Lifestyle

ถอยดีกว่า 'ณัฏฐพล'ยอมรับมีช่องโหว่ รายงานนายกฯ ่ยกเลิก ่ จัดซื้อแท็บเล็ต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถอยดีกว่า 'ณัฏฐพล' รมว.ศึกษาฯ ยอมรับมีช่องโหว่มาก รายงานนายกฯ ่ยกเลิก ่ จัดซื้อแท็บเล็ต เรียนออนไลน์ช่วงเลื่อนเปิดเทอม หลังก่อนหน้านั้นโซเชียลถล่มค้านจัดซื้อมากกว่าหนุน

วันที่  12 เม.ย. 2563  นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า

อ่านข่าว : ศธ.เผยแพร่แถลงการณ์ ่เสมา 1 ่ เรื่องการจัดการเรียนการสอนช่วง COVID-19 ครั้งที่ 1

ได้เข้ารายงานเกี่ยวกับการดำเนินการในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) และแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับการเรียนการสอนว่าขั้นตอนจะเป็นอย่างไร เพราะพล.อ.ประยุทธ์ เป็นห่วงในเรื่องการศึกษาและเด็กๆอย่างมาก

โดยระบุว่าในเรื่องของการศึกษาจะหยุดไม่ได้ รวมถึงท่านได้สอบถามถึงเรื่องการจัดซื้อแท็บเล็ต โดยรายงานไปว่า ศธ.ไม่ได้จัดซื้อแท็บเล็ตดังกล่าวแล้ว เพราะมีทางอื่นที่ดำเนินการได้จำนวนมาก โดยไม่จำเป็นต้องสูญเสียงบประมาณ

อีกทั้งขบวนการจัดซื้อจัดจ้างในเรื่องดังกล่าวมีช่องโหว่มาก ดูแล้วไม่เหมาะสมในตอนนี้ ทั้งนี้นายกฯเน้นย้ำเรื่องงบประมาณว่าการใช้จ่ายต้องเหมาะสมมีประสิทธิภาพ

“พล.อ.ประยุทธ์ ได้สอบถามเรื่องการสอนออนไลน์ ถ้าจำเป็นจะดำเนินการได้หรือไม่ ซึ่งผมยืนยันว่าดำเนินการได้ โดยจะหารือกับ มูลนิธิการศึกษาทางไกลฯ กสทช. เพื่อเตรียมการเนื่องจากจะใช้เนื้อหาของ มูลนิธิการศึกษาทางไกลฯ เป็นหลักหากต้องเรียนออนไลน์ โดยวันที่ 16 พ.ค. นี้ จะมีการทดลองระบบก่อน ซึ่งนายกฯบอกว่าเป็นเรื่องที่ดีที่มีการทดลอง เราต้องใช้วิกฤติเป็นโอกาสในการพัฒนา จะได้รู้ว่าตรงไหนมีปัญหาอย่างไร ครูในแต่ละพื้นที่สามารถเข้าถึงหรือไม่ พื้นที่ไหนรับสัญญาณไม่ได้ เพื่อจะได้นำมาปรับปรุงแก้ไขให้ถูกจุด” นายณัฏฐพล กล่าว

นายณัฏฐพล กล่าวอีกว่า  วันที่ 1 ก.ค.จะต้องมีการเรียนการสอน พื้นที่ไหนเรียนรูปแบบปกติได้ก็ใช้รูปแบบปกติ พื้นที่ไหนเรียนรูปแบบปกติไม่ได้จะเอาวิธีการเรียนออนไลน์เข้าไปเสริม อย่างน้อยช่วงเวลาก่อนถึงวันที่ 1 ก.ค. เราก็ได้ทดลองและเตรียมความพร้อมในการเรียนออนไลน์ไว้ก่อน อย่างไรก็ตาม กรณีที่มีผู้ติดเชื้อโควิดลดลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นายกฯระบุว่าประมาทไม่ได้ เพราะตัวเลขลดลงได้มันก็ขึ้นได้ อย่างในช่วงสงกรานต์ถ้าประชาชนมีวินัยดีก็ถือเป็นทิศทางที่ดี

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2563  นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเกี่ยวกับ แถลงการณ์ ่เสมา 1 ่ เรื่องการจัดการเรียนการสอนช่วง COVID-19 ครั้งที่ 1  ปรากฏว่ามีผู้ปกครอง ครู และบุคลากรทางการศึกษา ส่วนใหญ่คัดค้านแนวคิดจัดซื้อแท็บเล็ตเพื่อการเรียนาการสอนอนนไลน์ช่วงเลื่อนเปิดเทอมปร

 

ถอยดีกว่า 'ณัฏฐพล'ยอมรับมีช่องโหว่ รายงานนายกฯ ่ยกเลิก ่ จัดซื้อแท็บเล็ต ากฏว่ามีครู และบุคลากรทางการศึกษาเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่คัดค้านแนวคิดจัดซื้อแท็บเล็ตเพื่อการเรียนการสอนออนไลน์ช่วงเลื่อนเปิดเทอม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ