Lifestyle

รร.อนุบาลนานาชาติฮัมมิ่งเบิร์ด ชูหลักสูตร EYFS

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รร.อนุบาลนานาชาติฮัมมิ่งเบิร์ด ชูหลักสูตร EYFS เมืองผู้ดี พัฒนาศักยภาพเด็กเล็ก

 

 

          เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2562 น.ส.อารยา ทองใบ ผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลนานาชาติฮัมมิ่งเบิร์ด (Hummingbird International Kindergarten (HBIS) ) เปิดเผยว่า โรงเรียนอนุบาลนานาชาติฮัมมิ่งเบิร์ด เน้นการจัดการเรียนการสอนที่มีเด็กเป็นจุดศูนย์กลางและเน้นการพัฒนาศักยภาพของเด็กเล็กอย่างเต็มที่ผ่านกิจกรรมและการพัฒนาสมองส่วน Executive Functions หรือ EF เป็นการฝึกทักษะสมอง โดย ผศ.ดร.ปนัดดา ธนเศรษฐกร ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ให้คำนิยามไว้ว่า “EF คือ ความสามารถระดับสูงของสมองที่ใช้ในการควบคุมความคิด อารมณ์ และการกระทำ เพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย” โดยสมองส่วน EF นี้จะพัฒนาได้มากที่สุดในช่วงตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 7 ปี

 

รร.อนุบาลนานาชาติฮัมมิ่งเบิร์ด ชูหลักสูตร EYFS

 

         น.ส.อารยา กล่าวต่อไปว่า โรงเรียนได้เลือกสรรหลักสูตรและรูปแบบการเรียนการสอนที่จะช่วยพัฒนาตัวตนและศักยภาพของเด็กได้อย่างเต็มที่บนพื้นฐานของอารมณ์ที่มั่นคง ด้วยหลักสูตร Early Years Foundation Stage (EYFS) จากประเทศอังกฤษควบคู่กับการพัฒนาทักษะสมองส่วน EF อีกทั้งจากงานวิจัยทั้งในและต่างประเทศพบว่าการพัฒนาและการทำงานของสมองส่วน EF มีผลต่อความสำเร็จในชีวิตทั้งการงาน การเรียนและการใช้ชีวิต โดยมีการจัดการเรียนการสอนภายใต้แนวคิด “101s เทคนิคการสร้างวินัยเชิงบวก” (101s Positive Discipline) ซึ่งเป็นวิธีการเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่สอดคล้องกับการพัฒนาสมอง เน้นการจัดประสบการณ์และสื่อสารกับเด็กเล็กที่ส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์และสังคมเพื่อกระตุ้นพัฒนาการสมองด้านกระบวนการคิดและการปลูกฝังพฤติกรรมที่เหมาะสม 

 

รร.อนุบาลนานาชาติฮัมมิ่งเบิร์ด ชูหลักสูตร EYFS

         

 

           “จากประสบการณ์การทำงานและการค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับศักยภาพของมนุษย์อย่างลึกซึ้งทำให้พบว่า ช่วงพัฒนาการที่สำคัญที่สุดของมนุษย์คือ ช่วงปฐมวัย ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สำคัญเปรียบเสมือนกับรากฐานของบ้าน หากฐานไม่มั่นคงแล้ว ทำอย่างไรบ้านก็ไม่มีทางแข็งแรง จึงได้ตัดสินใจเลือกใช้หลักสูตร EYFS ของประเทศอังกฤษ ที่เน้นพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนผ่านกิจกรรมการเล่นซึ่งเป็นการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับเด็กวัยปฐมวัย ควบคู่ไปกับการมุ่งพัฒนาสมองส่วน EF ด้วยการจัดการเรียนรู้ด้วยวินัยเชิงบวก เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้และมีพัฒนาการสมวัย” น.ส.อารยา กล่าว

 

รร.อนุบาลนานาชาติฮัมมิ่งเบิร์ด ชูหลักสูตร EYFS

 

          น.ส.อารยา กล่าวว่า โรงเรียนอนุบาลนานาชาติฮัมมิ่งเบิร์ด เปิดสอนระดับชั้นเตรียมอนุบาลและอนุบาล ด้วยหลักสูตร Early Years Foundation Stage (EYFS) จากประเทศอังกฤษ สำหรับเด็กอายุ 18 เดือน ถึง 5 ปี ปีการศึกษาละ 3 เทอม Mini Hummingbird เป็น Play Group สำหรับเด็กอายุ 18 เดือนขึ้นไป ถึง 4 ปี Humming Parenting Workshop เป็นการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการโดยผู้เชี่ยวชาญ สำหรับผู้ปกครองและบุคคลทั่วไป

 

รร.อนุบาลนานาชาติฮัมมิ่งเบิร์ด ชูหลักสูตร EYFS

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ