Lifestyle

'ณัฏฐพล'ลั่นพร้อมพลิกประวัติศาสตร์การศึกษาไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ณัฏฐพล'ลั่นพร้อมพลิกประวัติศาสตร์การศึกษาไทย เล็งแผนลงทุนในอนาคตมุ่งเน้นใช้ "เทคโนโลยีดิจิทัล" ในระบบการศึกษา เพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงของโลก ระบุศธ.เตรียม 'บุคลากร-นักเรียน' ใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์ในทุกด้าน-มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์

วันที่ 13 พ.ย. 2563 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยก่อนการขึ้นกล่าวปาฐกถาภายในงาน POWERING DIGITAL THAILAND 2021 ว่า ในการวางรากฐานของประเทศในอนาคตโดยเฉพาะในเรื่องการศึกษานั้น เราจำเป็นต้องมีการเตรียมคน ซึ่งขณะนี้เราเห็นภาคเอกชนได้มีการลงทุน โดยได้มีการวางแผนในเรื่องการขยับความรู้ความสามารถของบุคลากรทั้งประเทศ

 

โดยทางกระทรวงศึกษาธิการเอง ก็ต้องมีหน้าที่ในการที่จะต้องเตรียมคน เตรียมเยาวชนของเรา เพื่อให้มีความคุ้นเคย และเพื่อให้มีความคล่องตัวในการใช้เทคโนโลยี ขณะเดียวกัน ก็ต้องมีความเข้าใจในการใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์ในทุกๆ ด้าน และต้องมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ควบคู่ไปด้วย

 

“ในขณะเดียวกัน ก็สามารถสังเคราะห์ความคิดต่างๆ หรือแนวความรู้ต่างๆ ที่ได้รับการสอนมาจากคุณครู หรือว่าในโลกออนไลน์ก็แล้วแต่ ฉะนั้นใน Landscape หรือแนวทางการเรียนจึงต้องเปลี่ยนไป ซึ่งทางกระทรวงศึกษาธิการเอง ก็มีความตั้งใจที่จะใช้ดิจิทัล หรือเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อเข้ามาปรับเปลี่ยน และพลิกประวัติศาสตร์ของการศึกษา ซึ่งหมายถึงการลงทุนในอนาคต แต่เป็นการลงทุนที่มีการวางแผน เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดรวมถึงความเปลี่ยนแปลงของโลกเทคโนโลยี” นายณัฏฐพล กล่าว

ส่วนกรณีที่จะมีนักเรียนกลุ่มหนึ่ง โพสต์แจ้งการจัดกิจกรรมในวันที่ 14 พฤศจิกายนนี้นั้น นายณัฏฐพล กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า สำหรับข้อร้องเรียนที่ผ่านมาของนักเรียนกลุ่มนี้ ซึ่งตนเองได้ออกไปรับฟัง และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ตนและผู้บริหารของกระทรวงศึกษาธิการ ได้นำข้อร้องเรียนไปหาแนวทางแก้ไขแล้ว

 

"โดยกระทรวงศึกษาธิการ ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาอย่างชัดเจน และมีนักเรียนเป็นตัวแทนร่วมอยู่ในคณะทำงานชุดนี้ด้วย เพื่อที่จะแก้ไขข้อกังวลของกลุ่มนักเรียน ส่วนความเหมาะสมหรือว่าความพอใจนั้นก็ขึ้นอยู่กับแต่ละกลุ่มว่าทางกระทรวงศึกษาธิการได้ตอบโจทย์หรือเปล่า"รมว.ศธ. กล่าว

'ณัฏฐพล'ลั่นพร้อมพลิกประวัติศาสตร์การศึกษาไทย

'ณัฏฐพล'ลั่นพร้อมพลิกประวัติศาสตร์การศึกษาไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ