Lifestyle

หมอธี กำชับ ผอ.ทุกโรงเรียน ห้ามรับเงินใต้โต๊ะแลกที่นั่งเรียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐมนตรีว่ากรกระทรวงศึกษาธิการกำชับไปถึงผู้อำนวยการโรงเรียนทุกคน ในการรับนักเรียนปีการศึกษา 2562 อย่าให้มีเรื่องทุจริตหรือการรับเงินใต้โต๊ะเกิดขึ้น

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่ากรกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ประชุมคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร (กศจ. กรุงเทพฯ) มีมติแต่งตั้งผู้บริหารสถานศึกษา ในตำแหน่งที่ว่างประจำปี 2561 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 50 ราย แบ่งเป็น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) กทม. 1 และ สพม.2 จำนวน 45 ราย และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) กรุงเทพฯ จำนวน 5 ราย นั้น 

ขอกำชับไปถึงผู้อำนวยการโรงเรียนทุกคนโดยเฉพาะโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง โรงเรียนดังทั้งหมดในการรับนักเรียนปีการศึกษา 2562 อย่าให้มีเรื่องทุจริตหรือการรับเงินใต้โต๊ะเกิดขึ้น 

 

“หวังว่าทุกคนคงมีกรณีโรงเรียนสามเสนวิทยาลัยเป็นตัวอย่างของการรับนักเรียนมาแล้ว ซึ่งเรื่องดังกล่าวพาดหัวข่าวใหญ่โตไม่ต่างกับข่าวโผทหาร ตำรวจ ส่วนการคัดเลือกที่ว่าบางคนมาจากโรงเรียนขนาดกลางมาอยู่ในโรงเรียนขนาดใหญ่เท่าที่ผมตรวจสอบและได้รับรายงานพบว่าทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ ที่ผ่านมามีข่าวโจมตีมีบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ ตามประสาของคนที่ได้บ้างไม่ได้ อย่างกรณีโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาทั้ง 2 รายก็เป็นที่ยอมรับ ส่วนคนนายโสภณ กมล ผอ.โรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม ที่ได้รับคัดเลือกเป็นผอ.โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา 

 

ที่ผ่านมาก็มีผลงานเป็นที่ยอมรับจากคนทำงานด้วย คณะกรรมการโรงเรียนพึงพอใจตรงนี้ก็ต้องให้ความยุติธรรม แต่ที่ผมอยากปรามไว้ก่อนเพราะคนที่อยู่ตำแหน่งนี้มีความรับผิดชอบสูง นอกจากที่คัดกันมารู้ว่ามีความรู้ ความสามารถ แต่นโยบายผมเรื่องรับนักเรียน ปีการศึกษา 2562 นี้ต้องสุจริต อย่าให้มีเรื่องที่คนจะครหากันว่าอยากเป็นโรงเรียนใหญ่ ๆ เงินได้สะพัด เพราะจะมีการเรียกผลประโยชน์ ซึ่งผมได้กำชับเรื่องนี้ผ่าน ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ไปแล้ว ตอนนี้ก็ขอปรามอีกทีผ่านสื่อด้วย รวมถึงในปีต่อๆไปก็ต้องไม่ให้เกิดเรื่องทุจริตอย่างเด็ดขาด อย่าไปคิดว่าทำอะไรแล้วจะไม่มีคนรู้ เพราะทุกวันนี้โลกโซเซียลรวดเร็วมากใครทำอะไรไม่ดีเรื่องไหนไว้เดี๋ยวก็มีคนออกมาแฉข้อมูล” นพ.ธีระเกียรติ กล่าว  

 

ทั้งนี้ สำหรับแนวปฏิบัติการรับนักเรียนของ สพฐ.ได้ฝากนายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ถึงหลักเกณฑ์การการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2562  ของสถานศึกษาในสังกัดสพฐ.ว่า การจะออกหลักเกณฑ์อะไรมาต้องดำเนินการอย่างรอบคอบอย่าให้เด็กหรือผู้ปกครองต้องเดือดร้อน และที่สำคัญหลักเกณฑ์การรับนักเรียนจะต้องมีความเป็นธรรมด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ สพฐ.ได้ดำเนินการแก้ไขระเบียบว่าด้วยการรับนักเรียนใหม่ โดยให้เน้นเรื่องการให้เด็กในเขตพื้นที่บริการของสถานศึกษาได้มีสิทธิได้รับการคัดเลือก ได้แจ้งให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เพื่อแจ้งให้โรงเรียนได้ตรวจสอบเขตบริการของตนเองให้ชัดเจนว่าจะประกาศอย่างไร เพราะเขตบริการจะมีผลต่อการดำเนินการตามระเบียบใหม่ ซึ่งประกาศระเบียบว่าด้วยการรับนักเรียน ในเดือนธันวาคม 2561 เพื่อใช้ในการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2562

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ