Lifestyle

"บีมูลเจล" เยลลี่ผู้สูงอายุช่วยการกลืน สารอาหารครบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  ปาริชาติ บุญเอก [email protected]

 

 

 

          ภาวะการกลืนน้ำหรืออาหารลำบาก สำลักง่าย (Dysphagia) เป็นภาวะที่ผู้ป่วยเกิดความผิดปกติในการกลืน เมื่อไม่สามารถกลืนอาหารได้อาจเกิดอันตรายหลายประการจากภาวะทุพโภชนาการ ทำให้ผู้ป่วยได้รับสารอาหารไปเลี้ยงร่างกายไม่เพียงพอ หรือหากติดต่อกันเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดการขาดน้ำ และสารอาหาร การติดเชื้อของปอดและทางเดินหายใจ และอาจอันตรายถึงชีวิตหากขาดการดูแลที่ดีพอ

 

 

          จากปัญหาดังกล่าวนำมาสู่การคิดค้น “บีมูนเจล” เยลลี่สำหรับผู้สูงอายุและผู้มีปัญหาการกลืน โดย 6 ทีมนักวิจัย ทั้งนักโภชนาการอาหาร นักวิทยาศาสตร์ด้านอาหาร พยาบาล และแพทย์ที่ปรึกษาในการพัฒนาให้เหมาะกับคนไข้ มีลักษณะเป็นเยลลี่เนื้อนุ่ม ลื่น กลืนง่าย เพียงใช้ลิ้นดุนให้แตกก็สามารถรับประทานได้โดยไม่ทำให้เกิดการสำลัก ให้สารอาหารครบถ้วน 5 หมู่ ทั้งวิตามิน และแร่ธาตุชนิดต่างๆ


          นอกจากนี้ยังมีสารสกัดจากใบแปะก๊วย ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงเซลล์สมองดีขึ้น ควบคุมการหลั่งฮอร์โมนและสารสื่อประสารได้อย่างปกติและสมดุล แคลเซียมจากนมเสริมสร้างกระดูกและฟัน ป้องกันกระดูกเปราะบาง พรุน โอเมก้า 3 ช่วยลดไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์ และการอักเสบต่างๆ ในร่างกาย และพรีไบโอติกไฟเบอร์ ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย ไม่มีสารกันบูด ไม่มีน้ำตาล แลคโตส และกลูเตน

 


          “บีมูนเจล” เยลลี่ช่วยการกลืน
          ทั้งนี้ “บีมูนเจล” นอกจากจะเหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่มีปัญหาการกลืน สำลัก ไม่สามารถบดเคี้ยวอาหารได้แล้ว ยังเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับช่องปากและฟัน มีบาดแผลหรือมีอาการเจ็บขณะเคี้ยวหรือกลืน ผู้ป่วยมะเร็งคอ หลอดอาหาร เจ็บภายในช่องปากหรือผ่านขบวนการรักษาด้วยการให้คีโมหรือฉายแสง ทำให้รับประทานได้ลำบาก

 

 

 

"บีมูลเจล" เยลลี่ผู้สูงอายุช่วยการกลืน สารอาหารครบ

 


          รวมถึงผู้ที่มีการอักเสบหรือติดเชื้อที่หลอดอาหาร โรคที่ทำให้ผิวของหลอดอาหารแข็งกระด้าง ผู้ป่วยที่บาดเจ็บบริเวณกระดูกสันหลัง ผู้ป่วยโรคเกี่ยวกับสมองและระบบประสาท เช่น โรคอัลไซเมอร์ โรคพาร์กินสัน ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ผู้ป่วยกรดไหลย้อนเรื้อรัง และบุคคลทั่วไปที่ต้องการเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย

 



          เดือนเพ็ญ ธาราธิติคุณ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เบนส์เวล คอร์ปอเรชั่น จำกัด หนึ่งในทีมนักวิจัย กล่าวว่า บีมูนเจล เป็นผลิตภัณฑ์ที่ต่อยอดมาจากบีมูนเวล เครื่องดื่มแทนมื้ออาหารที่เน้นด้านการกระตุ้นเสริมสร้างภูมิคุ้มกันตามสภาวะร่างกายและโรคที่แตกต่างไปของแต่ละคน เช่น ผู้ป่วยเบาหวาน ไตวาย ปอด เป็นต้น ซึ่งได้รับการขึ้นบัญชีนวัตกรรมไทยและเครื่องหมายทางเลือกสุขภาพ โดยวางขายในร้านอาหารสุขภาพ ร้านค้าในโรงพยาบาล และร้านขายยามาแล้วก่อนหน้านี้


          เดือนเพ็ญ กล่าวต่อไปว่า ด้วยความที่สินค้าเดิมเป็นแบบชงดื่มจึงพบว่าผู้สูงอายุและผู้ป่วยในบางกลุ่มไม่สามารถใช้หลอดดูด หรือกลืนของเหลวที่เป็นน้ำได้เนื่องจากกลัวสำลัก จึงคิดค้น “บีมูนเจล” ในรูปแบบเยลลี่ขนาดถ้วยไม่ใหญ่และเล็กจนเกินไป 1 ถ้วย ได้สารอาหารครบ 5 หมู่ ให้พลังงาน 120 กิโลแคลอรี่ มีให้เลือก 4 รสชาติ ซึ่งในช่วงแรกจะผลิตรสช็อกโกแลตก่อน เนื่องจากเป็นรสชาติที่สามารถทานได้ทั่วไป”


          เครื่องจักรคิดค้นโดยวิศกรไทย
          ทั้งนี้ด้วยความที่เป็นผลิตภัณฑ์ซึ่งคิดค้นโดยทีมนักวิจัย และใช้เงินลุงทุนทั้งหมดร่วมกันเอง การหาโรงงานผลิตในจำนวนไม่มากและได้คุณภาพจึงไม่ใช่เรื่องง่าย


          เดือนเพ็ญ เล่าว่า ที่ผ่านมาพยายามติดต่อผู้รับจ้างผลิตสินค้า (Original Equipment Manufacturer : OEM) ซึ่งเป็นบริษัทรับทำเยลลี่ทั่วไป แต่เงื่อนไขในการรับผลิตของเขาต้อง 2 แสนชิ้นขึ้นไป ขณะที่วัตถุดิบในการทำเยลลี่ของเราค่อนข้างแพง และเขาไม่มั่นใจว่าจะสามารถผลิตให้มีคุณภาพที่เราต้องการหรือไม่ เนื่องจากมีทั้งโปรตีน แร่ธาตุ และกระบวนการผลิตค่อนข้างยุ่งยาก

 

 

"บีมูลเจล" เยลลี่ผู้สูงอายุช่วยการกลืน สารอาหารครบ

 


          “หากกระบวนการผลิตใช้ความร้อนสูงไปโปรตีนจะเสื่อมสภาพ เละ เหมือนนมที่บูด และแร่ธาตุต่างๆ จะติดตามเครื่อง ทำให้เครื่องจักรดำเนินการต่อเนื่องไม่ได้ อีกทั้งในขั้นตอนการทำความสะอาดเครื่องจักร หากทำความสะอาดไม่ดีตัวโปรตีนเหล่านี้จะตกค้างในเครื่องกลายเป็นตัวก่อเชื้อโรคได้ ดังนั้นที่ผ่านมาจึงโดนปฏิเสธทุกโรงงาน”


          หลังจากค้นหามาเกือบปี สุดท้ายคิดว่าต้องลงทุนซื้อเครื่องเองในศักยภาพเท่าที่ทีมมี จึงตัดสินใจส่ง Proposal โครงการวิจัยและรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ให้กับทาง สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งโชคดีที่ทางสวทช.ให้ความสนใจ และยินดีสนับสนุนในเรื่องของผู้เชี่ยวชาญและให้คำปรึกษา ออกแบบประดิษฐ์ คิดค้นเครื่องจักร


          “ความจริงสินค้าประเภทนี้ในตลาดน้อยมาก ในเชิงพาณิชย์ไม่ค่อยมีใครทำกันเนื่องจากไม่คุ้มกับการลงทุน แต่สำหรับเรามองว่าตอบโจทย์ให้แก่กลุ่มคนที่มีปัญหาจริงๆ จึงลงทุนในขนาดที่ไม่ใหญ่มากตามศักยภาพของเรา การได้ผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำเกี่ยวกับเครื่องจักร จากทาง สวทช. ถือว่าโชคดีมาก เพราะสิ่งที่ยากที่สุดคือการหาเครื่องจักรในการผลิต ต้องทำอย่างไรให้สามารถผลิตเป็นเยลลี่หน้าตาแบบนี้ได้และไม่มีปัญหาเรื่องติดเชื้อ”


          “เครื่องจักรซึ่งออกแบบด้วยทีมนักวิศวกรไทยด้วยงบประมาณที่ทีมนักวิจัยร่วมกันลงขันราว 1 ล้านบาท  เป็นเครื่องจักรขนาดเล็ก ผลิตได้ราว 3,000 ถ้วยต่อรอบการผลิต เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้ารายย่อย และเป็นข้อดีในช่วงการทดลองผลิต หากเกิดข้อผิดพลาดจะได้ไม่สูญเสียงบประมาณมากเกินไป ถือเป็นผลิตภัณฑ์ของคนไทย คิดค้นโดยคนไทยอย่างแท้จริง ซึ่งหากแนวโน้มทางตลาดดีอาจต้องเพิ่มกำลังการผลิตและคุยกับธนาคารในอนาคต”


          ปัจจุบันอยู่ในกระบวนการคิดค้นประดิษฐ์เครื่องจักร และน่าจะสามารถทดลองผลิตได้ในเดือนหน้า รวมถึงทำเรื่องขอขึ้นทะเบียนแก่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) คาดว่าจะวางจำหน่ายตามร้านขายสินค้าสุขภาพ ร้านขายยาร้านค้าโรงพยาบาลในเขตกรุงเทพฯ และช่องทางออนไลน์ ภายในสิ้นปีนี้ ราคา 135 บาท

 

 

 

"บีมูลเจล" เยลลี่ผู้สูงอายุช่วยการกลืน สารอาหารครบ

 


          “ทั้งนี้ บีมูนเจล ผ่านการฆ่าเชื้อโดยการพาสเจอร์ไรซ์ สามารถเก็บได้ราว 3 เดือนในตู้เย็น ซึ่งในอนาคตหากสินค้าสามารถตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้ดี วางแผนว่าจะพัฒนาให้สามารถเก็บได้ 6 เดือน–1 ปี เพื่อให้การเก็บรักษาง่ายขึ้นและนานขึ้น พร้อมพัฒนาต่อยอดไปในแบบ Ultra High Temperature (U.H.T) ซึ่งสามารถเก็บได้ 1 ปี ในอุณหภูมิปกติ ทำให้ผู้ป่วยสามารถซื้อเก็บได้ทีละเยอะๆ ได้” เดือนเพ็ญ กล่าวทิ้งท้าย

 


          “บีมูนเจล” เยลลี่ช่วยการกลืน
          - มีสารอาหารครบ 5 หมู่
          - พลังงาน 120 กิโลแคลอรี่
          - สำหรับผู้สูงอายุที่มีปัญหาการกลืน สำลัก
          - ไม่สามารถบดเคี้ยวอาหารได้
          - ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับช่องปากและฟัน
          - มีบาดแผลหรือมีอาการเจ็บขณะเคี้ยวหรือกลืน
          - ผู้ป่วยมะเร็งคอ หลอดอาหาร เจ็บภายในช่องปาก
          - ผ่านขบวนการให้คีโมหรือฉายแสง ทำให้กลืนลำบาก
          - ผู้ที่มีการอักเสบหรือติดเชื้อที่หลอดอาหาร
          - โรคที่ทำให้ผิวของหลอดอาหารแข็งกระด้าง
          - ผู้ป่วยที่บาดเจ็บบริเวณกระดูกสันหลัง
          - ผู้ป่วยโรคเกี่ยวกับสมองและระบบประสาท
          - ผู้ป่วยกรดไหลย้อนเรื้อรัง และบุคคลทั่วไป
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ