Lifestyle

ถ้า ตรีนุช สั่งให้ "ลด-คืนค่าเทอม" ช่วงโควิด-19 ไม่ได้ส.ส.ปชป.ขอให้ลาออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งานเข้า ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศธ.หากสั่ง "ลด-คืนค่าเทอม" ช่วงโควิด-19ไม่ได้ ส.ส.ประชาธิปัตย์เดือด ขอให้ลาออก

ก่อนสิ้นสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ในการประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือบอร์ดกพฐ.ที่มีนายเอกชัย กี่สุขพันธ์ นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานในการประชุม เพื่อหารือข้อราชการและติดตามความคืบหน้าในการดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)

 

ปรากฏว่ามีเนื้อหาสาระสำคัญ ที่บอร์ดกพฐ.ได้สรุปสาระสำคัญ เพื่อนำเสนอต่อ นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) ระบุว่า เชื่อว่าโรงเรียนในสังกัดสพฐ.ไม่สามารถเปิดสอนในโรงเรียนได้ เพราะยังมีการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 และคาดว่าจะต้องเรียนออนไลน์ทั้งปี และนำไปสู่การออกมาแถลงของรมว.ศธ.ใ้ห้โรงเรียนปรับแผนการสอน ลดการบ้าน ลดภาระนักเรียน

ล่าสุดมีความเคลื่อนไหนจากนักการเมือง จากพรรคร่วมรัฐบาล  โดย นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ จากพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) ออกมาแถลงให้โรงเรียนปรับแผนการสอน ลดการบ้านนักเรียน และลดภาระนักเรียน ว่า เรื่องแบบนี้ไม่ต้องให้คนระดับรัฐมนตรีลงมาสั่งการ ครูเเทบทั้งประเทศเขาก็คิดกันเป็น จัดลำดับความสำคัญได้ ไม่มีใครอยากสร้างความเครียดให้เด็กเกินจำเป็น 

ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ระบุอีกว่า แต่ปัญหาวันนี้ต้องแก้ไขคือผู้ปกครองเขาเรียกร้องในยุคโควิด-19 ถามว่า การสั่งลด-คืนค่าเทอมอย่างเป็นรูปธรรมของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ อยู่ที่ไหน จะทำหูทวนลมก้มหน้าก้มตาขอความร่วมมือโรงเรียนเอกชน โดยไม่ยอมสั่งชัดๆ ให้คืน หรือลดค่าเทอม ตามมาตรา 33 และ มาตรา 34 ของ พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน ตามอำนาจที่มีเสียที 

“ท่านอมพะนำอะไรอยู่ถึงไม่สั่ง จะรอให้เด็กถูกเตะออกจากโรงเรียนเพราะค้างค่าเทอม ไม่มีเงินจ่ายค่าเทอมอีกเท่าไร บางโรงเรียนกดดันผู้ปกครองไม่ออกผลการเรียนให้ แถมขู่ว่า ถ้าไม่จ่ายค่าเทอมก็ไม่ออกเกรดให้ นี่คือโลกแห่งความเป็นจริง ไม่ใช่โลกคู่ขนานที่ท่านอยู่ ไม่เอาอีกเเล้วสำหรับการมาชี้เเจงสภาฯ แล้วตอบเเบบขอไปที ถึงเวลาจัดลำดับความสำคัญให้ถูกได้เเล้ว”ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ พ่อแม่ผู้ปกครองเดือดร้อนมาก ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายมากขึ้น ทั้งค่าอุปกรณ์ดิจิทัล ค่าบริการอินเทอร์เน็ต ค่าไฟ ค่าอาหารไม่นับที่ต้องจ่ายล่วงหน้า ค่าอาหารกลางวัน ค่ารถรับส่ง ค่าที่พัก แต่นักเรียนไม่ได้ใช้จริง แต่ต้องจ่ายเงิน

ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ระบุอีกว่า บางครอบครัวพ่อแม่ผู้ปกครองไม่มีเงินค่าเทอมจ่าย ลูกก็ไม่ได้เรียนออนไลน์ สถานศึกษามีค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าซ่อมบำรุงวัสดุอุปกรณ์ลดลง แต่ประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ ยังเป็นไปในลักษณะเเค่ขอความร่วมมือจากโรงเรียน ให้พิจารณาคืนเงินกันเอาเอง ไม่ได้ใช้มาตรการบังคับหรือสั่งลด-คืนค่าเทอมให้ชัดเจน

“เหมือนท่าน ก็ยังดื้อดึง ทำได้แค่ขอความร่วมมือ และตอบว่าไม่มีอำนาจ ถ้ามีอำนาจแล้วไม่อยากใช้ ก็ลาออกเลยครับ ผู้ปกครองเขาไม่ได้อยากได้เงินเดือน 3 เดือนของรัฐมนตรี ที่จะสละในช่วงโควิด-19 เขาอยากให้ใช้อำนาจที่มี สั่งลด-คืนค่าเทอมให้ชัดเจนเร็วที่สุด”ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในที่สุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลอกครูและคนทั้งประเทศ 'เลื่อนการเปิดเทอมทิพย์' อีกแล้ว

"เรียนออนไลน์ทั้งปี" รับมือโควิด-19 อยู่อีกยาวนาน

"โรงเรียนชื่อดัง" ล็อกดาวน์โควิดประกาศ "ลดคาบเรียนออนไลน์"

"ครูพี่โอ๊ะ" ขานรับแนวคิด นายกฯ-เสมา1 ประกาศสละเงินเดือน 3 เดือน

ไม่คิดว่าจะมีอยู่จริง "ครูธุรการ" ลูกจ้างนอก ม.33 ของกระทรวงศึกษาธิการ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ