Lifestyle

"ลดค่าเล่าเรียน" 2,000 บาท รอสำนักงบฯจัดสรร "รมว.ศธ."คาดได้31ส.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ครูเหน่ง" ตั้งปลัดศธ. เร่งเดินหน้าจ่ายเงินเยียวยา "ลดค่าเล่าเรียน" นักเรียนและผู้ปกครอง  คาด 31 ส.ค.- ต้นก.ย.นี้ ผู้ปกครองและนักเรียน นักศึกษา ได้เงิน 2,000 บาท

มติคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันอังคารที่ 3 สิงหาคม ที่ผ่านมา เรียกได้ว่า “ครูเหน่ง” นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) ได้ฐานคะแนนเสียงจากพ่อแม่ผู้ปกครองของนักเรียนไม่น้อย

 

เมื่อมติครม.เห็นชอบในหลักการ ด้วยการออกมาตรการเยียวยานักเรียน ลดค่าเล่าเรียน 2,000 บาทและเยียวยาผู้ปกครอง 2,000 บาท ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 

 

ล่าสุด มีความคืบหน้าในเรื่องนี้ จากนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) ว่า ครม.เห็นชอบให้ความช่วยเหลือด้านการศึกษา ลดภาระค่าเล่าเรียนของนักเรียน นักศึกษา ที่กำลังเล่าเรียนทั้งสถานศึกษาของรัฐบาล และสถานศึกษาเอกชน 

ทั้งที่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐ และไม่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐ ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงม.6 และอาชีวศึกษา ในภาคเรียนที่ 1 / 2564

 

"ลดค่าเล่าเรียนระดับขั้นพื้นฐาน  ในอัตรา 2,000 บาทต่อคน กระทรวงศึกษาธิการ จะจ่ายผ่านสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)มายังเขตพื้นที่การศึกษา จากนั้นเขตพื้นที่การศึกษาจ่ายผ่านโรงเรียนหรือสถานศึกษา และให้สถานศึกษาจ่ายตรงให้นักเรียน นักศึกษา หรือผู้ปกครอง ครอบคลุม 11 ล้านคน วงเงิน 21,600 ล้านบาท "นางสาวตรีนุช ระบุ

 

ส่วนความคืบหน้าว่าการลดค่าเล่าเรียน และเยียวยาผู้ปกครอง จะได้รับเมื่อไหร่นั้น น.ส.ตรีนุช  แจกแจงว่า  ขณะนี้สำนักงบประมาณอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดเพื่อทำการจัดสรรเงินให้กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ซึ่งตนมอบหมายให้นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ปลัด ศธ.) ไปดำเนินการเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด

 

"หากสำนักงานงบประมาณ จัดทำรายละเอียดและจัดสรรเงินมาให้ ศธ.แล้ว จากนั้น ศธ.จะตรวจสอบข้อมูล เพื่อจัดสรรเงินงบประมาณลงไปที่สถานศึกษาต่อไป คาดว่าภายในวันที่ 31 สิงหาคม หรือต้นเดือนกันยายนนี้ สถานศึกษาจะได้รับเงิน และทำการโอนเงินเยียวยา 2,000 บาท ให้นักเรียนและผู้ปกครองต่อไป"รมว.ศธ.ระบุ

 

รมว.ศธ. กล่าวถึงการจ่ายเงินเพื่อลดค่าเล่าเรียนให้นักเรียน นักศึกษาและผู้ปกครองนั้นว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับมาว่า ศธ.ต้องเร่งดำเนินการลดความเดือดร้อนของนักเรียน และผู้ปกครองให้เร็วที่สุด

 

"ดังนั้นการจ่ายเงิน จะต้องจะรวดเร็วด้วย ซึ่งศธ.ได้คิดหาวิธีการที่จัดส่งเงินให้รวดเร็วที่สุด โดยพบว่าหากจ่ายเงินตามฐานข้อมูลการจ่ายเงินอุดหนุนรายหัวของนักเรียนที่ ศธ. มีข้อมูลอยู่ จะสามารถนำส่งเงินให้สถานศึกษาได้เร็วที่สุด”รมว.ศธ.กล่าว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ