Lifestyle

#บทเรียนทีแคส 61 ปรับสู่ 62อนาคตเด็ก VS ระบบเข้ามหาวิทยาลัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทีแคส 62 เหลือ 6 เดือนครึ่ง รอบ 3 เลือกได้ 6 อันดับแบบเรียงลำดับ กสพท. ถือเป็น 1 ใน 6 ตัวเลือก ประกาศผลเพียง 1 อันดับ ลดค่าสมัครลง" สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

 

         

          ตลอดปี 2561 ที่ผ่านมา แวดวงการศึกษามีการปรับโฉม เปลี่ยนผ่านในหลายเรื่อง หนึ่งในนั้นคือ “การปรับระบบเข้ามหาวิทยาลัย” ที่เรียกว่าระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือทีแคส (Thai university Central Admission System: TCAS) อีกหนึ่งเรื่องที่เรียกได้ว่ายกเครื่องจากของเดิมเกิดเป็นระบบใหม่ “ทีแคส” (ไม่ใช่เรื่องใหม่..ไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า 3 ปี) กำหนดการสมัครสอบเข้ามหาวิทยาลัย 5 รอบ ดังนี้ รอบที่ 1 การรับด้วยแฟ้มสะสมงาน รอบที่ 2 การรับแบบโควตา โครงการพิเศษต่างๆ รอบที่ 3 การรับตรงร่วมกัน (รอบนี้เปิดรับกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) และโครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่) รอบที่ 4 การรับแบบแอดมิชชั่น และรอบสุดท้ายรอบที่ 5 การรับตรงอิสระ

 

 

#บทเรียนทีแคส 61 ปรับสู่ 62อนาคตเด็ก VS ระบบเข้ามหาวิทยาลัย

 

 

          สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) หน่วยงานกลางที่รับผิดชอบในการจัดระบบทีแคส กล่าวว่า การรับเด็กรูปแบบใหม่ชื่อใหม่ทีแคสนี้ เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการลดความเหลื่อมล้ำ เพื่อแก้ปัญหาวิ่งรอกสอบ กันสิทธิ์คนอื่น ลดปัญหาความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างคนรวยกับคนจน และต้องการให้เด็กอยู่ในห้องเรียนจนจบการศึกษา ยืนยันว่าระบบนี้ไม่ใช่ระบบเอ็นทรานซ์เพราะ ระบบเอ็นทรานซ์คัดเลือกคนจากข้อสอบเพียงอย่างเดียวโดยไม่มีองค์ประกอบอื่น แต่ทีแคส เป็นการรวมวิธีการรับนักศึกษาทั้ง 5 รอบมาไว้ด้วยกัน ซึ่งจากนี้ประเทศไทยจะใช้ระบบทีแคสในการคัดเลือกนิสิต นักศึกษาเข้าเรียน


          ระบบทีแคสเริ่มทำงานครั้งแรกช่วงเดือนตุลาคม 2560  รอบที่ 1 แฟ้มสะสมผลงาน และรอบที่ 2 โควตาไม่ได้เกิดปัญหาทุกอย่างราบรื่น แต่พอเข้ารอบที่ 3 การรับตรงร่วมกัน ประมาณกลางเดืองพฤษภาคม 2561 เปิดรับสมัครผ่านเว็บไซต์ http://app.cupt.net/tcas61-3/ ปัญหาเริ่มผุดเป็นดอกเห็ด ไม่ว่าจะเกิดระบบเว็บล่ม นักเรียนจำนวนมากไม่สามารถเข้าเว็บเพื่อสมัครได้

 

 

#บทเรียนทีแคส 61 ปรับสู่ 62อนาคตเด็ก VS ระบบเข้ามหาวิทยาลัย

 


          ยิ่งเมื่อประกาศผลโดนวิพากษ์วิจารณ์จนเรียกได้ว่า "ร้องไห้หนักมาก" เกิดแฮชแท็ก #dek61 ขึ้นเป็นอันดับ 1 ในโลกออนไลน์ ตามมาด้วย #รุ่นหนูทดลอง โดยชนวนปมเกิดจากการเด็กเก่งที่มีคะแนนสูงๆ สามารถเลือกคณะคะแนนลำดับสูงแล้วยังสามารถเลือกคณะอื่นๆ ได้อีก ตามเหตุผลที่ทปอ. ประกาศไว้ว่าสามารถเลือกสมัครได้ 4 แห่งโดยไม่มีลำดับ ก่อเกิดกลายเป็นประเด็น “กั๊กที่นั่ง” เพราะทำให้เด็กเก่ง 1 คนติดแพทย์ แล้วยังติดวิศวะ ติดสถาปัตย์ หลากคณะ ส่วนเด็กที่มีคะแนนต่ำลงมาหมดสิทธิ์ต่อให้มีคะแนนสูงกว่าเฉลี่ยคณะนั้นเมื่อปีที่ผ่านมาก็ตาม




 

          ประเสริฐ คันธมานนท์ ที่ปรึกษาเลขาธิการ ทปอ. ออกมาชี้แจงข้อโต้แย้งของการกั๊กที่นั่งว่า ทีแคสรอบ 3 มีการเปิดเคลียริ่งรอบ 3/2 เพื่อแก้ปัญหากั๊กที่นั่ง แต่ไม่สามารถจัดลำดับได้ เพราะมหาวิทยาลัยเป็นผู้กำหนดเกณฑ์ ไม่ได้มีเกณฑ์กลางเหมือนแอดมิชชั่น และการเลือก 4 อันดับ ช่วยลดค่าใช้จ่าย ทีแคสรอบ 3 ค่าสมัครสูงสุดเพียง 900 บาทเท่านั้น

 

#บทเรียนทีแคส 61 ปรับสู่ 62อนาคตเด็ก VS ระบบเข้ามหาวิทยาลัย

 


          “ทีแคสรอบ 3 ผ่านการวิเคราะห์อย่างดีว่าจะช่วยสร้างสมดุล 3 วัตถุประสงค์ที่วางไว้ คือ สิทธิการเลือกของนักเรียน ลดการกั๊กที่จำนวนมากและยาวนานลง และมหาวิทยาลัยสามารถคัดเด็กได้ตามเกณฑ์ตัวเอง ซึ่งทีแคสเป็นการรวมวิธีการรับนิสิตนักศึกษาทั้งหมดมาไว้บนกระดานเดียว” ประเสริฐ กล่าว


          ผ่านวันเป็นเดือน ผ่านเดือนจนเกือบจะปลายปี 2561 กว่า #dek61 จะได้มีที่เรียนผ่านระบบทีแคส 61 แบบลุ่มๆ ดอนๆ ก้าวสู่ทีแคส 62

 

          สุชัชวีร์ กล่าวว่า ทปอ.ได้เรียนรู้จากบทเรียนในทีแคสปี 2561 และได้ตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบทีแคสปี 2562 ด้วยกัน 3 ชุด ประกอบด้วยคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของระบบการคัดเลือกทีแคส ปีการศึกษา 2561 โดยมีนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ เป็นประธาน คณะกรรมการพัฒนาระบบทีแคสปีการศึกษา 2562 โดยมี นายชูศักดิ์ ลิ่มสกุล เป็นประธาน และคณะกรรมการพัฒนาระบบสารสนเทศ ทีแคส ปีการศึกษา 2562 โดยมี นพ.ชัยเลิศ พิชิตพรชัย เป็นประธาน

 

#บทเรียนทีแคส 61 ปรับสู่ 62อนาคตเด็ก VS ระบบเข้ามหาวิทยาลัย

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

 


          “ข้อสรุปทีแคสปี 2562 ลดระยะเวลาเหลือ 6 เดือนครึ่ง ระหว่างธันวาคม-กลางมิถุนายน  โดยรอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน เลือกได้ 6 อันดับ แบบเรียงลำดับ และแต่ละสาขาวิชาภายใน กสพท ถือว่าเป็น 1 ใน 6 ตัวเลือก ประกาศผลเพียง 1 อันดับ และลดค่าสมัครลง เหลือสาขาวิชาละ 100 บาท และค่าบริหารจัดการสิทธิ์ส่วนกลาง 50 บาท  รวมถึงกำหนดระยะเวลาการสละสิทธิ์ที่ชัดเจน ดังนั้นกระบวนการและยืนยันสิทธิ์ครั้งใหม่ จะกระทำได้เพียงครั้งเดียว และพัฒนาระบบสารสนเทศใหม่ทั้งหมด" สุชัชวีร์ กล่าว


          ครั้งแรกของการเปิดตัวเว็บไซต์ www.MyTCAS.com ศูนย์รวมข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับทีแคส 62 ระบบไอทีตอบสนองความต้องการของนักเรียน ผู้ปกครอง และทางโรงเรียน เป็นช่องทางให้นักเรียนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้สะดวกมากขึ้น ขณะเดียวกันเป็นการวางรากฐานการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลที่ทันสมัย โดยทปอ.ได้ใช้ระบบเอไอ เป็นการรวบรวมข้อมูลต่างๆ เพื่อนำไปสู่การวิเคราะห์การค้นหาข้อมูลเชิงลึกที่จะมีประโยชน์ต่อระบบการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย

 

 

#บทเรียนทีแคส 61 ปรับสู่ 62อนาคตเด็ก VS ระบบเข้ามหาวิทยาลัย

นายพีระพงศ์ ตริยเจริญ

 


          ระบบไอทีดังกล่าว ประกอบด้วย 3 ระบบ คือ 1.ระบบลงทะเบียนสร้างบัญชีผู้ใช้งาน โดย ทปอ.กำหนดให้ตั้งยูสเซอร์เนม โดยใช้หมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก และกรอกข้อมูลส่วนตัว ซึ่งสามารถสร้างแอคเคาท์ส่วนตัวได้ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2561 เป็นต้นไป 2.ระบบเอไอช่วยประเมินความเหมาะสมสาขาเรียน โดยโปรแกรมดังกล่าวจะช่วยวิเคราะห์ความถนัดและวัดแวว แนวทางการศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา เพื่อบอกว่าคณะ สาขาที่นักเรียนเลือกเหมาะสมสอดคล้องมากน้อยขนาดไหน ซึ่งผลจะประมวลออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์ และสามารถเข้าด้วยการลงทะเบียนผ่านเฟซบุ๊ก หรือกูเกิลพลัส และ 3.ระบบข้อมูลข่าวสารถครบวงจร เว็บไซต์ www.MyTCAS.com ซึ่งเป็นช่องทาง วัน สต็อป ดิจิทัล เซอร์วิส  เปิดระบบศูนย์ข้อมูลข่าวสารการรับสมัคร หรือทีเรก (TREQ) ตั้งแต่เดือนตุลาคม ที่ผ่านมา


          พีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการ ทปอ. คณะกรรมการพัฒนาระบบทีแคส กล่าวว่า ระบบสามารถรองรับการใช้งานได้มาก เพราะระบบมีขนาดใหญ่ขึ้นถึง 4 เท่า คือจากเดิม 30 ซีพียู เป็น 120 ซีพียู มีการแบ่งเซิร์ฟเวอร์ที่พร้อมใช้งานเป็น 3 เซิร์ฟเวอร์ ซึ่งจะทำงานสอดคล้องมีศักยภาพในการรองรับการเข้าถึงได้สูงถึง 30,000 ครั้งต่อวินาที ทปอ.มั่นใจว่าจะเพียงพอต่อการใช้งาน

 

 

#บทเรียนทีแคส 61 ปรับสู่ 62อนาคตเด็ก VS ระบบเข้ามหาวิทยาลัย

นายประเสริฐ คันธมานนท์

 


          สำหรับทีแคสปี 2562 ได้ดำเนินการรับสมัครในรอบที่ 1 แฟ้มสะสมงานและรอบที่ 2 โควตาแล้วกว่า 90% โดยมีตัวเลขที่นั่งได้รับแจ้งล่าสุด รอบที่ 1 เปิดรับสมัคร 68 แห่ง 733 คณะ 7,651 สาขาวิชา รวม 122,883 ที่นั่ง รอบที่ 2 เปิดรับสมัคร 66 แห่ง 706 คณะ 6,497 สาขาวิชา รวม 94,054 ที่นั่ง ทั้งนี้ ทปอ.ได้กำหนดกรอบระยะเวลาให้สถาบันอุดมศึกษาที่จะเข้าร่วม แจ้งการรับสมัครทุกรอบให้ครบถ้วนภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2561 ซึ่งผู้สมัครสามารถอัพเดทข้อมูลได้ที่ www.MyTCAS.com หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.0-2354-5150-2 หรือเข้าไปที่ https://www.facebook.com/cuptthailand


          หลังจากนี้คงต้องจับตามองว่าระบบทีแคส 2562 จะรอดหรือร่วง... ไม่สร้างความปวดหัวให้แก่นักเรียนหรือผู้ปกครอง อย่างที่ผู้ใหญ่ใจดีพยายามพัฒนาระบบให้ดีที่สุดได้หรือไม่????
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ