Lifestyle

พิษณุโลก ขยายเวลา"เรียนออนไลน์"ที่บ้านไปจนถึง 31 ส.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิษณุโลกปรับเลื่อนมาตรการป้องกันโควิดไป ขยายเวลา "เรียนออนไลน์" ที่บ้านไปจนถึง 31 ส.ค.นี้ ขณะที่ด่านรอบเมืองพิษณุโลก เตรียมยกเลิกสิ้นเดือน ก.ค.นี้ เพื่อนำกำลังเจ้าหน้าที่มาดูแล ผู้ป่วยแทน พร้อมเร่งจัดตั้งจุดคัดกรอง ศูนย์พักคอย 4 แห่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2564 ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานแถลงข่าว ร่วมกับ นายแพทย์ไกรสุข เพชระบูรณิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก และ พ.อ. วัชรพงศ์ แก้วแจ้ง รอง ผอ.รมน.จังหวัดพิษณุโลก ได้ร่วมกันแถลงข่าวในการปรับมาตรการรองรับการแพร่ระบาดโควิด-19 หลังจากจังหวัดพิษณุโลก ได้มีการยกระดับให้เป็นพื้นที่สีแดง

 

นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผวจ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ยอดรวมผู้ป่วยสะสมของพิษณุโลกขณะนี้อยู่ที่ 1,089 วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพิ่มขึ้น 48 ราย วันนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิษณุโลกได้ประชุมเร่งแก้ปัญหาสถานการณ์โควิด-19

เรื่องสำคัญในพื้นที่กรุงเทพมหานคร(กทม.)โรงพยาบาลทั้งหลายเต็มแล้ว โอกาสที่ผู้ติดเชื้อรอการรักษามีมาก นโยบายภาครัฐให้ประชาชนที่ติดโควิด-19ให้มารักษาตัวที่ภูมิลำเนา จังหวัดพิษณุโลกมีมาตรการพาคนพิษณุโลกกลับบ้าน พาผู้ติดเชื้อจากกทม.ปริมณฑลกลับมารักษาที่พิษณุโลก

ซึ่งสถานการณ์โรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนามของจังหวัดพิษณุโลก เริ่มมีผู้ป่วยจำนวนมากขึ้น ดังนั้นคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิษณุโลก จึงจัดทำโมเดลคัดกรองพักคอยขึ้น

โดยจะทำการจัดตั้งศูนย์คัดกรองและพักคอยขึ้น ในสถานศึกษา 4 แห่ง คือ ที่โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจพิษณุโลก ( รับได้ประมาณ 260 ราย ) ม.ราชภัฏพิบูลสงคราม ( ใช้หอพักนักศึกษา รับได้ห้องละ 4 คน สามารถรับผู้ป่วยได้ 320 ห้อง ) และ ม.เทคโนโลยีล้านนา วิทยาเขตพิษณุโลก

โดยจะใช้ รร.พิษณุโลกพิทยาคม เป็นจุดคัดกรอง ผู้ที่ติดเชื้อกลับมาจากกทม. จะมาจุดนี้ก่อน เพื่อคัดกรองว่าอยู่ในระดับใด มีรถเอกซเรย์ปอดทุกราย วัดค่าออกซิเจนในเลือด เพื่อคัดกรองว่าผู้ติดเชื้ออยู่ระดับใด ก่อนจะส่งไปศูนย์พักคอย 3 แห่ง หรือ โรงพยาบาลสนาม หรือโรงพยาบาลหลัก ต่อไปตามระดับความรุนแรง

คาดว่าจะเริ่มดำเนินการในวันอาทิตย์ที่ 25 กรกฏาคม 2564 นี้ ซึ่งรวมทั้งผู้ติดเชื้อในจังหวัดด้วย จะมีการตรวจเพื่อคัดกรอง ถ้าสีเขียวให้อยู่ ณ ศูนย์พักคอย จะดูอาการเข้มข้น 7-10 วันแรก จากนั้น เมื่อปลอดภัยไม่มีอาการรุนแรง จะนำไปกลับสู่ศูนย์โควิดชุมชน ที่จะจัดตั้งขึ้นอยู่ทุกอำเภอจนครบ 14 วัน

ด้านนายแพทย์สาธารณสุข กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิษณุโลกได้ประชุมขยายมาตรการป้องกันออกไปไปอีกถึง 15 ส.ค. ในข้อหลักๆ อาทิ ห้ามจำหน่ายสุรา จากเดินกำหนดสิ้นเดือนนี้ก็ให้เลื่อนไปจนถึงวันที่ 15 ส.ค. ,ให้โรงเรียน สถานศึกษา จัดการเรียนออนไลน์ และจัดการสอนแบบออนไลน์ไปจนถึง 31 สิงหาคม เป็นต้น

พร้อมกันนี้ได้ยกเลิกการตั้งด่าน 4 จุดชั้นนอก เพราะในส่วนกลางได้มีการตั้งด่านในพื้นที่ควบคุมสีแดงเข้ม ซึ่งจะได้เคลื่อนย้ายกำลังคนมาปฏิบัติในศูนย์พักคอย สำหรับการรับผู้ป่วย ขอให้ติดต่อผ่านศูนย์คอลเซนเตอร์ อย่าเดินทางมาเองเพราะอาจขาดเตรียมพร้อม เพราะสถานการณ์ตอนนี้เปลี่ยนไปจำนวนผู้ป่วยมากขึ้น จึงจำเป็นต้องจัดพื้นที่ศูนย์พักคอยขึ้น ในอนาคตจะมีการเพิ่มจำนวนรถไปรับผู้ป่วยในเขตกรุงเทพและปริมณฑลที่จะเดินทางกลับมารักษาตัวที่พิษณุโลกเพิ่มขึ้นอีก

ด้านพันเอก วัชรพงษ์ แก้วแจ้ง รอง ผอ.รมน.จังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า กองทัพภาคที่ 3 ตะหนักถึงปัญหาคนพิษณุโลกที่เดินทางกลับจากกรุงเทพและปริมณฑลที่อยู่ในพื้นที่เสียง สถานการณ์โควิด ในช่วงแรกพบว่ามีนับพันคน ทำให้สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด

"จึงมีโครงการนำคนพิษณุโลกกลับมารักษาที่พิษณุโลก ซึ่งที่ผ่านมาได้นำคนเดินทางกลับมา แล้ว 40 คน และมีแจ้งยอดเข้ามีอีก 92 คน ที่จะเดินทางกลับในวันที่22 ก.ค.นี้ ซึ่งทางกองทัพภาคที่ 3 ได้จัดเตรียมบุคลากรและยานพาหนะเพื่อช่วยเหลือนำคนพิษณุโลกกลับมารักษาตัว"พันเอก วัชรพงษ์กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กาฬสินธุ์ "ปิดรร.-งดเรียนออนไลน์" ไม่มีกำหนด ยอดติดเชื้อโควิดยังนิวไฮวันเดียว157 ราย

ม.รังสิต 'ลดค่าเทอม' ให้นักศึกษาคนละ 1 หมื่นบาท อว.ช่วยจ่าย 50%

"มทร.อีสาน" ร่วมสู้โควิดเปิดรพ.สนาม-สถานที่กักตัวรองรับใน13จังหวัด

ชาวเน็ตวิจารณ์หนัก "นักเรียนติดโควิด-19" ครูถูกกักตัว ไม่มีใครดูแล

สพฐ. อนุญาต ให้ใช้ "สถานศึกษา" เป็นโรงพยาบาลสนามรับผู้ป่วยโควิด-19

 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ