Lifestyle

เปิด "สื่อการสอน" ยุคโควิด แอปพลิเคชันกศน.วิเชียรบุรี ตัวช่วยครูผู้สอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กศน.อำเภอวิเชียรบุรี พัฒนาแอปพลิเคชัน กศน.ออนไลน์ ใช้เป็น "สื่อการสอน" ตัวช่วยครูให้ในการเรียนการสอนช่วงโควิด ได้เป็นอย่างดี

"คมชัดลึกออนไลน์" นำคุณผู้อ่านไปพบกับ "สื่อการสอน" ยุคโควิด ที่กศน.วิเชียรบุรี  อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ อาจจะเป็นตัวช่วยให้กับคุณครูอีกหลายคนที่ยังหาทางออกในช่วงโควิดระบาด โรงเรียนปิดแต่ต้องสอนออนไลน์

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายเกรียงไกร วงศ์วิริยชาติ ผู้อำนวยการ กศน. อำเภอวิเชียรบุรี เปิดใจว่า ก่อนหน้านี้ทราบว่า สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ในจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้มีการพัฒนาแอปพลิเคชัน เพื่อใช้แก้ปัญหาด้านการเรียนการสอน ในระหว่างสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโลนา 2019 (COVID-19)โควิด-19 และมีผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ

 

ก่อนหน้านี้ประมาณปีกว่าๆ กศน.จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้มีการจัดให้มีการศึกษาดูงาน ตามปกติ และได้พบว่า สำนักงาน กศน. ที่ไปศึกษาดูงาน ได้มีการพัฒนาแอปพลิเคชัน สำหรับการเรียนการสอนในระบบออนไลน์ ก็เลยเก็บรวบรวมข้อมูลไว้

 

ต่อมาได้มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่องและไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดโดยง่าย ทาง กศน. จังหวัดเพชรบูรณ์ จึงได้ทำการพัฒนาแอปพลิเคชัน กศน.ออนไลน์ จนครบทุกอำเภอและนำมาใช้แก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอน ซึ่งก็สามารถแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดี

 

สำหรับ แอปพลิเคชัน กศน.ออนไลน์ ของจังหวัดเพชรบูรณ์ มีการแบ่งออกเป็น รายอำเภอ ครบทุกอำเภอ สามารถโหลดใช้งานได้จาก Google Play Store หลังจากติดตั้งแอปพลิเคชันเรียบร้อย นักศึกษาสามารถ ติดตามข่าวสาร และเข้าทำกิจกรรมการเรียนการสอน การพบกลุ่ม และติดต่อสื่อสารกับครูประจำกลุ่ม

 

"ของผมเองได้จากแอปพลิเคชัน ดังกล่าวไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ไหนก็ตาม ถือได้ว่าเป็นการพัฒนาที่ทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์ สามารถใช้ในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ในช่วงเวลาของการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี"ผอ.กศน.อำเภอวิเชียรบุรี กล่าว

 

ขณะที่นายวิทยา ใจกล้า ครูศูนย์เรียนรู้ชุมชน ตำบลท่าโรง ซึ่งเป็นผู้อธิบายวิธีการการใช้งานแอปพลิเคชัน กศน.อำเภอวิเชียรบุรี กล่าวว่า นักศึกษาสามารถใช้งาน แอปพลิเคชัน กศน.อำเภอวิเชียรบุรี ได้เป็นอย่างดี และมองเห็นว่าเป็นการลดในเรื่องของความเสี่ยงต่อแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ง่ายต่อการใช้งาน เรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง และครูก็มีความสะดวกในการตรวจงานและบันทึกผลงานของนักศึกษาอีกด้วย

สอดคล้องกับ นางสาวเจมจิตร บุ้งจันทร์ ครูศูนย์เรียนรู้ชุมชน ตำบลบึงกระจับ กล่าวว่า ตนเองรับผิดชอบตำบลบึงกระจับ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ห่างจากตัวอำเภอ และมีนักศึกษาในความรับผิดชอบ จำนวน 63 คน ส่วนให้เป็นผู้ที่ทำงานแล้ว

 

"มีหลายคนอยู่นอกพื้นที่จังหวัด ก็ยังสามารถเรียนกับ กศน. ผ่านแอปพลิเคชันได้ ไม่จำเป็นต้องเดินทางมาเรียน ลดความเสี่ยงในต่อการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แถมการเรียนก็ยังไม่ต้องหยุดเรียนให้เสียเวลา"ครูศูนย์เรียนรู้ชุมชน ตำบลบึงกระจับ กล่าวด้วยรอยยิ้ม

 

"แอปพลิเคชันกศน.วิเชียรบุรี"  สื่อการสอนยุคโควิด ตัวช่วยครูผู้สอน ป็นนวัตกรรมใหม่ที่สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) อำเภอวิเชียรบุรี และ กศน. ในเขตพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ นำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และสามารถแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดี

 

"กศน.วิเชียรบุรี" นับเป็นหนึ่งในตัวอย่างของการแก้ปัญหาของหน่วยงานในพื้นที่ ที่น่ายกย่องและนำไปเป็นแบบอย่างในการแก้ปัญหาในพื้นที่อื่นๆ ทะลายกำแพงทุกข้อจำกัดของการเรียนรู้ 

 

ผู้เรียนอยู่ที่ไหน ทำอาชีพอะไร เมื่อว่างก็มาเรียนเพียงมีมือถือเป็นอุปกรณ์ และโหลดแอปพลิเคชัน โลกของการเรียนรู้ก็จะเปิดกว้างให้ผู้เรียนออนไลน์เข้าไปเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลาแบบไร้ข้อจำกัด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ