Lifestyle

ถ้าครูต้องโกหกผ่าน "แบบประเมิน" ความเสี่ยงโควิด แล้วใครจะพูดความจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถ้าครูต้องโกหก แล้วใครจะพูดความจริง เมื่อหลายโรงเรียนอยู่ในพื้นที่สีแดงเข้มแต่เปิดเทอม จนเกิดภาพเศร้าเด็กและคุณครูติดเชื้อโควิด-19 เพียงเพราะการเมคแบบประเมินความเสี่ยงและตกอยู่ในวงวนของการเมือง

กำหนดการเปิดเทอมครั้งที่2 เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา ไม่พร้อมเปิดเทอมก็ต้องพร้อมใช่มั้ย? ทำแบบประเมิน Thai stop covid+ ก็ต้องเมคให้เป็นสีเขียวใช่มั้ย ทั้งที่ในความเป็นจริงสถานะสีส้ม

 

เสียงสะท้อนจากโลกโซเชียล ผ่านเพจดัง “ครู STORY เรื่องราวของครูเล่าสู่กันฟัง” เป็นข้อความที่สะท้อนถึงวงการครู วงการศึกษาไทย ที่ตกอยู่ภายใต้วังวนของการเมือง อย่างไม่น่าเชื่อ

จนทำให้ครูขาดความน่าเชื่อถือ เคารพ ศรัทธา ไม่น่าเชื่อว่า “ครู” ในยุคที่เป็นผู้มีฐานะทางสังคมเป็น “ครูวิชาชีพชั้นสูง” จนต้องมีใบประกอบวิชาชีพ เพื่อรับรองความเป็นครู

จะเทียบไม่ได้กับครูในยุคก่อนหน้าหรือที่เรียกว่า “ครูประชาบาล” เทียบไม่ได้ ครู ในยุคนั้น ไม่มีเงิน ไม่มีรถ ไม่มีบ้านหลังใหญ่ๆ หรือไม่มีแม้แต่ วิทยฐานะ หรือใบประกอบวิชาชีพ ก็สามารถเป็นครูที่ทุกคนเคารพนับถือได้อย่างภาคภูมิใจ

ย้อนกลับมาที่การประเมินความเสี่ยงของโรงเรียน ผ่านระบบ Thai stop Covid Plus (TSC) ตามเกณฑ์ 44 ข้อ ของกรมอนามัย ก่อนการเปิดเรียน สำหรับการประเมิน ในข้อ 1-20 ถ้าไม่ผ่านคือไม่ผ่านเลย ต้องทำให้ผ่านก่อน แต่ถ้าประเมินแล้วผ่าน ต้องดูพื้นที่ด้วยว่าอยู่ในพื้นที่สีแดงไหม โรงเรียนถึงจะเปิดทำการเรียนการสอนแบบ ON SITE ได้

จากการตรวจสอบข้อมูลผ่านเวบไซด์ดังกล่าว พบว่า โรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) เข้าทำการประเมิน จำนวน 38,980 โรงเรียน ผ่านเกณฑ์ (อยู่ในระดับสีเขียว) จำนวน 34,321 โรงเรียน

ในจำนวนนั้นมีโรงเรียนในพื้นที่สีแดงเข็ม เข้าทำการประเมิน 1,598 โรงเรียน และ ผ่านเกณฑ์เป็นสีเขียว จำนวน 1,347 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 84 ของโรงเรียนที่เข้ารับการประเมิน

นั้นหมายความว่ามีโรงเรียนในพื้นที่สีแดงเข้ม ร้อยละ 84 พร้อมที่จะเปิดเรียนแบบ ON SITE ในวันที่ 14 มิถุนายน ตามนโยบายของ ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยไม่สนเหตุผลและความเป็นจริง เพียงเพราะต้องการเอาใจนาย

ถ้าบุคลากรในอาชีพครู พร้อมที่จะโกหกทุกเวลา เพื่อเอาใจผู้มีอำนาจ แล้วครูจะสอนนักเรียนได้อย่างไร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"โรงเรียนชื่อดัง" ล็อกดาวน์โควิดประกาศ "ลดคาบเรียนออนไลน์"

เปิดนโยบาย ' ตรีนุช ' โควิดไม่ด่วน วัคซีนไม่รีบ เน้นสู่ความเป็นเลิศ

ไม่คิดว่าจะมีอยู่จริง "ครูธุรการ" ลูกจ้างนอก ม.33 ของกระทรวงศึกษาธิการ

จุฬาฯ ชูนโยบาย "10 พลัส พลัส" ลดค่าเล่าเรียน-แจกทุน ช่วยนิสิตสู่โควิด

ทำความรู้จัก "COVID-19 SCAN"  นวัตกรรมชุดตรวจเชิงรุก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ