ข่าว

"ตรีนุช" เชื่อระบบ HRMS.OBEC คลังข้อมูลดิจิทัล ประเมินวิทยฐานะครู ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระบบ HRMS.OBEC คลังเก็บข้อมูลครู-บุคลากร รูปแบบดิจิทัล ของสพฐ. "ตรีนุช" มั่นใจ กลายเป็น Big Data ที่สำคัญของ ศธ. เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ก.ค.ศ. สามารถใช้ ประเมินวิทยฐานะครู ได้

เปิดตัวระบบ HRMS.OBEC เป็นทางการอย่างยิ่งใหญ่ที่่โรงแรมบางกอกพาเลส กรุงเทพฯ ไปเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2565  HRMS.OBEC เป็นระบบการจัดเก็บข้อมูลในรูปแบบดิจิทัล ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)นำมาใช้จัดเก็บฐานข้อมูลครูและบุคลากรทางการศึกษา ของ สพฐ.โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) เป็นผู้รับผิดชอบในการจัดเก็บรักษาข้อมูล ควบคุมการเข้าถึงข้อมูล สามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการคาดการณ์และวิเคราะห์ที่แม่นยำมากขึ้น ทำให้ส่วนราชการมีข้อมูลสารสนเทศ

ล่าสุด นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว มีรายละเอียดดังนี้

(11 ส.ค. 65) เปิดระบบ HRMS.OBEC ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) อีกหนึ่งความสำเร็จที่ สพฐ.ได้ยกระดับการบริหารจัดการระบบฐานข้อมูลของครูและบุคลากรในสังกัด สพฐ.ทั่วประเทศ

ขอแสดงความชื่นชมกับ สพฐ. ที่ได้ยกระดับในเรื่องของการบริหารจัดการ ระบบฐานข้อมูลของครูและบุคลากรในสังกัด สพฐ.ทั่วประเทศ ในรูปแบบของระบบ HRMS.OBEC ซึ่งทำได้สำเร็จและเป็นรูปธรรม เป็นการทำงานที่สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลโดยการนำของ ท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งได้เน้นย้ำในเรื่องของการยกระดับการปฏิบัติงานในภาครัฐให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เปิดระบบ HRMS.OBEC

"ตรีนุช" เชื่อระบบ HRMS.OBEC คลังข้อมูลดิจิทัล ประเมินวิทยฐานะครู ได้

ด้วยการนำระบบเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการระบบราชการ หรือที่เรียกว่ารัฐบาล 4.0 ในด้านของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีนโยบายให้พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารและการจัดการศึกษาของประเทศ

โดยกำหนดเป็นหนึ่งใน 7 วาระเร่งด่วนของ ศธ. ด้วยการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ รวมถึงการพัฒนาการจัดเก็บข้อมูล หรือ Big Data อย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้ข้อมูลภาพรวมการศึกษาของประเทศที่มีความครบถ้วน สมบูรณ์ ถูกต้องเป็นปัจจุบัน และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างแท้จริง

เราพยายามที่จะจัดรูปแบบของการทำงานในรูปแบบที่เรียกว่า “TRUST” คือการสร้างวัฒนธรรมการทำงานร่วมกันให้เป็นหนึ่งเดียวของศธ. ตลอดจนในเรื่องของความโปร่งใส กระบวนการทำงาน การตรวจสอบให้เกิดการบริหารการจัดการที่มีประสิทธิภาพ

จากนี้ไปฐานข้อมูลในระบบ HRMS.OBEC จะเป็นฐานข้อมูลที่สำคัญ ไม่เพียงแต่จะเกิดประโยชน์ภายใน สพฐ. เท่านั้นแต่สามารถนำมาขยายผล และต่อยอดกับหลายส่วนงานในกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อสร้างประโยชน์สูงสุดต่อระบบการบริหารการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเชื่อมต่อข้อมูลกับ ระบบ DPA (Digital Performance Appraisal) ของทางสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ ก.ค.ศ. ที่ใช้ในการประเมินวิทยฐานะของคุณครูผ่านระบบดิจิทัล ซึ่งจะมีส่วนสำคัญต่อการยกระดับการบริหารจัดการฐานข้อมูลของกระทรวงศึกษาธิการให้เป็นหนึ่ง

อีกทั้งเป็นการส่งต่อข้อมูลให้แก่สถาบันอุดมศึกษา เพื่อการวางแผน และเตรียมการในการผลิตบุคลากรด้านการศึกษาของประเทศ ได้ในปริมาณที่ตรงกับความต้องการ สอดรับกับการแผนอัตรากำลัง รวมถึงการวางแผนพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ทั้งในภาพของ ศธ. และการบริหารจัดการในระดับพื้นที่ได้อย่างถูกต้อง เพื่อให้สามารถได้ครู และบุคลากรทางการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ และส่งผลต่อการยกระดับคุณภาพทางการศึกษาให้กับเด็กนักเรียนในทุกพื้นที่ได้ดียิ่งขึ้น จากนี้ไปข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากระบบ 

นางสาว ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ

 

HRMS.OBEC จะกลายเป็น Big Data ที่สำคัญของ ศธ.ที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และสามารถบอกกล่าวได้ว่า การบริหารทรัพยากรบุคคลของ ศธ.เป็นการวางแผนเพื่อยกระดับคุณภาพทางการศึกษา และนำไปสู่การพัฒนาประเทศได้อย่างแท้จริงค่ะ

ขอบคุณที่มา: เพจ ตรีนุช เทียนทอง

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2

Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

Twitter : https://twitter.com/Kom_chad_luek

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง “คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565” ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote ได้ที่นี่(https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ