Lifestyle

ให้อยู่คอนโดฟรี 1ปี ทุนการศึกษาแบบใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) มอบทุนการศึกษารูปแบบใหม่ “ตารางเมตร” แก่นักศึกษาต่างจังหวัด เพื่อเพิ่มโอกาสให้นักศึกษามีที่พักระหว่างเรียน ผ่านนิทรรศการ SPACES WITHIN SPAC

          ด้วยความมุ่งมั่นของ สรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง ผู้อำนวยการคอร์ปอเรทมาร์เก็ตติ้ง และเอพีดีไซน์ แล็บ บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) เล็งเห็นถึงปัญหาของเยาวชนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์เรื่องที่พักอาศัยในการเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาของเด็กต่างจังหวัด จึงคิดโปรเจคต์การออกแบบที่อยู่อาศัยร่วมกันแห่งอนาคต โดยการศึกษาและค้นหาพื้นที่ ที่เรียกว่า “พื้นที่ที่สาม” ผ่านนิทรรศการ “SPACES WITHIN SPACE, A Vision of Co-Living Generation”

ให้อยู่คอนโดฟรี 1ปี ทุนการศึกษาแบบใหม่

นายสรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง

          สรรพสิทธิ์ เล่าว่า โปรเจคต์นี้ทำขึ้นเพื่อสร้างโอกาสให้เยาวชนรุ่นใหม่ที่ต้องการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์เรื่องที่พักอาศัย ซึ่งกลุ่มเป้าหมายคือเด็กต่างจังหวัด

    โดยการออกแบบห้องชุดในโครงการเพื่อสังคม “AP SPACE SCHOLARSHIP ทุนที่พักอาศัยในรูปแบบตารางเมตร เพื่อการเริ่มต้นของคนคุณภาพ”โดยมอบทุนการศึกษาเป็นตารางเมตรในคอนโดมิเนียมที่บริหารจัดการโดยบริษัทในเครือเอพี เพื่อเชื่อมต่อการใช้ชีวิตของน้องๆ

ให้อยู่คอนโดฟรี 1ปี ทุนการศึกษาแบบใหม่

          โดยทีม AP Design Lab ร่วมมือกับ FABRICA ดีไซน์สตูดิโอที่รวบรวมหนุ่มสาวนักคิดนักออกแบบ เพื่อสร้างสรรค์พื้นที่ ให้สามารถใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่าใน 2 โครงการใกล้สถานศึกษา ได้แก่ โครงการ Aspire รัตนาธิเบศร์ 2 และAspire สาทร-ตากสิน ซึ่งน้องๆ ที่ได้รับทุนต้องย้ายเข้ามาศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาในกรุงเทพมหานครเพื่อให้เริ่มต้นชีวิตระหว่างเรียนร่วมกันได้อย่างมีความสุข สร้างสรรค์และปลอดภัยภายในห้องชุดที่ได้รับการออกแบบพื้นที่ใช้สอยเป็นพิเศษ

ให้อยู่คอนโดฟรี 1ปี ทุนการศึกษาแบบใหม่

          เกณฑ์ที่ใช้เลือกคือ น้องๆ ต้องอาศัยอยู่ต่างจังหวัด มีผลการเรียนดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์โดยเฉพาะเรื่องที่พักอาศัย จำนวน 7 คน ผู้ชาย 4 คน ขนาด 45 ตารางเมตร และผู้หญิง 3 คน ขนาด 45 ตารางเมตร หนึ่งในนั้นคือ  "น้องเบนซ์”ปุณยวีร์ ยานิตย์" ได้รับโอกาสผ่านการคัดเลือกทุน “ที่พักอาศัย” ของโครงการเพื่อสังคม “AP SPACESCHOLARSHIP “นายสรรพสิทธิ์” เล่า

ให้อยู่คอนโดฟรี 1ปี ทุนการศึกษาแบบใหม่

"น้องเบนซ์”ปุณยวีร์ ยานิตย์"

          ปัจจุบัน “น้องเบนซ์” อายุ 18 ปี กำลังศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ สาขาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ชั้นปีที่ 1 จบจากโรงเรียนบ้านลาดวิทยาคม จังหวัดตราด นักศึกษาที่ได้รับทุน “ที่พักอาศัย” เข้าร่วมงานนิทรรศการ “SPACES WITHIN SPACE, A Vision of Co-Living Generation” บอกเล่าเรื่องราวของตนที่ได้รับทุนเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้น้องๆ รุ่นต่อไป

          “น้องเบนซ์” เล่าว่า ตนมีครอบครัวไม่ค่อยสมบูรณ์นัก คุณพ่อเสียชีวิตตั้งแต่เธอเด็กๆ มีแต่คุณแม่ที่เป็นเสาหลักของบ้านที่ต้องดูแล ย่า น้อง และตน แม่มีอาชีพขายผักตามตลาด แต่รายได้ไม่พอใช้ เธอเลยหางานพิเศษทำเสาร์ อาทิตย์ เพื่อช่วยคุณแม่อีกแรงโดยการรับจ้างเต้น รำ ตามงานต่างๆ ได้เงินวันละ 300 บาท เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของแม่ และเป็นเงินเก็บเพื่อเรียนต่อมหาวิทยาลัยด้วย

ให้อยู่คอนโดฟรี 1ปี ทุนการศึกษาแบบใหม่

          จนกระทั่งเธอเข้ามาในกรุงเทพมหานคร เพื่อสมัครเรียนที่มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม เธอได้เจอบู๊ทของ เอพี (ไทยแลนด์) รับสมัครเด็กต่างจังหวัดที่มีผลการเรียนดี ยากจน และขาดแคลนทุนทรัพย์เรื่องที่พักอาศัย เธอจึงเข้าไปสมัคร หลังจากนั้นทาง เอพี ได้ติดต่อมาและเดินทางไปดูบ้านของเธอที่จังหวัดตราด และได้ประกาศผลว่าเธอได้รับทุนการศึกษาที่พักอาศัย

ให้อยู่คอนโดฟรี 1ปี ทุนการศึกษาแบบใหม่

          “เบนซ์ดีใจมาก ก่อนหน้านี้เคยหาหอพักใกล้กับมหาวิทยาลัยตามเว็บไซต์ต่างๆ มีแต่ราคาประมาณเดือนละ 7,000-8,000 บาท ค่าน้ำหน่วยละ 18 บาท ค่าไฟหน่วยละ 6 บาท ซึ่งราคาแพงมาก คงไม่มีเงินจ่าย เพราะแค่ลำพังค่าเดินทางมากรุงเทพแต่ละครั้งก็หมดแล้ว เบนซ์ไม่อยากให้คุณแม่มาเดือดร้อนด้วย สงสารท่าน เพราะแม่ก็มีหน้าที่เยอะแล้ว ไม่อยากให้เป็นภาระแต่พอได้รับทุนของทาง เอพี ก็เบาใจขึ้น สามารถลดค่าใช้จ่ายได้เยอะมาก ทั้งค่าห้องพัก ค่าเดินทาง ค่าอินเตอร์เน็ต และที่สำคัญมีงานพาสไทม์ให้ทำ เสาร์ อาทิตย์ คือ งานนิติบุคคลของทาง เอพี ได้วันละ 500 บาท เดือนหนึ่งก็ประมาณ 4,000 บาท ซึ่งเงินส่วนนี้สามารถเป็นเงินเก็บไว้เป็นค่าเทอม เนื่องจากค่าเทอมต้องจ่ายเอง เทอมหนึ่งตกอยู่ที่ 12,000 บาท ทำให้ไม่ค่อยลำบากมากนัก” “น้องเบนซ์” เล่า

ให้อยู่คอนโดฟรี 1ปี ทุนการศึกษาแบบใหม่

          “น้องเบนซ์” เล่าต่อว่า หลังจากที่มาอยู่กับทาง เอพี ได้ประมาณ 2 เดือน ทำให้ชีวิตดีขึ้น และได้มิตรภาพในการอยู่ร่วมกันกับเพื่อนที่ได้รับทุนเหมือนกัน และได้รับกำลังใจทางคุณแม่ ทำให้มีแรงผลักดันในการเรียนหนังสือ คุณแม่บอกว่าดีใจที่เห็นเบนซ์ได้เรียนหนังสือเพื่ออนาคตจะได้ไม่ต้องลำบากและมีงานดีๆ ทำ อีกทั้งเพื่อนรอบข้างไม่รังเกียจเมื่อรู้ว่าเธอยากจน เพื่อนช่วยเหลือเธอตลอด ทำให้เธอมีสังคม และคนรอบข้างที่ดี

          สำหรับการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยและที่พักอาศัย มันทำให้เบนซ์เรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันกับคนอื่น เอาใจเขามาใส่ใจเรา และทำให้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขทั้งในมหาวิทยาลัยและที่พัก ห้องพักมันมีทั้งมุมส่วนตัวและมุมส่วนรวมที่คนในห้องสามารถหันมาพูดคุยกันได้ อาทิ มุมอ่านหนังสือ มุมนั่งเล่นที่สามารถพูดคุย ปรึกษากันได้ทั้งเรื่องเรียนและเรื่องส่วนตัว

ให้อยู่คอนโดฟรี 1ปี ทุนการศึกษาแบบใหม่

          “ถึงเบนซ์จะเรียน 5 ปี เบนซ์ก็จะไม่ย่อท้อและจะตั้งใจเรียนให้จบเพื่อให้คุ้มค่ากับที่ได้รับโอกาสและจะได้กลับไปดูแลคุณแม่ ที่เบนซ์เลือกเรียนครูปฐมวัย เพราะว่าอยากนำความรู้ที่เรียนมา มาสอนเด็กๆ ให้เขาเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในวันข้างหน้า” “น้องเบนซ์” กล่าว

ให้อยู่คอนโดฟรี 1ปี ทุนการศึกษาแบบใหม่

          “น้องเบนซ์” เล่าต่อไปว่า อยากให้เด็กต่างจังหวัดที่กำลังหาโอกาสทางการศึกษา ลองมาสมัครโครงการนี้ มันสามารถช่วยแบ่งเบาภาระครอบครัวได้ และมีรายได้ที่จะส่งตัวเองเรียนหนังสือจนจบ ถือว่าโอกาสแบบนี้ไม่ได้หากันง่ายๆ เพราะบางคนเป็นเด็กต่างจังหวัดก็จริง มีผลการเรียนดี เป็นคนดี ขาดแคลนทุนทรัพย์ แต่ไม่ได้รับโอกาสในการเรียนหนังสือต่อ เนื่องจากสู้ค่าที่พักในกรุงเทพไม่ไหว จึงอยากให้เพื่อนๆ คว้าโอกาสของตัวเองไว้ จะนำพาชีวิตของเราไปสู่ความประสบความสำเร็จได้

ให้อยู่คอนโดฟรี 1ปี ทุนการศึกษาแบบใหม่

          โปรเจคต์เพื่อสังคม “AP SPACE SCHOLARSHIP” จะเป็นโอกาสให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ที่ยังขาดแคลนทุนทรัพย์ และจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยยกระดับมาตรฐานคุณภาพชีวิตของคนในสังคม ส่งเสริมความกล้าในการที่จะคิดและทำต่างอย่างสร้างสรรค์ โดยเฉพาะ Generation ใหม่ๆ

ให้อยู่คอนโดฟรี 1ปี ทุนการศึกษาแบบใหม่

          อยากรู้ว่าเรื่องราวของเยาวชนที่ได้รับทุนการศึกษาและวิธีคิดสุดเก๋ในการออกแบบเป็นเช่นใด เข้าชมนิทรรศการ “SPACES WITHIN SPACE, A Vision of Co-Living Generation” วันที่ 22-26 พฤศจิกายนนี้ เวลา 10.00-18.00 น. ณ Woof Pack Bangkok ศาลาแดง ซอย 1 ถนนพระราม 4   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ