Lifestyle

"ม็อบนักเรียน" ชุมนุม ทวงสิทธิ์ 3 ข้อ จากก.ศึกษาฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ม็อบนักเรียน" ชุมนุม ทวงสิทธิ์ 3 ข้อ จากกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมคิดแฮชแท็กในการชุมนุมครั้งนี้ว่า #นักเรียนไทยไม่ไหวแล้วโว้ย

หลังจากที่บัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ “นักเรียนเลว” ได้นัดชุมนุมนักเรียนทั่วประเทศ ที่ หน้ากระทรวงศึกษาธิการ ในเย็นวันนี้(31ก.ค.2563) เพื่อที่จะทวงสิทธิแสดงจุดยืน 3 ข้อ คือ 1.ครูต้องไม่ทารุณนักเรียน 2.กฎระเบียบต้องไม่ละเมิดสิทธิ และ 3.นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเสรีภาพ โดยคิดแฮชแท็กในการชุมนุมครั้งนี้ว่า #นักเรียนไทยไม่ไหวแล้วโว้ย

เมื่อเวลาประมาณ17:15 น. ม็อบนักเรียนประมาณ 50 คน ได้มารวมตัวกันบริเวณหน้ากระทรวงศึกษาธิการ และติดตั้งอุปกรณ์ไมค์ ลำโพง กลอง เพื่อใช้ในการทำกิจกรรมที่เตรียมมาทั้งหมด 4 กิจกรรมบริเวณริมฟุตบาตและเกาะกลางถนน 

ทางด้านนางเกศทิพย์ ศุภวานิช ผู้ช่วยปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้เดินออกมาจากกระทรวงศึกษาธิการเพื่อเจรจากับนักเรียนที่มาชุมนุมและขอร้องให้พูดคุยกันดีๆไม่ต้องถึงกับจัดการชุมนุมแบบนี้ พร้อมไกล่เกลี่ยนักเรียนให้ย้ายที่ชุมนุมจากหน้ากระทรวงศึกษาธิการเข้าไปจัดกิจกรรมภายในกระทรวงศึกษาธิการแทน จะได้ไม่เกิดอันตรายและไม่กระทบต่อการจราจร ซึ่งผู้นำนักเรียนก็ไม่ยอมยกเลิกกิจกรรมและจุดยืนที่ตั้งใจจะเรียกร้องแต่ยอมย้ายเข้ามาจัดกิจกรรมภายในกระทรวง และเริ่มกิจกรรมแรกคือการปราศรัยจุดยืนของพวกเขาทั้งเรื่องคุณครูใช้ความรุนแรง เรื่องทรงผม และเครื่องแบบนักเรียน

เด็กนักเรียนกลุ่มนี้เล่าว่า พวกเขาได้เคยมายื่นหนังสือต่อปลัดกระทรวงศึกษาธิการแล้วแต่ก็ไม่มีความคืบหน้าใดๆจึงตัดสินใจนัดรวมตัวกันมาเรียกร้องสิทธิที่พวกเขาควรจะได้รับ หลังจากกิจกรรมปราศรัย ก็ได้ทำกิจกรรมส่งของหายคืนกระทรวงโดยทำการนำไม้เรียว เส้นผม และชุดนักเรียนมามอบให้กับทางกระทรวงศึกษาธิการ 

จากนั้นก็ทำกิจกรรมร้องเพลงลามะลิลาเสียดสีการศึกษา เด็กกลุ่มนี้มองว่าพวกเขาควรจะมีสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นและเลือกทำในสิ่งที่พวกเขาอยากทำได้ บางคนเป็นกลุ่มหลากหลายทางเพศ ไม่อยากตัดผมทรงนักเรียนอยากไว้ผมยาว บางคนไม่อยากใส่กระโปรงหรือกางกางนักเรียน บางคนเคยโดนคุณครูพูดจาเหยียดเพศ

รวมถึงกลุ่มเด็กที่ไม่อยากให้กระทรวงศึกษาธิการจัดตารางเรียนให้แน่นในแต่ละวันเพราะรู้สึกว่าสมองล้าเกินไป ทำให้พวกเขาต้องออกมาเรียกร้องสิทธิ์ในครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ม็อบนักเรียนทำกิจกรรมครบทั้งหมดแล้ว ทาง นางเกศทิพย์ ศุภวานิช ผู้ช่วยปลัดกระทรวงศึกษาธิการได้ร่วมฟังความคิดเห็นและชี้แจงปรับความเข้าใจกับเด็กๆ จนเรื่องทั้งหมดจบลงด้วยดี นักเรียนแยกย้ายกันกลับบ้านในเวลา19:15น.

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช ผู้ช่วยปลัดกระทรวงการศึกษาธิการ กล่าวว่า ได้รับหน้าที่ให้มารับฟังเด็กๆ หลังจากที่ได้รับฟังความเห็นของเด็กๆก็จะนำเรื่องไปแจ้งให้นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการและผู้ใหญ่ได้รับทราบ ทุกอย่างจะต้องดูตามความเหมาะสมและขั้นตอนของกระทรวงศึกษาฯอีกครั้งหนึ่ง จริงๆเข้าใจในปัญหาของเด็กๆและจะพยายามปรับความเข้าใจให้เด็กๆฟังอีกครั้ง

      "ม็อบนักเรียน" ชุมนุม ทวงสิทธิ์ 3 ข้อ จากก.ศึกษาฯ

    กลุ่มนักเรียนที่มีความหลากหลายทางเพศ ร้อง ศธ.ขอความคุ้มครองสิทธิของนักเรียนทุกเพศให้เท่าเทียมกัน(คลิกอ่านต้นฉบับ)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ