Lifestyle

มกท. ร่วมสถานทูตแอฟริกาใต้ สดุดี เนลสัน แมนเดลา บุคคลต้นแบบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลักสูตรอินเตอร์ฯ ม.กรุงเทพ ร่วมสถานทูตแอฟริกาใต้ สดุดี เนลสัน แมนเดลา บุคคลต้นแบบของเยาวชน

 

 

หลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ (Bangkok University International หรือ BUI) ร่วมกับสถานทูตแอฟริกาใต้ จัดนิทรรศการและปาฐกถาในหัวข้อ “Nelson Mandela’s Legacies: Take Action, Inspire Change – Make Every Day A Mandela Day” เพื่อสดุดีและระลึกถึงปูชนียบุคคลระดับโลก เนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ผู้เสียสละและอุทิศตนในการช่วยเหลือให้ชาวแอฟริกาใต้ ตลอดจนชาติอื่นๆ ในทวีปแอฟริกาได้หลุดพ้นจากความยากจน อยู่ดีกินดีมากขึ้น และเป็นแกนนำต่อประชาคมโลกในการหาแนวทางขจัดปัญหาเหยียดสีผิว ซึ่งไม่เพียงแค่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมชมนิทรรศการและฟังปาฐกถาเกี่ยวกับประวัติชีวิตที่สร้างคุณประโยชน์ของแมนเดลาเท่านั้น แต่ยังเป็นการจุดประกายให้นักศึกษาของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้นำแนวคิดและปรัชญาที่ได้เรียนรู้จากชีวิตของแมนเดลาไปเป็นแบบอย่างในการดำรงชีวิตและช่วยเหลือสังคมในฐานะพลเมืองโลกต่อไป

 

มกท. ร่วมสถานทูตแอฟริกาใต้ สดุดี เนลสัน แมนเดลา บุคคลต้นแบบ

 

การปาฐกถาครั้งนี้ H.E. Mr. Geoffrey Quinton Mitchell Doidge เอกอัครราชทูตแอฟริกาใต้ประจำประเทศไทย ให้เกียรติมาเป็นประธานในการกล่าวปาฐกถา โดยมี H.E. Mrs. Laila Ahmed Bahaaeldin เอกอัครราชทูตอียิปต์ประจำประเทศไทย Ms. Jennifer K. Njiru อุปทูตฯ สถานเอกอัครราชทูตเคนยาประจำประเทศไทย และ ดร.สุพงษ์ ลิ้มธนากุล รองอธิการบดีอาวุโสด้านกิจการภายนอก มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ร่วมกล่าวด้วย นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากเจ้าหน้าที่ทางการทูตและผู้แทนสถานทูตจากหลายประเทศในทวีปแอฟริกาที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในประเทศไทยมาร่วมงาน ได้แก่ H.E. Dr. Abdulhakim A.F. Atya เอกอัครราชทูตลิเบียประจำประเทศไทย Mr. Abdelrhani Charfi อัครราชทูตที่ปรึกษาและรอง

 

มกท. ร่วมสถานทูตแอฟริกาใต้ สดุดี เนลสัน แมนเดลา บุคคลต้นแบบ

 

หัวหน้าคณะทางการทูตแห่งราชอาณาจักรโมร็อกโกประจำประเทศไทย รวมทั้งคุณต่อ ศรลัมพ์  ผู้อำนวยการกองแอฟริกา กรมเอเชียใต้ และ ดร.มัทนา สานติวัตร อุปนายกสภามหาวิทยาลัยกรุงเทพ

 

มกท. ร่วมสถานทูตแอฟริกาใต้ สดุดี เนลสัน แมนเดลา บุคคลต้นแบบ

 

H.E. Mr. Geoffrey Quinton Mitchell Doidge เอกอัครราชทูตแอฟริกาใต้ประจำประเทศไทย ได้ยกตัวอย่างว่า แต่เดิมตนเป็นคนใจร้อน แต่เมื่อได้ทำงานใกล้ชิดกับแมนเดลา ก็มีความสุขุม เรียนรู้ที่จะแบ่งปันไมตรีจิตให้ผู้อื่น และนึกถึงผู้อื่นก่อนนึกถึงตัวเองมากขึ้นเหมือนที่แมนเดลาปฏิบัติเสมอมา ซึ่งนับเป็นคุณสมบัติที่ควรบ่มเพาะให้แก่เยาวชนตั้งแต่เนิ่นๆ นั่นจึงเป็นสาเหตุที่สถานทูตแอฟริกาใต้ร่วมมือกับ BUI จัดนิทรรศการและปาฐกถาครั้งนี้ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในต้นทางสร้างแรงบันดาลใจให้นักศึกษา BUI ที่เข้าร่วมกิจกรรมได้ระลึกว่า ในแต่ละวันจะสามารถอุทิศตนเพื่อสังคมและเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงให้โลกใบนี้อย่างไรได้บ้างในฐานะพลเมืองโลก ซึ่งเท่ากับทำให้ทุกๆ วันเป็น “Mandela Day” ดังหัวข้อปาฐกถานั่นเอง

 

มกท. ร่วมสถานทูตแอฟริกาใต้ สดุดี เนลสัน แมนเดลา บุคคลต้นแบบ

 

เนลสัน แมนเดลา เป็นหนึ่งในรัฐบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ของโลก เนื่องจากเขาเป็นแกนนำในการประท้วงนโยบายแบ่งแยกสีผิวในแอฟริกาใต้ช่วงกลางคริสต์ศตวรรษที่ 20 กระทั่งถูกคุมขังเป็นเวลาถึง 27 ปี และเมื่อพ้นโทษออกมา ก็ชนะการเลือกตั้งด้วยแนวคิดที่จะสร้างความเท่าเทียมกันให้แก่ทุกชนชาติและทุกสีผิว จนได้เป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของแอฟริกาใต้ เขาเป็นแบบอย่างของผู้ที่อุทิศตนเพื่อความเสมอภาคและการให้อภัย กระทั่งได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเมื่อปีค.ศ. 1993 แมนเดลาเสียชีวิตเมื่อปีค.ศ. 2013 ด้วยวัย 95 ปี นับเป็นบุคคลที่โลกควรจารึกคุณงามความดีและยกย่องให้เป็นต้นแบบของเยาวชนอย่างแท้จริง

 

มกท. ร่วมสถานทูตแอฟริกาใต้ สดุดี เนลสัน แมนเดลา บุคคลต้นแบบ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ