Lifestyle

จี้คลอดเกณฑ์ ก่อนสอบตั๋วครู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธาน สครภ. จี้คุรุสภา ออกหลักเกณฑ์รับรองหลักสูตรครู 4 ปี ก่อนสอบตั๋วครู

 


            วันที่ 21 ก.พ. 2563-ผู้ช่วยศาสตรจารย์ ดร.รัฐกรณ์ คิดการ คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา และประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏ(สครภ) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้(20ก.พ.)ที่โรงแรมบี.พี.สมิหลาบีช จังหวัดสงขลา ได้มีการประชุมสภาคณบดีคณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย(ส.ค.ศ.ท.) ครั้งที่ 1/2563

                  อ่านข่าว : เปิด25ข้อทวงศักดิ์ศรี ครูไทยกลับคืน

 

 

            มีเข้าร่วมประชุมประกอบด้วยคณบดีคณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์จากสถาบันผลิตครูทั้งของรัฐและเอกชนทั่วประเทศกว่า 100 คนเข้าร่วม โดยมีวาระสำคัญซึ่งที่ประชุมได้หยิบยกขึ้นมาหารือคือการรับรองหลักสูตรผลิตครู 4 ปี และการสอบเพื่อขอรับใบประกอบวิชาชีพครู                                

 

           โดยที่หลักสูตรครู 4 ปีซึ่งเปิดรับนักศึกษารุ่นแรกตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 ผ่านมา 1 ปีแล้ว แต่ยังมีหลายสถาบันที่หลักสูตรยังไม่ได้รับการเห็นชอบหลักสูตร(การรับทราบ) จากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอว.)โดยหลายสถาบัน สกอว.ได้ส่งกลับให้สถาบันแก้ไขใน 2 ประเด็นหลักคือ

 

จี้คลอดเกณฑ์ ก่อนสอบตั๋วครู

 

          1.การกำหนดเกณฑ์การสอบผ่านภาษาอังกฤษ ซึ่งให้สถาบันต้องกำหนดเกณฑ์ภาษาอังกฤษไว้ในทุกหลักสูตร และ

 

        2.อีกประเด็นที่เป็นปัญหามากคือการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู(การฝึกสอน)โดยมีบางสถาบันกำหนดให้มีการแบ่งการฝึกปฏิบัติการตั้งแต่ชั้นปีที่ 1-3 ปีละประมาณ 1 เดือน รวม 4 เดือน และชั้นปีที่ 4 อีก 1 เทอม(ตามมคอ.1)บางสถาบันให้ฝึกปฏิบัติการในชั้นปีที่ 4 ทั้ง 2 เทอม

 

        ขณะที่ทั้งสองกรณีสกอว.รับทราบต่างกันบางสถาบันรับทราบบางสภาบันให้กลับไปแก้ไข โดยอ้างว่าให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์การรับรองปริญญา(หลักสูตร 5 ปีเดิม)ของคุรุสภา ซึ่งหากสกอว.ไม่รับทราบหลักสูตร จะส่งผลให้นักศึกษาไม่สามารถกู้ยืมกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.)ได้และบัณฑิตที่จบจากหลักสูตรดังกล่าวไม่สามารถใช้คุณวุฒิได้ รวมทั้งไม่สามารถสมัครสอบเพื่อขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้ด้วย ดังนั้น ส.ค.ศ.ท.จึงเรียกร้องให้คุรุสภาเร่งออกหลักเกณฑ์การรับรองปริญญาโดยเร็ว


         

 

 

         ส่วนการสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูนั้น ตามข้อบังคับของคุรุสภาว่าด้วยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2562 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน 2562 กำหนดให้ผู้ที่จะขอใบอนุญาตฯ ต้องมีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีที่คุรุสภารับรอง ไม่มีลักษณะต้องห้าม ผ่านการรับรองประสบการณ์วิชาชีพครู และผ่านการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คุรุสภากำหนด ซึ่งการทดสอบสมรรถนะด้านความรู้นั้น

 

จี้คลอดเกณฑ์ ก่อนสอบตั๋วครู

 

         ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำ(ร่าง) ผังการสร้างข้อสอบ(Test Blueprint) โดยกำหนดให้มีการทดสอบ 5 วิชา(วิชาละ 100 คะแนน) คือ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ การใช้ดิจิทัลเพื่อการศึกษา วิชาชีพครู และวิชาเอก

 

           โดยทั้ง 5 วิชาผู้ขอรับใบอนุญาตต้องสอบผ่านไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ซึ่งที่ประชุมเห็นว่า การสอบทั้ง 5 วิชาดังกล่าวเป็นจะการเพิ่มภาระให้กับผู้เรียนในการเตรียมตัวสอบและทำให้เกิดจะเกิดธุระกิจการติวสอบขึ้น

 

          โดยเฉพาะสิ่งที่หลายสถาบันกังวลคือการทดสอบภาษาอังกฤษ คุรุสภาควรเน้นเฉพาะการสอบวิชาชีพครู โดยบูรณาเนื้อหาการภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และการใช้ดิจิทัลเพื่อการศึกษา รวมอยู่ในวิชาชีพครู

 

         สำหรับวิชาเอกควรให้เป็นความรับผิดชอบของสถาบันฝ่ายผลิต โดยสิ่งที่คุรุสภาควรรีบดำเนินการในขณะนี้การออกหลักเกณฑ์การรับรองปริญญาหลักสูตร 4 ปี ซึ่งในหลักเกณฑ์นี้จะมีเรื่องการปฏิบัติการสอนซึ่งก็จะพันไปถึงคุณสมบัติ และการประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ของผู้ที่ใช้ขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ