Lifestyle

โรงเรียนชีวิต"เด็กป.5" หยุดเรียนเพราะโควิด-19 แต่จบหลักสูตรขับรถแบ็คโฮ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เด็กป.5 วัย11 ปี โชว์ฝีมือขับรถแบ็คโฮขุดตักดินได้อย่างชำนาญไม่แพ้ผู้ใหญ่ เผยชอบดูติดตามน้าชายทุกวัน ไม่ยอมไปไหน พอดีช่วงหยุดเรียนเพราะโควิด จึงมีเวลาได้เรียนขับ 1 เดือนจบหลักสูตร

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวได้พบกับ เด็กชายธีระเดช หวานดี หรือน้องโอม อายุ 11 ปี เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5(ป.5) โรงเรียนอุตรกิจ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ได้โชว์ลีลาการขับรถแบ็คโฮตักดินมาถมท่อระบายน้ำอย่างคล่องแคล่ว บริเวณโครงการปรับปรุงผิวจราจรถนนสาย กระบี่ – เขาทอง ตำบลหนองทะเล อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่

โดยมีคนขับรถแบ็คโฮคอยดูแลความปลอดภัย ท่ามกลางความแปลกใจของชาวบ้านที่ขับรถผ่านไปมาบริเวณดังกล่าว ต่างชื่นชมและทึ่งในความสามารถ ของน้องโอม ที่สามรถบังคับรถแบ็คโฮ แม้จะเป็นเด็กตัวเล็กๆแต่ก็มีความสามารถควบคุมรถแบ็คโฮได้อย่างชำนาญเหมือมืออาชีพ และสามารถบอกถึงวิธีการควบคุมอุปกรณ์ต่างๆได้ ไม่แพ้ผู้ใหญ่

เด็กชายธีระเดช หวานดี เล่าว่า เนื่องจากตนเองไปได้ไปโรงเรียนเพราะสถานการณ์โควิด-19 มีเวลาว่าง ช่วงที่ไม่ได้เรียนหนังสือทางออนไลน์ ก็จะตามน้าชาย ที่เป็นคนขับรถแบ็คโฮ ไปทำงานด้วย เพราะชอบมาก

"ผมเคยเห็นตั้งแต่น้าขับรถแบ็คโฮไปทำงาน ที่บริเวณใกล้ๆกับโรงเรียนเมื่อหลายเดือนก่อน จึงติดตามน้าชายมาตลอด และขอขับบ้าง เวลาเลิกงาน เมื่อรถจอดอยู่กับที่ก็จะขอขึ้นไปนั่ง น้าชายก็สอนให้ขับเป็นบางครั้ง และพยายามจดจำวิธีการขับจนเกิดความชำนาญ จนสามารถขับได้อย่างคล่องแล้ว เช่นตักดิน ขุดลอกคูระบายน้ำ ขุดบ่อปลา ผมเคยลองทำมาแล้วและไม่รู้สึกเหนื่อยด้วยเพราะชอบ"เด็กชายธีระเดช กล่าวด้วยรอยยิ้ม

ด้านนายปฏิภาณ เหล่าเส็น อายุ 24 ปี คนขับรถแบ็คโฮ น้าชายของเด็กชายธีระเดช เล่าว่า น้องโอมเป็นหลานชายของเพื่อนรุ่นพี่ เป็นเด็กที่น่าสงสาร การเรียนก็ปานกลาง อายุ 4 ขวบหลังพ่อแม่แยกทางต้องอาศัยอยู่กับลุงที่บ้านพักในตัวเมืองกระบี่

นายปฏิภาณ เล่าว่า และระหว่างที่ตนออกไปขับรถแบ็คโฮ ที่หน้างานใกล้ๆบ้าน น้องโอมก็จะมาเฝ้ายืนดูทุกวันไม่ยอมไปเล่นกับเพื่อนๆเหมือนเด็กทั่วไป เวลาจอดรถก็จะขอขึ้นไปนั่งบนรถทุกครั้ง และบอกว่าอยากลองขับดูบ้าง

"ประกอบกับช่วงนี้โรงเรียนปิด เพราะโควิด-19 ผมจึงสอนให้วันละนิด ผ่านมาประมาณ 1 เดือน น้องโอม ด้วยความที่เป็นเด็กช่างสังเกต และจดจำได้ดีก็สามารถขับรถแบ็คโฮได้อย่างชำนาญ เช่นตักดินใส่รถหกล้อ ถมดินร่องน้ำ แต่ก็ยังต้องคอยเฝ้าดูไม่ห่าง เพราะเห็นว่าน้องโอมยังเด็กอยู่"นายปฏิภาณ เล่าด้วยรอบยิ้ม

น้องโอม  หรือเด็กชายธีระเดช หวานดี  เด็กป.5 ที่รู้คุณค่าของการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วยการเรียนรู้ในสิ่งที่รัก สู่การเรียนรู้และฝึกฝนและลงมือปฏิบัติจริง อีกหนึ่งตัวอย่างของเด็กและเยาวชนไทยที่เรียนรู้โลกนอกห้องเรียนหรือโรงเรียนชีวิต  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ