Lifestyle

คำชี้แจงล่าสุด จาก 'สารสาสน์' ไม่ไกล่เกลี่ย ให้จบที่ชั้นศาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คำชี้แจงล่าสุด จาก 'สารสาสน์' ไม่ไกล่เกลี่ย ให้จบที่ชั้นศาล ผู้ปกครองเรียกร้องสูงเกิน จ่ายไปแล้ว 11.3 ล้านบาท

โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ เผยแพร่คำชี้แจง เรื่องเจรจาไกล่เกลี่ยประนอมข้อพิพาททางแพ่ง

 

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน  2563 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ เผยแพร่คำชี้แจง เรื่องเจรจาไกล่เกลี่ยประนอมข้อพิพาททางแพ่ง ที่สืบเนื่องจากคดีครูและพี่เลี้ยงทำร้ายเด็ก จนนำไปสู่การร้องเรียนของผู้ปกครองและมีการดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้อง

 

โรงเรียนสารสาสน์ ชี้แจงใจความว่าตามที่สำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน สำนักงานอัยการสูงสุด ได้ขอเชิญให้ผู้ประกอบกิจการโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ เข้าประชุมเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงและร่วมเจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางแพ่งกรณีครูพี่เลี้ยงทำร้ายร่างกายเด็กในวันที่ 10 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ทางโรงเรียนได้ทำหนังสือลงวันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 แจ้งว่าโรงเรียนขอสงวนสิทธิ์ไม่เข้าร่วมประชุมนั้น

 

"โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ ได้ระบุชัดเจนในหนังสือดังกล่าวว่า โรงเรียนขอสงวนสิทธิ์ไม่เข้าร่วมประชุมเพราะไม่ประสงค์จะให้เกิดความสับสนหรือล่าช้าหากต้องมีการเริ่มต้นกระบวนการในการหาข้อมูล การเจรจา หรือการดำเนินการที่เกี่ยวข้องใหม่

 

เนื่องจากนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ โรงเรียนฯ ประสานงานกับสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย จังหวัดนนทบุรี อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องมาตลอด ได้มีการให้ข้อมูล การเชิญผู้ปกครองของนักเรียนที่ได้รับผลกระทบมาพูดคุย และได้คืนเงินค่าเทอม ค่าหนังสือ ค่าพบแพทย์ รวมทั้งการดำเนินการเกี่ยวกับการดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างเป็นรูปธรรมไปแล้วส่วนหนึ่ง ตลอดจนดำเนินการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ได้ดำเนินการแก้ไขป้องกันไม่ให้เกิดเหตุทำร้ายเด็กนักเรียนอีก โดยมีการปรับปรุงโครงสร้างการบริหารงาน การออกมาตรการพัฒนาครูและบุคลากร การเข้มงวดในการปฎิบัติตามระเบียบของโรงเรียนที่ห้ามครูและบุคลากรลงโทษเด็กนักเรียนอย่างไม่มีเหตุผลและรุนแรง

 

2.โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ยกเว้นค่าเล่าเรียน 1 ปี ให้แก่นักเรียนชั้นอนุบาลทุกคนรวมประมาณ 310 คน โดยคืนเงินค่าเทอมและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในเทอมแรกทั้งหมด และไม่เก็บค่าเล่าเรียนในภาคเรียนต่อไป รวมทั้งไม่เก็บเงินค่าเรียนพิเศษ มูลค่าของการดำเนินการดังกล่าวเบื้องต้นเป็นเงินประมาณ 11,328,828 บาท

 

3.โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ นับจนถึงปัจจุบัน โรงเรียนได้ชำระค่าพบจิตแพทย์ให้แก่ผู้ปกครองของนักเรียนจำนวน 3 ราย ที่ส่งเอกสารค่ารักษาพยาบาลมาให้กับทางโรงเรียนแล้ว รวมเป็นเงิน 22,366 บาท

 

4.โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ ยินดีที่จะเยียวยาจิตใจนักเรียนที่ได้รับผลกระทบ และได้ประสานงานรวมทั้งกำหนดวันไกล่เกลี่ยร่วมกับสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย จังหวัดนนทบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว

“อย่างไรก็ดี โรงเรียนเห็นว่าค่าเสียหายที่ผู้ปกครองทั้ง 24 รายเรียกร้องมานั้นมีมูลค่าสูง จึงเห็นควรที่จะให้ศาลสถิตยุติธรรมเป็นผู้กำหนด เพื่อความเหมาะสมและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย”

 

ตลอดระยะเวลาเกือบ 60ปีที่โรงเรียนสารสาสน์ เปิดดำเนินการมานั้น ไม่เคยเกิดกรณีเช่นนี้มาก่อน ทางโรงเรียนเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่เกิดเหตุการณ์นี้

 

เราพร้อมที่จะรับผิดชอบ ด้วยตระหนักว่านักเรียนเป็นกลุ่มที่มีความอ่อนไหว เป็นทรัพยากรที่สำคัญและมีค่ามากต่อประเทศชาติในอนาคต

 

โรงเรียนสารสาสน์ยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้บรรลุข้อยุติที่เป็นธรรมสำหรับทุกฝ่าย ยุติผลกระทบที่อาจเกิดแก่ตัวนักเรียน และให้มั่นใจว่านักเรียนที่ได้รับผลกระทบทุกรายจะได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม รวมถึงการพัฒนาปรับปรุงโรงเรียนเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อนักเรียนและผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ในการจัดการศึกษาและดูแลสถานศึกษาต่อไป" โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ ชี้แจง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ