ข่าว

"มติบอร์ดอาชีวะ"ไฟเขียว หลักสูตรเรียนรวม ปวช.-ปวส. 4 ปีเรียนจบก่อนวัย18ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อายุไม่ถึง 18 ปีเรียนจบมีงานทำทันที หลัง"มติบอร์ดอาชีวะ" เห็นชอบผลิตกำลังคนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ไฟเขียว หลักสูตรเรียนรวม ปวช.-ปวส. 4 ปี เป็นการเรียนในรูปแบบทวิภาคี 100 % เรียนจบมีงานทำ ในสถานประกอบการที่ร่วมมือจัดการศึกษาอย่างต่อเนื่อง

ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาฯ กอศ.) เปิดเผยว่าจากที่ นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานและร่วมกับคณะอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (อ.กรอ.อศ.) เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ที่ผ่านมา และได้มอบนโยบายการจัดการศึกษาของอาชีวศึกษา และข้อสั่งการเมื่อได้รับฟังเสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ดำเนินการขับเคลื่อนการศึกษาสายอาชีพให้ตอบโจทย์ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะเรื่องการปรับหลักสูตรที่ยืดหยุ่นให้ผู้เรียนอาชีวศึกษาสามารถเรียนจบระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)ภายใน 4 ปี

เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่าเมื่อวานนี้ (23 ส.ค. 65) สอศ. ได้มีการนำเสนอ (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เรื่องมาตรฐานการจัดการอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพควบระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พ.ศ. ... และแนวทางการปรับหลักสูตรที่ยืดหยุ่น ในการเรียนควบปวช.-ปวส. 4 ปี ในวาระการพิจารณา ต่อที่ประชุมคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ครั้งที่ 7/2564 ซึ่งมีนายรอยล จิตรดอน ประธานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธาน 

 

“ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบในหลักการของการเรียนควบปวช.-ปวส. 4 ปี หรือ หลักสูตรเรียนรวม ปวช.-ปวส. 4 ปีเพื่อเร่งผลิตกำลังคนป้อนสถานประกอบการในการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังสถานการณ์ โควิด 19 และแก้ปัญหา นักเรียน นักศึกษา จบ ปวช. อายุไม่ถึง18 ปีไม่สามารถประกอบอาชีพในสถานประกอบการได้”

นายรอยล จิตรดอน ประธานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือประธานบอร์ดอาชีวะ

"มติบอร์ดอาชีวะ"ไฟเขียว หลักสูตรเรียนรวม ปวช.-ปวส. 4 ปีเรียนจบก่อนวัย18ปี

“โดยหลักสูตรที่ปรับนี้จะเป็นการเรียนในรูปแบบ ระบบทวิภาคี 100 % จบแล้วเข้าทำงานในสถานประกอบการที่ร่วมมือในการจัดการศึกษาต่อเนื่องทันที”

ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

 

จากนี้ สอศ.จะได้เร่งดำเนินการขับเคลื่อนที่จะปรับปรุงหลักสูตร ให้มีความเหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการกำลังคนของประเทศ และยังคงมาตรฐานทางด้านวิชาชีพ และวิชาการ ในเรื่อง ต่างๆ ที่คณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้มีการนำเสนอ

"มติบอร์ดอาชีวะ"ไฟเขียว หลักสูตรเรียนรวม ปวช.-ปวส. 4 ปีเรียนจบก่อนวัย18ปี
 

เช่น ระยะเวลาของการศึกษา การฝึกงาน การคัดเลือกสาขาที่มีความจำเป็นเร่งด่วน และการรองรับการเข้าทำงานจากสถานประกอบการเพื่อสร้างความมั่นใจต่อผู้เรียน จบแล้วมีอาชีพ โดย สอศ. ก็จะได้จัดทำเป็นประกาศมาตรฐานการจัดการอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพควบระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พ.ศ. ... ต่อไป

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2

Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง “คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565” ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote ได้ที่นี่ (https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ