Lifestyle

เปิดจดหมาย..'เขียน ธีระวิทย์' ถึง'บัญชา-เริงศักดิ์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดจดหมาย..'เขียน ธีระวิทย์' ถึง'บัญชา-เริงศักดิ์' โปรดถอนตัวจากการสมัครแข่งขัน ชิงตำแหน่ง"ประธาน-รองบอร์ดสหกรณ์ออมทรัพย์ จุฬาฯ" เหตุบอร์ดชุดที่ 52 และ 53 ถูกดำเนินคดีแพ่งทำให้สหกรณ์ฯเสียหายกว่า 600 ล้านบาท อีกทั้งชั้นศาลชั้นต้นนัดฟังคำพิพากษาธ.ค.นี้

จดหมายเปิดผนึก จากสมาชิกอาวุโส สหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาฯ

วันที่ 22 ตุลาคม 2563

เรียน ดร.บัญชา ชลาภิรมย์ และ คุณเริงศักดิ์ บุญบรรดาลชัย

 

 อ่านข่าว : ตลกร้าย ที่ 'สหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาฯ' เมื่อ 6 จำเลยใน 21 สมัครชิงเก้าอี้กก.

 

ผมได้รับทราบว่า อาจารย์บัญชาและคุณเริงศักดิ์ สมัครเข้ารับการหยั่งเสียงเป็นประธานกรรมการและรองประธานกรรมการ ของสหกรณ์ออมทรัพย์ จุฬาฯ ผมเข้าใจดีว่าท่านทั้งสองคงผูกพันกับสหกรณ์ฯ เพราะเคยรับตำแหน่งสำคัญอยู่หลายปี

 

แต่สิ่งที่ผมในฐานะสมาชิกเก่แก่คนหนึ่งขององค์กรนี้รู้สึกไม่สบายใจ และคิดว่าสมาชิกอีกหลาย ๆ คน คงจะเห็นด้วยกับผม ก็คือ ได้ทราบผ่านข่าวสารของสหกรณ์ว่า กรรมการ ชุดที่ 52 และ53 จำนวน 21 คน รวมท่านทั้งสองด้วย ได้ถูกกรรมการสหกรณ์ฯ ในปัจจุบัน ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่งในความผิดฐานละเมิดและเรียกค่าเสียหาย จำนวนทุนทรัพย์กว่่า 600 ล้านบาท เมื่อเตือน มกราคม 2561 ตามคำสั่งนายทะเบียนสหกรณ์

 

ข้อที่ผมสงสัยก็คือ เหตุใดท่านทั้งสองไม่รอให้คดีนี้ถึงที่สุดเสียก่อน เพราะเท่าที่ผมรับทราบการสืบพยานทั้งสองฝ่ายสิ้นสุดแล้ว และศาลชั้นต้นนัดฟังคำพิพากษาในกลางเดือนธันวาคมนี้

 

ท่านทั้งสองอาจบอกว่า เป็นสิทธิที่จะลงสมัครฯ เพราะกฎหมายและข้อบังคับของสหกรณ์ของเรา ไม่ได้มีข้อห้ามผู้ถูกฟ้องคดีข้ารับการเลือกตั้งเป็นกรรมการ แต่ขอให้ทนทราบว่า ผมและสมาชิกหลายคน มีความกังวลว่า
 

หากท่านทั้งสองได้รับเลือกตั้งเข้ามาในตำแหน่งสำคัญนี้ ขณะที่คดียังไม่สิ้นสุดในศาลชั้นอุทธรณ์และฎีกา ก็จะเกิดความสับสนอย่างยิ่งว่า ท่านเป็นโจทก์ หรือ ผู้ถูกฟ้อง ในฐานะส่วนบุคคล ท่านเป็นผู้ถูกฟ้อง แต่ในฐานะดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและรองประธานกรรมการ ท่านเป็นโจทก์ สมาชิกทั้งหลายของสหกรณ์จะแน่ใจได้อย่างไรว่า การตัดสินใจของท่านจะยึดมั่นอยู่กับผลประโยชน์สูงสุดของสหกรณ์ 

 

โดยเฉพาะในคดีที่มีการ เรียกคำเสียหายจกผู้ถูกฟ้องเพื่อมาเยียวยาสหกรณ์ มีมูลคำสูงถึง 600 ล้านบาท เช่นนี้ กล่าวได้ว่า หากท่านทั้งสองได้เข้ามาดำรงตำแหน่งสำคัญดังกล่าว อาจทำให้ความน่าเชื่อถือของสหกรณ์ฯ ลดต่ำลงไปอีก จากเดิมที่เริ่มสั่นคลอนอยู่แล้ว ด้วยปัญหาหนี้เสียจากการปล่อยกู้ให้สหกรณ์ประเภทอื่นที่มีใช่สหกรณ์ออมทรัพย์

 

ผมและสมาชิกอาวุโสของสหกรณ์ จุฬาฯ ตามรายนามแนบท้าย จึงใคร่วิงวอนอาจารย์บัญชาและคุณเริงศักดิ์ และผู้สมัครอื่นๆ ที่ยังอยู่ในระหว่างถูกฟ้องคดี ได้โปรดพิจารณาโดยมโนสำนึก ซึ่งบุคลากรของจุหลงกรณ์มหาวิทยาลัยพึงมี โปรดถอนตัวจากการสมัครแข่งขันครั้งนี้

 

ปัจจุบัน การพิจารณาของศาลโดยเฉพาะในชั้นอุทธรณ์และฎีก รวดเร็วขึ้นมาก ท่านทั้งสองรอเวลาอีกไม่กี่ปี หากคดีถึงที่สุดโดยศาลพิพากษายกฟ้อง ท่านก็สมารถเข้ารับการหยั่งเสียงได้อย่างสง่างาม ไม่มีข้อครหาใดๆ ขอบคุณครับ

ขอแสดงความนับถือ

เขียน  ธีระวิทย์

สมาชิกเลขที่ 151084 (49 ปี)

และสมาชิกอาวุโส ตามรายนามแนบท้าย จำนวน 39 

เปิดจดหมาย..'เขียน ธีระวิทย์' ถึง'บัญชา-เริงศักดิ์' อนึ่ง เขียน  ธีระวิทย์    หมายถึง ศาตราจารย์กิตติคุณ ดร.เขียน ธีระวิทย์  อดีตอาจารย์ด้านรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

เปิดจดหมาย..'เขียน ธีระวิทย์' ถึง'บัญชา-เริงศักดิ์' สมาชิกอาวุโส ตามรายนามแนบท้าย จำนวน 39 คน

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ