Lifestyle

อดีต รมว.คลัง ชี้ กยศ.ให้ยืมเงินเรียนผิดวิธีมาตลอด เสนอรัฐโล๊ะหนี้ เริ่มต้นใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีต รมว.คลัง ชี้ กยศ.ให้ยืมเงินผิดวิธีมาตลอด เสนอรัฐยกหนี้ พร้อม แนะใ​ห้เงินยืมไปที่นักเรียนนักศึกษาโดยตรง​

26 มิ.ย.63  ศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง   โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณี สำนักงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ฟ้องเรียกเงินเพียง 17,000 บาท แล้วไปยึดบ้านกว่า 2 ล้านบาท ขายทอดตลาดไปแล้วนั้น โดยระบุว่า ..

ข้อ​เสนอ​ให้รัฐบาลยกเลิกหนี้​ กยศ.ให้นักเรียนนักศึกษา​ เพื่อสร้างอนาคตของชาติ​ เพราะวิธีการให้ยืมของกยศ.ทำผิดมาตลอด​ จากนั้นให้​ กยศ.ใ​ห้เงินยืมไปที่นักเรียนนักศึกษาโดยตรง​ (Demand​ side)​ จะทำให้สถานศึกษาปรับปรุงคุณภาพ​ เพราะต้องแข่งขัน​ เนื่องจากเด็กๆ​ มีอำนาจเลือก​ นักเรียนนักศึกษาก็จะได้เรียนวิชาดีๆ​ จบแล้วมีงานทำ คืนเงินกู้ได้​ เป็นการสร้างอนาคตของประเทศ

ตามที่มีข่าว​ สำนักงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา​ (กยศ.) ฟ้องเรียกเงินเพียง​ 17,000 บาท​ แล้วไปยึดบ้าน​กว่า​ 2 ล้าน​บาท​ ขายทอดตลาดไปแล้ว​ นั้น

1.เรื่องนี้​ เป็นตัวอย่างที่ระบบราชการทำลายอนาคตของเยาวชนและครอบครัว​ ทั้งที่นโยบายให้เยาวชนยืมเงินเรียน​ ก็เพื่อสร้างชีวิตและสร้างประเทศชาติ​

2.แต่ระบบราชการมักใช้คนที่ไม่เข้าใจ​ปรัชญา มาบริหารจัดการ​ จึงทำลายอนาคตเยาวชน​ และทำลายเป้าหมายของนโยบาย​ ทั้งหมดเลย

3.เงินให้กู้ยืม​ กยศ.​ควรให้นักเรียนนักศึกษายืมโดยตรง​ (demand side) เพื่อให้มีอำนาจไปเลือกที่เรีย​นได้เอง ไม่ใช่ให้เป็นโควต้าแก่สถาบันการศึกษา​ ที่ไปวิ่งหามาได้​ (supply side)​ อย่างเช่นปัจจุบัน​ เพราะจะทำให้สถาบันการศึกษา ไม่ปรับปรุงการเรียนการสอน​ เปิดแต่วิชาง่ายๆ​ เมื่อเรียนจบไปจึงหางานยาก​ ไม่มีงานทำ ไม่สามารถหารายได้มาคืนหนี้​ กยศ.ได้

4.ผู้บริหารกองทุน​ กยศ.​ คงไม่เข้าใจปรัชญา​ เมื่อเข้ามาบริหารจึงฟ้องร้องเอาเงินคืนตลอดเวลา​ ทำให้พ่อแม่ยากจนหลายคน​ ไม่กล้าให้ลูกไปกู้ยืม​เงินกยศ. และเด็กนักเรียนนักศึกษาหลายคนจบมา​ แทนที่จะมีชีวิตที่ดี​ ต้องหลบๆซ่อนๆ​ ไม่กล้าไปทำงาน​ เพราะกลัวถูก​ กยศ.ฟ้อง​

5.ควรยกเลิกหนี้คงค้าง​กยศ.ให้หมด​ แล้วเริ่มต้นใหม่​ เพราะ​ กยศ.ทำวิธีการ​ให้ยืมผิดมาโดยตลอด​ คือ​ การให้เงินผ่านสถาบันการศึกษา​ ทำให้เกิดการวิ่งเต้น​ แต่ไม่มีพัฒนาการเรียนการสอน​ คุณภาพการศึกษาจึงแย่​ เด็กๆ​ จบมาจึงหางานได้ยาก

6.ให้เริ่มต้น​วิธีการให้เงินยืมแบบใหม่​ คือให้เงินยืมไปที่เด็กโดย​ตรง ไม่ผ่านสถาบันการศึกษา​ จะทำให้เด็กสามารถเลือกวิชาเรียนและสถาบันได้เอง​ ย้ายที่เรียนได้​ เงินจะตามตัวเด็กไป​ ก็จะทำให้เกิดการปรับปรุงการเรียนการสอนในสถาบันการศึกษา​ทั่วประเทศ​ เพราะหากไม่ปรับปรุงก็ไม่มีใครเรียน​ อยู่ไม่ได้

7.เด็กๆ​ ก็จะได้เลือกเรียนวิชาที่หลากหลาย​ที่ชอบ ที่พึงพอใจ​ ที่ตลาดต้องการ​ เพราะเด็กเป็นผู้ถือเงิน​ เป็นผู้มีอำนาจเลือก​ คุณภาพการศึกษาก็จะดีขึ้น​อย่างมาก เรียนจบก็มีงานทำ มีเงินคืนรัฐบาล​ เป็นการสร้างอนาคตของเยาวชนและของประเทศ

ศ.ดร.​สุชาติ​ ธา​ดา​ธำ​รง​เวช
อดีต​ร​มว.คลัง​ อดีต​ร​มว.ศึกษา
26 มิถุนายน​ 2563

                                           อดีต รมว.คลัง ชี้ กยศ.ให้ยืมเงินเรียนผิดวิธีมาตลอด  เสนอรัฐโล๊ะหนี้ เริ่มต้นใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ