สอดคล้องกับสภาพปัญหาจริงที่ครู กทม.กำลังประสบอยู่ โดยหวังว่านโยบายนี้ที่ตรงกับหนึ่งใน 7 ข้อ ที่ตนเคยเสนอการปฏิรูปการศึกษาที่ได้ผลจริงไปที่รัฐบาลยื่นผ่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 13 มกราคม เนื่องในวันครู 16 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา จะสามารถดำเนินการให้ได้ เพราะรัฐบาลก็เปิดทางให้แล้วตามหนังสือกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ที่เคยปรากฎเป็นข่าวก่อนหน้า และคาดหวังว่าจะได้รับข่าวดีในโอกาสต่อไป” ประธานชมรม ครู กทม.ออนไลน์ กล่าว

 

ทั้งนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าฯ กทม. มีนโยบายชัดเจนในการเพิ่มสวัสดิการให้ครูกทม.ซึ่ง รองผู้ว่าฯกทม. ทั้ง 2 คน คือทั้ง ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช ร และ นายศานนท์ หวังสร้างบุญ ต่างให้ความเอาใจใส่ในเรื่องนี้เป็นพิเศษ

 

ล่าสุด ทีมงานรองผู้ว่าฯกทม.ได้นัดหมายกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับ “สวัสดิการครู” หรือ ค่าเช่าบ้านครู  ในสังกัดกรุงเทพฯ เพื่อหารือกันในเรื่องสวัสดิการครู หรือ ค่าเช่าบ้านครู ในวันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม 2565 นี้ 

 

เมื่อมีความคืบหน้า เกี่ยวกับ สวัสดิการครู ค่าเช่าบ้านครู ในสังกัดกรุงเทพฯ “คมชัดลึกออนไลน์” จะนำรายละเอียดเสนอให้คุณผู้อ่านได้รับรู้กันอีกครั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ