ข่าว

อว.เฟ้นนศ.ทุน"ครูคืนถิ่น"ส่งต่อสพฐ.บรรจุเป็น"ครูผู้ช่วย"4.5 พันอัตรา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อยากเป็นครู เชิญทางนี้ สพฐ. เตรียมบรรจุ "ครูผู้ช่วย" กระทรวงอุดมฯ เป็นฝ่ายคัดเลือก จากนักศึกษาทุนครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ปีการศึกษา 2565 หรือ "ครูคืนถิ่น" จำนวน 4,574 อัตรา จำแนกตามเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัด และวิชาเอก

ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า ตนได้ลงนามในหนังสือด่วนที่สุด เรื่องการวางแผนบรรจุนักศึกษาทุนผู้ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ปีการศึกษา 2565 หรือ "ครูคืนถิ่น" จำนวน 4,574 อัตรา จำแนกเป็นรายสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัด และสาขาวิชาเอกที่มีอัตราว่าง เพื่อให้กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัย นวัตกรรม (อว.) ดำเนินการคัดเลือกนักศึกษาทุนตามโครงการดังกล่าว เพื่อบรรจุเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครู ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น หรือ ครูคืนถิ่น เป็นการทำข้อตกลงระหว่าง สพฐ. และ อว. ในการผลิตครูระบบปิด ดำเนินการต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2559-2572 บรรจุครูให้กลับไปทำหน้าที่สอนในภูมิลำเนาของตนเองปีละกว่า 4 พันคน ขณะนี้บรรจุครูไปแล้วกว่าหมื่นคน 

 

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวมีเป้าเพื่อผลิตครูและพัฒนาครูที่มีคุณภาพ มีจิตวิญญาณความเป็นครู โดยจะให้สถาบันผลิตครูคัดเลือกนักเรียนที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6(ม.6)  ของแต่ละจังหวัด ที่ได้เกรดเฉลี่ย 3.00 ขึ้นไป มาเรียนครู เมื่อจบแล้วจะได้รับการบรรจุแต่งตั้งเป็นครูผู้ช่วยทันที

“ภาพรวมการผลิตครูระบบปิดตามโครงการดังกล่าว ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ เพราะได้คนที่อยู่ในภูมิลำเนาของตนเอง มาเป็นครู แก้ปัญหาการโยกย้ายทำให้โรงเรียนขาดแคลนครู และได้คนเก่ง เพราะคัดเลือกผู้ที่เรียนดี ที่สำคัญมีจิตวิญญาณความเป็นครู เพราะตั้งใจเข้ามาเรียนเพื่อเป็นครูอย่างแท้จริง ระยะยาวอยากให้ทำโครงการนี้ต่อเนื่อง เพื่อให้ได้คนที่เก่ง ดี อยากเป็นครูมาทำหน้าที่อย่างแท้จริง” ดร.อัมพร กล่าว

 

ที่มาโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น หรือ “ครูคืนถิ่น” เป็นกิจกรรมเสริมหลักสูตรเพื่อพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ให้แก่นิสิตนักศึกษาครูผู้รับทุน ในโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่นเป็นการพัฒนาตลอดระยะเวลาในขณะที่ศึกษาในสถาบันผลิตครูทุกปี เป็นระยะเวลา 5ปี เป็นการพัฒนาเชิงระบบที่เป็นความร่วมมือของสถาบันผลิตครูแต่ละแห่ง เครือข่ายสถาบันผลิตครูในแต่ละภูมิภาค สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ และหน่วยงานผู้ใช้ครู เน้นการพัฒนาเพื่อให้มีสมรรถนะด้านคุณลักษณะครู ด้านการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน และด้านอัตลักษณ์ครูในแต่ละภูมิภาค มีการปฏิบัติตนมีคุณธรรม จริยธรรม จรรยบรรณวิชาชีพ มีความรู้ มีมาตรฐานการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพครู และสอดคล้องกับบริบทท้องถิ่น

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2

Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง “คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565” ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote ได้ที่นี่ (https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ