Lifestyle

"ครูไทย" ไม่เคย เวิร์คฟอร์มโฮม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรงเรียนปิดครูไม่ปิด ช่วยครูไทยให้ปลอดภัยจากโควิด-19 ด้วย เมื่อความจริง ครูไทย ไม่เคย "เวิร์คฟอร์มโฮม"

ทำไมครูไทย ไม่ เวิร์คฟอร์มโฮม หรือทำงานที่บ้านเมื่อถามกับครูทุกท่านในเวลานี้ว่า ยังไปทำงานที่โรงเรียนอยู่ไหม รับรองว่า คำตอบเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ตอบว่า "ไปทุกวัน"

 

มีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง ที่ทำให้ ครู ไม่สามารถ เวิร์คฟอร์มโฮม ได้ อันดับแรก ผู้อำนวยการโรงเรียนสั่งให้ไป ประเด็นนี้ไม่เข้าใจในสาเหตุเช่นกัน

มีหลายโรงเรียนที่ครูออกมาบ่นว่า ผู้อำนวยการสั่งให้ไปสอนออนไลน์ที่โรงเรียน อาจจะมาจากการยึดติดในรูปแบบการทำงานว่า ครูต้องไปโรงเรียน หรืออีกคำพูดที่ได้ยินกันบ่อยว่า โรงเรียนปิดครูไม่ปิด จึงเป็นอีกเหตุผลที่ ครูไทย ไม่ เวิร์คฟอร์มโฮม

ถามใจผู้บริหาร ทำไมครูจะเวิร์คฟอร์มโฮม ไม่ได้ ติดขัดจากสาเหตุอะไร หรือว่า แนวคิดผู้บริหารบางคน กลัวครูไม่ทำงาน ห่วงเรื่องลงเวลาทำงาน น้อยกว่าชีวิตและความปลอดภัยของครูในโรงเรียน

ในมุมของครู แม้ว่าครูไม่มาโรงเรียน ได้หยุดอยู่กับบ้านก็จริง ถึงจะไม่ได้สอนออนไลน์กันทุกคนก็จริง แต่เมื่อเปิดเรียนครูก็ต้องสอนชดเชย นั่นคือที่หยุดไปก็ต้องมาสอนคืนในภายหลัง

หลังเปิดเรียนปกติ บางโรงเรียนให้ ครูสอนชดเชย วันเสาร์-อาทิตย์ แต่ช่วงที่โรงเรียนปิดเรียนเพราะโควิด-19ไม่ให้หยุด ให้มาปฏิบัติงานที่โรงเรียนนั่นหมายความว่า ครูต้องทำงานเป็นสองเท่า

เมื่อเวิร์คฟอร์มโฮมไม่ได้ ก็ต้องไปโรงเรียน ถามว่า เวลาครูไปโรงเรียน ต้องเตรียมอะไรไปบ้าง การเดินทางไปโรงเรียนของครูแม้จะไกลขนาดไหนก็ใช้รถส่วนตัว คอมพิวเตอร์ส่วนตัว เครื่องพิมพ์ (Printer) ส่วนตัว อุปกรณ์สื่อสารส่วนตัว

แม้กระทั่งเวลาที่ออกเยี่ยมบ้านนักเรียนหรือเดินทางไปสำรวจข้อมูลนักเรียนก็น้ำมันส่วนตัว จนมีคำพูดคำถามในใจของครูว่า มีอะไรบ้างที่ไม่ต้องนำของส่วนตัวมาใช้ในการปฏิบัติงานการศึกษา เมื่อครูต้องขนอุปกรณ์ส่วนตัวจากที่บ้านไปทำงานที่โรงเรียน

นอกจากไปทำงานที่โรงเรียนแล้ว เชื่อหรือไม่ว่า หน่วยงานทางการศึกษาก็ยังจัด อบรม เรียกครูไปรวมกลุ่มเพื่อทำกิจกรรม การประชุมก็ยังเยอะ รายงานก็ยังอยู่ครบ แถมมีเยี่ยมบ้านนักเรียน แจกเงินอาหารกลางวัน แจกนมโรงเรียน แจกใบงาน

ไม่รวมกับที่ต้องมาโรงเรียนเกือบทุกวัน เอาวันหยุดในอนาคต มาทำงาน พอเปิดเรียนก็ต้องมาสอนชดเชย ไม่ได้หยุดไปเฉยๆ อย่างที่หลายท่านคิด

เลิกทัศนะคติที่ว่า “ครูสบาย” มันจะสบายจริงๆ ก็ต่อเมื่อไม่ต้องสอนชดเชย หรือการสอนออนไลน์ที่บ้าน ให้ถือเป็นทำงานปกติได้ ไม่ต้องให้มาสอนออนไลน์กันที่โรงเรียน

เมื่อทัศนะคติ แนวคิดและแนวปฏิบัติไม่ตรงกัน ทำให้กลัวการได้ประโยชน์ของอีกฝ่าย เกิดการทำงานที่ไม่เอื้อต่อกัน ไม่สนับสนุนส่งเสริมซึ่งกันและกัน ทำงานด้วยความหวาดระแวง องค์กรก็ไม่มีความสุข

หรืออาจจะเป็นการสั่งการที่ไม่ชัดเจน และเด็ดขาด ของต้นสังกัด เน้นการใช้ดุลยพินิจของผู้บริหารการสถานศึกษาและบริบทของชุมชน ผลที่ออกมาจึงกลายเป็นความเหลื่อมล้ำทางโอกาสของวงการศึกษา

ช่วยครูไทย ให้ปลอดภัยจากโควิด-19 ด้วยการเวิร์คฟอร์มโฮม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่คิดว่าจะมีอยู่จริง "ครูธุรการ" ลูกจ้างนอก ม.33 ของกระทรวงศึกษาธิการ

"โรงเรียนชื่อดัง" ล็อกดาวน์โควิดประกาศ "ลดคาบเรียนออนไลน์"

"เรียนออนไลน์ทั้งปี" รับมือโควิด-19 อยู่อีกยาวนาน

ส่อง "ภาระงานครู" เมื่อครูไม่ได้มีหน้าที่แค่การสอนหนังสือเด็กอย่างเดียว

สวนกระแส "ครูแห่ฉีดซิโนแวค" เข็มแรก มั่นใจได้แอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 2

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ