Lifestyle

"อาชีวะ" ซักซ้อมจ่ายเงินเยียวยานักศึกษาช่วงโควิด-19 คนละ2,000 บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช่วยเหลือนักศึกษา ระดับปวช.-ปวส. ช่วงโควิด-19 คนละ 2,000 บาท กำหนดการจ่ายเงินให้กับผู้ปกครองไว้ใน 2 ช่อง

ตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการให้ความช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายในการเรียนรู้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"ลดค่าเล่าเรียน" 2,000 บาท รอสำนักงบฯจัดสรร "รมว.ศธ."คาดได้31ส.ค.นี้

ด่วน เคาะแล้ว "บอร์ด กพฐ." ให้อำนาจ "ผอ.รร." ตัดสินใจ สอบ-ไม่สอบ ปลายภาคเทอม1/2564

เช็กสิทธิ์ เงินเยียวยานักเรียน 2,000 บาท รร.รัฐบาล-เอกชน ครบทุกขั้นตอนที่นี่

 

โดยให้ความช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในสถานศึกษาสังกัด ศธ.ทั้งภาครัฐและเอกชน และสถานศึกษานอกสังกัด ศธ.ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ชั้นอนุบาล-ม.6

 

และระดับอาชีวศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ในอัตรา 2,000 บาทต่อคนนั้น

ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบโครงการให้ความช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดยให้ความช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษาตั้งแต่ชั้นอนุบาล-ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ในอัตราคนละ 2,000 บาทว่า

 

ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ขณะนี้ได้ทำหนังสือซักซ้อมความเข้าใจไปยังสถานศึกษาในสังกัด ทั้งของรัฐและเอกชน เพื่อให้เตรียมความพร้อมในการจ่ายเงินเยียวยา จำนวน 2,000 บาท ให้กับผู้ปกครองนักศึกษาโดยเร็วที่สุด เมื่อสถานศึกษาได้รับการจัดสรรงบประมาณลงมาแล้ว

 

โดยเบื้องต้นได้กำหนดการจ่ายเงินให้กับผู้ปกครองไว้ใน 2 ช่องทาง คือ 1.เชิญผู้ปกครองมารับเงินสดที่สถานศึกษา ตามรูปแบบของการดำเนินโครงการเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัวเรียนฟรี 15 ปี ที่แต่ละสถานศึกษาเคยดำเนินการมาทุกปีอยู่แล้ว จะมีการเซ็นรับเงินเพื่อเป็นหลักฐานการเบิกจ่าย

 

และ 2.กรณีผู้ปกครองมีหมายเลขสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารของตัวเอง สถานศึกษาจะทำการโอนเงินเยียวยาดังกล่าวเข้าบัญชีให้ โดยจะใช้สลิปการโอนเงินเป็นหลักฐานในการดำเนินการเบิกจ่าย


 

เลขาธิการ กอศ.กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ตนได้กำชับไปในหนังสือซักซ้อมความเข้าใจด้วยว่า เมื่อ สอศ.จัดสรรงบประมาณไปยังสถานศึกษาแล้ว สถานศึกษาทั้งของรัฐ จำนวน 429 แห่ง และของเอกชน จำนวน 450 แห่ง จะต้องรีบจ่ายเงินเยียวยาดังกล่าวให้กับผู้ปกครอง ไม่ว่าจะในช่องทางใดก็ตาม จะต้องให้แล้วเสร็จภายใน 5 วัน

 

"เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องการให้เงินเยียวยาถึงมือผู้ปกครองนักเรียน นักศึกษาให้เร็วที่สุด จะได้ช่วยแบ่งเบาภาระและบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงโควิด-19”เลขาธิการ กอศ.กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ