Lifestyle

ครบทดลองวัคซีนโควิด-19ในลิง ลุ้นภูมิคุ้มกันขึ้นหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

7มิ.ย.นี้ ครบทดลองวัคซีนโควิด-19 ในลิง ลุ้นภูมิคุ้มกันขึ้นหรือไม่ คาดต้องรออีก 1 เดือนจากนั้นคอ่ยดำเนินการขั้นตอนต่อไป

ศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยวัคซีน โควิด-19 คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ เผยถึงความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนป้องกัน COVID-19 ว่า ทางศูนย์ฯ ได้เลือกใช้เทคโนโลยี mRNA ในการพัฒนาวัคซีน ซึ่งจากการทดลองในหนูพบว่าสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ผลเป็นอย่างดี

และล่าสุดได้เริ่มมีการทดลองวัคซีนในลิง ซึ่งคาดว่าปลายเดือนมิถุนายน น่าจะทราบผลเบื้องต้น ถือว่าเป็นการพัฒนาวัคซีนป้องกัน COVID-19 ที่ก้าวหน้าที่สุดในไทย

ศูนย์วิจัยวัคซีน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ มุ่งมั่นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านวัคซีน และยาแก่สังคมไทยมายาวนาน ด้วยความเชื่อมั่นว่า ‘ประเทศไทยไม่ควรรอซื้ออย่างเดียว แต่ควรเป็น ผู้ร่วมสร้างด้วย’ ครั้งนี้นับเป็นความสำเร็จอีกขั้นที่สามารถพัฒนาวัคซีนป้องกัน COVID-19 จนถึงขั้นทดลองฉีดในลิงได้เป็นแห่งแรกในไทย

"ทั้งนี้เทคโนโลยีใหม่ที่ใช้พัฒนาวัคซีนเกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ กับมหาวิทยาลัยระดับโลกคือ University of Pennsylvania ประเทศสหรัฐอเมริกา และองค์กรพันธมิตร โดยได้รับทุนวิจัยจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับสถาบันวัคซีนแห่งชาติ และสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เพื่อการสรรสร้างนวัตกรรมเพื่อดูแลสังคมไทยของเรา” ศ.นพ.เกียรติ กล่าว

ทั้งนี้ วันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน  2563 ครบ 2 สัปดาห์ในการทดลองฉีดวัคซีนโควิด19ในลิง และต้องรอลุ้นว่ามีภูมิคุ้มกันขึ้นหรือไม่ หากภูมิคุ้มกันยังไม่ขึ้นในวันนี้ ทีมวิจัยศูนย์วิจัยวัคซีน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต้องรอลุ้นอีก 1 เดือน จากนั้นค่อนดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ