Lifestyle

มหิดลสร้างแอพสู้วิกฤติโวิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหิดลสร้างแอพบำบัดจิตใจในภาวะโควิดระบาด ใช้ดนตรีและเสียงช่วยผ่อนคลายหายกลัว-เศร้า-เหงา-โกรธ

          ผศ.ดร.ศุภลักษณ์ เข็มทอง นักกิจกรรมบำบัดคณะกายภาพบำบัดมหาวิทยาลัยมหิดล   กล่าวว่า  มหาวิทยาลัยมหิดล โดยคณะกายภาพบำบัดได้จัดทำแอพพลิเคชั่นที่สามารถดาวน์โหลดได้ทางมือถือชื่อว่า “Smiley Sound” ฟัง “เสียงยิ้ม” ที่เป็นดนตรีและเสียงที่สร้างขึ้นเพื่อช่วยให้ผ่อนคลายหายกลัว-เศร้า-เหงา-โกรธ และช่วยให้นอนหลับ โดยให้ใช้หูฟังแบบออกกำลังกายที่ไว้ตรงกกหูฟังนาน 7 นาทีต่อเนื่องกัน 4 วัน จากนั้นให้เข้าไปวัดผล “ความจำ&ความสุข” กับอีกแอพพลิเคชั่นที่ชื่อ “Brainy2Blessly” จะทำให้เรา “ยิ้มสู้” ผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกันได้ในที่สุด

          การสื่อสารที่ดีจากการ “คิดดีพูดดีทำดี” จะทำให้เรามีภูมิต้านทานโดยธรรมชาติ ทั้งนี้ “ความยืดหยุ่น” และ “การปรับตัว” เป็นทักษะชีวิตที่สำคัญประการแรกๆ ในโลกยุคศตวรรษที่ 21 ที่มีการเปลี่ยนแปลงในทุกวันจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเปรียบเหมือนบททดสอบว่าเรามีพร้อมเพียงใดที่จะเผชิญโลกต่อไปข้างหน้า

          ผศ.ดร.ศุภลักษณ์   กล่าวว่า ผู้ที่คิดยืดหยุ่นจะช่วยให้ตัวเองและคนรอบข้างสามารถผ่านเรื่องร้ายๆ ไปได้ ที่สำคัญคือต้องฝึกพูดบวกกับตัวเองบ่อยๆ เช่นขอบคุณโควิดที่ทำให้เราได้กลับมาดูแลตัวเองและไม่ประมาทตลอดจนได้เรียนรู้จาก Self Isolation หรือการมีระยะห่างที่แสดงถึงความรับผิดชอบทางสังคมซึ่งผู้ที่คิดยืดหยุ่นจะสามารถวางแผนได้เลยว่าในช่วงกักกันโรค 14 วันจะอยู่อย่างมีสติได้อย่างไร

มหิดลสร้างแอพสู้วิกฤติโวิด-19

ผศ.ดร.ศุภลักษณ์ เข็มทอง

           “ระยะห่างระหว่างกันในช่วงนี้ที่ปลอดภัยคือ 6 ฟุต ซึ่งก็คือระยะมากกว่าหนึ่งช่วงแขนของเราเพื่อจะได้มีพื้นที่เคลื่อนไหวร่างกายทำสมาธิและจัดการกับอารมณ์ของตัวเองซึ่งความกลัวความเศร้าความเหงาและความโกรธมีได้กับทุกคนแต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วเราจะต้องฝึกจิตใจให้มั่นคงมากพอที่จะจัดการกับอารมณ์เหล่านี้ด้วยการหากิจกรรมดีๆ ที่สามารถทำได้ในบ้านไม่ว่าจะเป็นงานศิลปหัตถกรรมดนตรี ทำอาหารทำงานบ้าน อ่านหนังสือ ดูภาพยนตร์และเลี้ยงสัตว์ ฯลฯ โดยไม่ขาดการสื่อสารที่แสดงถึงความเอื้ออาทรต่อครอบครัวและคนรอบข้างอยู่เสมอ” ผศ.ดร.ศุภลักษณ์เข็มทอง กล่าว

          นอกจากนี้หากสมองได้รับการบำรุงที่ดีจะช่วยให้เราสามารถแก้ไขปัญหาชีวิตได้ดีด้วย ซึ่ง ศาสตราจารย์เกียรติคุณนายแพทย์ไกรสิทธิ์   ตันติศิรินทร์    อดีตผู้อำนวยการสถาบันโภชนาการมหาวิทยาลัยมหิดล และอดีตผู้อำนวยการฝ่ายอาหารและโภชนาการองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ   ให้คำแนะนำในภาวะการแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่าให้กินอาหารที่หลากหลายครบ 5 หมู่ โดยกินผักและผลไม้ให้ได้วันละ 500 กรัม ลดอาหารหวานเค็มมันหันมากินปลาและถั่วเมล็ดแห้งซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีรวมทั้งโยเกิร์ตที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิต้านทานของลำไส้และระบบภูมิต้านทานทั่วไป นอกจากนี้ควรกินอาหารที่มีเครื่องเทศและสมุนไพร ได้แก่ กระเทียม หัวหอม ขิงข่า ขมิ้นชัน หรือพืชตระกูลขมิ้น ซึ่งอุดมไปด้วยสารพฤกษเคมีที่ต้านอนุมูลอิสระจะช่วยทำให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงต่อสู้โรคได้ ฮอร์โมนแห่งความสุขเกิดขึ้นได้หากเราใช้ชีวิตอย่างมีเป้าหมายได้ลงมือทำและเกิดความรักในสิ่งที่ทำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ