Lifestyle

ม็อบครูมาแน่..ทวงสัญญายกเลิกคำสั่งคสช.ที่19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม็อบครูมาแน่..ทวงสัญญายกเลิกคำสั่งคสช.ที่19 วอน "รมว.ศธ." เข้าใจ และเร่งแก้ไขกฏหมาย เหตุไปต่อไม่ได้ มีแต่จะสร้างความแตกแยก หวั่นกระทบคุณภาพการศึกษา

 

 

            ดร.รัชชัยย์ ศรสุวรรณ นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (นายก ส.บ.ม.ท.) เปิดเผย “คมชัดลึก” ว่าวันศุกร์ที่17 มกราคม 2563 นี้สมาชิกส.บ.ม.ท. พร้อมด้วยเครือข่ายองค์กรครูทั่วประเทศ และตัวแทนข้ราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) และ จากสำนักงานเขตพื้นที่การมัธยมศึกษา (สพม.) จากทั่วประเทศ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการที่คณะกรรมการปฏิรูปโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค ที่มีแนวคิดในการที่จะยุบรวมหน่วยศึกษานิเทศก์ ตรวจสอบภายใน และกลุ่มไอซีที ไปสังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดจะเดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร 

 

        " วันที่ 17 ม.ค.2563 เวลาประมาณ 9.00 น.เป็นต้นไป คุณครู ข้าราชการในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จะกลับมาฟังคำตอบอีกครั้ง ที่กระทรวงศึกษาธิการ  แต่ละคนที่เดินทางมาครั้งนี้ใช้สิทธิ์ลาพักร้อน ไม่ได้หนีราชการ เดินทางด้วยการรถเช่าเหมา บางคนขับรถมาเอง เพราะได้รับผลกระทบจากคำสั่งคสช.ที่ 19/2560 มาฟังคำตอบว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะว่าอย่างไรบ้าง" ดร.รัชชัยย์ ระบุ     

 

         นายก ส.บ.ม.ท. เผยอีกว่า   คำสั่งคสช.ที่ 19/2560 ทำให้เกิดปัญหาในการบริหารจัดการการศึกษา มานานร่วม 2 ปี ไปต่อไม่ได้แล้ว ยิ่งไปยิ่งเกิดความแตกแยก รมว.ศึกษาธิการอย่ามองผู้ที่มาเรียกร้องว่าเป็นการเมืองภายใน ขอให้นึกถึงเมื่อครั้ง รมว.ศึกษาฯ ออกมาเดินชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย ซึ่งพวกเราและองค์กรครูก็ใช้วิธีการเช่นเดียวกัน และไม่ใช่ครั้งแรกที่เข้าพบพูดคุยกับรมว.ศึกษาฯ ไปพบรมว.ศึกษาฯหลายครั้งแล้ว เพียงแต่รับฟังๆ ไม่ดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้น 

 

 

     "ผมขอวิงวอน ขอให้รมว.ศึกษาฯ รับฟังปัญหาของพวกเรา ฟังแล้วต้องเข้าใจปัญหาก่อน และมีแนวคิดที่จะแก้ไขปัญหา พวกเราห่วงคุณภาพการศึกษาเด็กในอนาคต ที่สำคัญต้องมีความจริงใจเด็ก ไม่ทำให้ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.)เดือดร้อน เพียงแต่ปรับบทบาทของศธจ.เป็นไปในทางสนับสนุนและเกื้อกูล ไม่ใช่มาบริหาร" ดร.รัชชัยย์ แจกแจง

 

       นายก ส.บ.ม.ท. กล่าวอีกว่า  กระทรวงศึกษาธิการควรมุ่งมั่น ปฏิรูประบบการเรียนรู้ ปฏิรูปการพัฒนาครู ปฏิรูปห้องเรียน ปฏิรูปโรงเรียน เพื่อคุณภาพการศึกษาของเด็กดีกว่า อย่าไปแตะต้องโครงสร้างให้มากนัก แต่โครงที่มีปัญหา เพราะคำสั่งคสช.ที่19/2560 ต้องเสนอแก้ไข เพราะคำสั่งดังกล่าวมีฐานะเป็นพ.ร.บ.ต้องแก้กฏหมายตัวนี้

        

        ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 มกราคม ที่ผ่านมาองค์กรครูและเครื่อข่าย และสมาชิกส.บ.ม.ท. ในนามกลุ่มผู้เรียกร้อง ได้ยื่นรายชื่อผู้ไม่เห็นด้วยคัดค้านการยุบ การย้าย ไปสังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดให้แก่นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อขอให้ยุติแนวคิดดังกล่าว ซึ่งปรากฏว่ามีนายพีระพงศ์ สารแสน รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ลงมาพบกับกลุ่มผู้ชุมนุมและรับรายชื่อผู้ไม่เห็นด้วยกับแนวทางของคณะกรรมการปฏิรูปโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค เพื่อนำเสนอต่อไป

   

        การชุมนุมครั้งนี้ ได้มีองค์กรวิชาชีพครูที่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดการปรับโครงสร้างครั้งนี้ เข้าร่วมด้วยได้แก่นายธนชน มุทาพร  นายกสมาคมชมรมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแห่งประเทศไทย และขอให้คณะกรรมการปรับโครงสร้างได้พอจารณาทบทวน แนวคิดการโอนศึกษานิเทศก์ตรวจสอบภายในและไอซีที ไปสังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด

 

 

   

        และที่สำคัญขอให้พิจารณายกเลิกคำสั่ง คสช.ที่ 19/2560 โดยในวันที่ 17 มกราคม 2563 จะมีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จาก 225 เขตทั่วประเทศ ผู้ร่วมชุมนุมมากกว่าเดิมหลายเท่าตัวมารอฟังคำตอบที่กระทรวงศึกษาธิการแห่งนี้แน่นอน

     

        ทั้งนี้ ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวน 600 คน ได้เดินทางไปต่อที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อยื่นรายชื่อต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมีนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงมารับหนังสือดังกล่าวจากตัวแทนผู้ชุมนุม

 

ม็อบครูมาแน่..ทวงสัญญายกเลิกคำสั่งคสช.ที่19

 

ม็อบครูมาแน่..ทวงสัญญายกเลิกคำสั่งคสช.ที่19

 

ม็อบครูมาแน่..ทวงสัญญายกเลิกคำสั่งคสช.ที่19

 

ม็อบครูมาแน่..ทวงสัญญายกเลิกคำสั่งคสช.ที่19

 

ม็อบครูมาแน่..ทวงสัญญายกเลิกคำสั่งคสช.ที่19

 

ม็อบครูมาแน่..ทวงสัญญายกเลิกคำสั่งคสช.ที่19

     อ่านข่าว : นัด ครู-ผอ.ร.ร.ทั่วประเทศแต่งดำ ค้านยุบ-เลิกเขตพื้นที่กศ.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ